Cách viết bài chuẩn SEO đơn giản nhất

Để các bài viết trên website của bạn đảm bảo chất lượng, được các công cụ tìm kiếm đánh ưu tiên hiển thị ở trang đầu tìm kiếm thì bài viết đó cần chuẩn SEO. Vậy cách viết bài chuẩn SEO như thế nào? Hãy theo dõi bài viết này nhé.

Cách viết bài chuẩn SEO là gì?

cách viết bài chuẩn seo
Cách viết bài chuẩn SEO

Thông thường để có một bài viết chuẩn SEO bạn sẽ thực hiện những điều như sau:

Nghiên cứu chủ đề và từ khóa cho bài viết

Xác định ý tưởng Chủ đề cho bài viết

Bạn cần xác định chủ đề chính cho bài viết, sau đó nghiên cứu chủ đề để khai phá và mở rộng phạm vi của chủ đề, bước nghiên cứu sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thành bài viết chuẩn SEO tuyệt vời hơn.

Phân chia từ khóa cho bài viết

Phân nhóm từ khóa bao gồm từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ liên quan, mỗi nhóm sẽ là những từ khóa liên quan đến chủ đề của người tìm kiếm.

Trong một nội dung mà người dùng mong muốn sẽ có một nhóm từ khóa (thiết kế website, thiết kế website doanh nghiệp, thiết kế website trọn gói,…)

Tuy nhiên trong nhóm đấy cần phải có 1 từ khóa chính làm trọng tâm, thường từ khóa chính sẽ được lựa chọn dựa trên số lượt tìm kiếm hay chiến lược SEO của bạn.

Còn lại sẽ là từ khóa phụ, mỗi nhóm từ khóa sẽ chỉ được viết đúng 1 bài.

Xây dựng bố cục cho bài viết chuẩn SEO

Phần tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.

Cách viết bài chuẩn SEO là chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan. Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài sẽ phân tích trả lời cho câu hỏi đó.

Bố cục của phần thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

Heading 2 số 1 = từ khóa chính.

Heading 2 số 2 = từ khóa phụ.

Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan.

cách viết bài chuẩn seo
Xây dựng bố cục bài viết

Viết bài chuẩn SEO thì phần nội dung cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.

Những yếu tố cần tối ưu khi viết bài chuẩn SEO

Nội dung Content chất lượng

Nội dung bài viết tuyệt đối không copy dù là 1 câu hay 1 đoạn text nào từ các nguồn tham khảo trên mạng hoặc từ nội dung của website khách hàng. Chỉ nên tham khảo và chuyển thành nội dung mới theo văn phong của mình.

Đối với nội dung trích dẫn như văn bản pháp luật, các quy định, các câu nói nổi tiếng thì cần để trong ngoặc kép “” và ghi rõ nguồn.

Nội dung phải chứa nhiều thông tin hữu ích cho người đọc, dễ hiểu không nên viết lan man, vô nghĩa.

Thông thường bài viết nên trên 1200 chữ, đối với chuyên mục thì thường là trên 2000 chữ.

Viết bài chuẩn SEO cần tối ưu Meta Title

Meta Title là phần tiêu đề hiển thị ở Google Search. Nó có 1 số yêu cầu: Tối đa 60 ký tự là chuẩn (65 ký tự là giới hạn Google cho phép hiển thị).

Từ khóa chính cần phải xuất hiện trên tiêu đề (ưu tiên từ khóa chính đứng đầu Meta Title).

Meta Title phải là Unique với 10 đối thủ TOP 10 hiện tại và không lặp lại từ khóa chính 2 lần trên tiêu đề.

Tối ưu URL/Slug của bài viết chuẩn SEO

Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn.

URL nên chứa từ khóa chính, viết không dấu và tối đa 75 ký tự (bao gồm dấu “-“)

Slug càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)

cách viết bài chuẩn seo
Các yếu tố cần tối ưu SEO

Tối ưu Meta Description

Cách viết bài chuẩn SEO là cần tối ưu Meta Description, phần mô tả hiển thị ở Google Search. Nó có những yêu cầu:

Chứa tối đa 160 ký tự, từ khóa chính lặp lại không quá 2 lần.

Bổ sung hết tất cả chữ của từ khóa phụ (tại, ở, giá rẻ, uy tín,…)

Tối ưu các Heading

Bố cục rõ ràng sẽ Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng là để người đọc tiếp cận được thông tin dễ dàng hơn và mang lại giá trị cao cho bài viết.

Trong đó hãy chú ý phân tách thẻ H1 là tiêu đề, các thẻ H2, H3, H4 là tiêu đề phụ. Với các ý chính giải thích cho tiêu đề chúng ta nên dùng Thẻ H2 là tiêu đề 2. Theo đó, thẻ H3 là tiêu đề 3, chính là các ý phụ làm rõ hơn cho tiêu đề 2.

Trong các tiêu đề phụ nên xuất hiện từ khoá chính hoặc từ khoá phụ. Thông thường H2 sẽ chứa từ khóa chính, H3,4 sẽ có các từ khóa phụ, liên quan. Bởi Google sẽ đánh giá cao bài viết thông qua việc nắm nội dung chính khi nhìn vào H1, H2.

Tối ưu hóa cho Hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO

Hình ảnh trong bài viết phải có liên quan chặt chẽ với nội dung, tên ảnh, thuộc tính ALT nên bao gồm từ khóa chính của bài viết mà người dùng sử dụng để tìm kiếm nội dung.

Tên của ảnh: trước khi tải ảnh lên trên website, bạn hãy đổi tên ảnh cho thân thiện với Google. Tên hình ảnh đầu tiên nên bao gồm từ khóa chính và cách nhau bằng dấu gạch ngang (-) và viết không dấu.

Ví dụ như bài viết này là “Cách viết bài chuẩn SEO mới nhất 2022” hình ảnh đầu tiên nên bao gồm từ khóa như sau: cach-viet-bai-chuan-seo.jpg (đuôi hình do bạn chọn, tuy nhiên nên chọn nhưng đuôi hình càng nhẹ càng tốt).

viết bài chuẩn seo
Tối ưu hình ảnh

Kích thước (size) của ảnh: tùy vào nội dung và lĩnh vực của bạn mà bạn nên để kích thước ảnh của bạn tương ứng, kích thước trung bình <100 Kb

Chú thích của ảnh: đây là nội dung ghi chú cho bức ảnh được viết ngay sát phía dưới bức ảnh. Yêu cầu: tiếng việt có dấu, cách nhau bằng dấu cách và được in nghiêng.

Thẻ ALT: hình ảnh phải có thẻ alt, thẻ alt viết Tiếng Viêt có dấu, cách bằng khoản trắng và có chứa từ khóa chính. Lưu ý là thẻ alt bắt buộc phải có thì Google mới có thể đọc được tên ảnh nhé.

Đặc biêt, bạn có thể để text lên hình ảnh, vì Google có thể đọc được text.

Phân bổ từ khóa hợp lý trong bài viết

Chọn 1 từ khóa chính (từ khóa mục tiêu). Chọn khoảng 3-5 từ khóa phụ, bổ trợ từ khóa chính.

Từ khóa chính xuất hiện trong các tags: Title, Description, H1, trong nội dung khoảng 5 lần ngay phần giới thiệu đầu bài viết, phần giữa, và phần kết của bài viết.

Các từ khóa phụ xuất hiện trong các thẻ H2, H3 và phần nội dung.

Đoạn Sapo và cuối câu

Sapo là đoạn 150 chữ đầu tiên của bài viết. Thông thường chúng ta viết đoạn này rất sơ sài và thiếu sự đầu tư cho đoạn đầu tiên. Đoạn này sẽ ảnh hưởng tới khả năng đọc tiếp của người dùng (70% người dùng sẽ đọc tiếp nếu đoạn này ấn tượng, đánh trúng insight).

Hãy phân tích nỗi đau và sự quan tâm của khách hàng trong nhóm từ khóa đang viết, để từ đấy thể hiện ngay vấn đề khách hàng đang quan tâm.

Đoạn kết bài, bạn cần nhận mạnh lại vấn đề và có thể giới thiệu về thương hiệu của bạn, hoặc kêu gọi hành đồng từ khách hàng.

Sử dụng in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân các từ khóa

Tận dụng tối đa chức năng của công cụ soạn thảo văn bản sẽ vô cùng hữu hiệu trong việc làm rõ nội dung bài viết của bạn. Nhưng cần tuân thủ nguyên tắc bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân khi cụm từ chứa đường link. Đặc biệt, nên bô đen các cụm từ khoá chứa từ khoá chính.

Tối ưu Internal Link và External Link là một yếu tố quan trọng của viết bài chuẩn SEO

Tối ưu Internal Link và External Link
Tối ưu Internal Link và External Link

Để hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO thì không thể không tìm hiểu tới Internal Link và External Link.

Internal Link (link nội bộ) là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả:

Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người dùng.

Sử dụng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới.

Sử dụng càng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu 3 Internal Links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 External Link (đến các bài viết liên quan) trong bài.

Tối ưu mức độ dễ đọc của bào viết chuẩn SEO

Sự dễ đọc của bài viết sẽ giúp làm tang trải nghiệm của khách hàng. Sau đây là 3 yếu tố sẽ làm cho người dùng dễ đoc bài viết của bạn hơn.

  • Mỗi đoạn tối đa 150 chữ.
  • Mỗi đoạn nên enter xuống dòng.
  • Mỗi Subheading tối đa 300 chữ.

Sử dụng Video trong bài viết

Một Video liên quan sẽ khiến khách hàng tăng Time onpage hơn. Họ sẽ cảm thấy mình thu nạp về được nhiều thông tin hữu ích hơn. Với những nội dung hướng dẫn, review thực tế thì việc sử dụng video là phương pháp bạn nên tham khảo.

Kiểm tra chính tả cho bài viết

Kiểm tra chính tả là một trong những bước cuối cùng khi tối ưu bài viết chuẩn SEO. Đây là bước khá quan trọng nhưng cũng rất nhiều xem nhẹ. Chỉ cần một từ ngữ sai có thể khiến cụm từ, câu văn mang ý nghĩa khác đi. Và mọi lý lẽ đều sẽ trở nên vô nghĩa.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cho một bài viết chuẩn SEO mà chúng tối chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn nâng cao kỹ năng viết bài chuẩn SEO của bạn. Chúc các bạn sớm gặt hái được thành công với mục tiêu của mình nhé!

Bài viết liên quan:

6 Tips tối ưu hình ảnh WordPress chuẩn SEO hiệu quả 2022

Tối ưu SEO Onpage là gì? Các tiêu chí cần có trong SEO Onpage

Seo Entity là gì?11 gợi ý triển khai Entity hiệu quả 2022