E-commerce là gì?

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã đưa E-Commerce trở thành một xu hướng kinh doanh và mua sắm phát triển của thời đại. Vậy E-commerce là gì? Có những loại hình E-commerce nào, vai trò của Ecommerce trong kinh doanh, Hostify.vn mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé.

E-commerce là gì?

E-commerce là gì?
E-commerce là gì?

E-commerce (tiếng Việt là Thương mại điện tử) là quá trình mua bán các sản phẩm hay dịch vụ thông qua mạng Internet. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến khách hàng và cả hai bên hoàn tất thủ tục giao dịch. Khách hàng có thể thanh toán cho người bán qua hai phương thức: trực tiếp bằng tiền mặt hoặc gián tiếp qua Internet Banking hoặc các ví điện tử thông dụng.

Các loại hình giao dịch E-commerce là gì?

Căn cứ vào sự phân chia thành 2 nhóm nhà cung cấp và nhà sản xuất, người tiêu dùng và khách hàng, có thể phân loại thương mại điện tử thành các nhóm sau đây:

Business To Business hay B2B (Doanh nghiệp – Doanh nghiệp): là giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và người bán buôn hay giữa người bán buôn và người bán lẻ. 

Business To Consumer hay B2C (Doanh nghiệp – Người tiêu dùng): là giao dịch thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp tới người tiêu dùng cuối cùng.

Consumer To Consumer hay C2C (Người tiêu dùng – Người tiêu dùng): Là giao dịch thương mại trực tuyến giữa những người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba, chẳng hạn một trang web làm trung gian đấu giá trực tuyến hay trung gian bán hàng.

Consumer To Business hay C2B (Người tiêu dùng – Doanh nghiệp): Là mô hình kinh doanh trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị và bán lại giá trị đó cho doanh nghiệp.

Business To Employee hay B2E (Doanh nghiệp – Nhân viên): Đây là hình thức mà doanh nghiệp sử dụng một mạng lưới nội bộ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho chính nhân viên của mình. 

Business To Government hay B2G (Doanh nghiệp – Chính phủ): Là một dạng của B2B, tiếp thị dịch vụ cho khu vực công nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các cơ quan Chính phủ ở các cấp khác nhau như Chính phủ, chính quyền địa phương thông qua các kĩ thuật truyền thông như quan hệ công chúng, xây dựng thương hiệu,…

Các loại hình giao dịch E-commerce
Các loại hình giao dịch E-commerce

Government To Government hay G2G (Chính phủ – Chính phủ): Là sự tương tác trực tuyến, phi thương mại giữa các cơ quan, ban ngành, tổ chức thuộc Chính phủ với các cơ quan, ban ngành, tổ chức khác thuộc Chính phủ. 

Government To Business hay G2B (Chính phủ – Doanh nghiệp): Là sự tương tác trực tuyến, phi thương mại giữa các cơ quan Chính phủ với các doanh nghiệp với mục đích cung cấp thông tin và tư vấn doanh nghiệp.

Government To Citizen hay G2C (Chính phủ – Công dân): Là sự truyền thông giữa chính phủ với khu vực tư nhân hay công dân của mình.

Vai trò của E-commerce là gì?

E-commerce có vai trò vô cùng lớn đối với nền kinh tế hiện nay. Nó mang lại lợi ích cho toàn xã hội nói chung. Để bạn có thể hiểu rõ hơn về vai trò này, hãy xem ngay dưới đây:

Kéo gần khoảng cách người mua và ngươi bán lại

Nếu như hình thức kinh doanh truyền thống sẽ khiến cho bạn không thể tiếp cận được với những khách hàng ở xa hay các vùng miền khác nhau thì hình thức thương mại điện tử này có thể kết nối những người ở mọi vùng miền của quốc gia, thế giới. Miễn sao nơi đó có thể kết nối được Internet là có thể tiếp cận với sản phẩm của bạn.

Không giới hạn về vị trí cửa hàng của bạn

Chủ doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ không bị giới hạn về bất cứ một địa điểm kinh doanh nào khi điều hành quản lí doanh nghiệp. Bạn có thể chẳng cần phải thuê địa điểm, bạn có thể làm việc bất cứ nơi đâu chỉ cần có máy tính xách tay hay một chiếc smartphone có kết nối mạng internet là có thể bán hàng.

Vai trò của E-commerce là gì
Vai trò của E-commerce

Không bị giới hạn về thời gian

Hình thức buôn bán thông thường sẽ bị giới hạn về mặt thời gian, chỉ có khoảng thời gian cố định trong ngày. Thế nhưng E-commerce lại khắc phục được điều này, cửa hàng online của bạn có thể mở cửa 24/24 để phục vụ nhu cầu của mọi khách hàng. Vì thế bạn sẽ có được lợi thế khi không bị bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.

Giúp tiết kiệm chi phí

Vai trò tiếp theo của E-commerce chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc kinh doanh truyền thống. Bạn sẽ không cần phải trả tiền để thuê mặt bằng, không cần nhiều nhân viên bán hàng và tiết kiệm chi phí vận hành. Nhờ đó mà doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh tốt hơn về giá và thu lại được lợi nhuận cao hơn.

Có thể quản lý tồn kho một cách tự động

Một trong những lợi ích tiếp theo mà E-commerce mang lại là giúp bạn quản lý tồn kho hiệu quả. Thông qua những công cụ trực tuyến, bạn sẽ kiểm soát được số lượng hàng tồn kho bao nhiêu. Nhờ đó bạn có thể vận hành hiệu quả được doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và hạn chế bỏ sót hàng hóa.

Các hình thức hoạt động chủ yếu của E-commerce là gì?

Thư điện tử: Các doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước… sử dụng thư điện tử để gửi thư cho nhau một cách “trực tuyến” thông qua mạng, gọi là thư điện tử (electronic mail, viết tắt là e-mail).

Thanh toán điện tử (electronic payment): là việc thanh toán tiền thông qua bức thư điện tử (electronic message) ví dụ, trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng… Ngày nay, với sự phát triển của e-commerce, thanh toán điện tử đã mở rộng sang các lĩnh vực mới đó là:

  • Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính (Financial Electronic Data Interchange, gọi tắt là FEDI) 
  • Tiền lẻ điện tử (Internet Cash) 
  • Ví điện tử (electronic purse)
  • Giao dịch điện tử của ngân hàng (digital banking)

Truyền dung liệu: Dung liệu (content) là nội dung của hàng hóa số, giá trị của nó không phải trong vật mang tin và nằm trong bản thân nội dung của nó. Hàng hoá số có thể được giao qua mạng.

Mua bán hàng hóa hữu hình: Đến nay, danh sách các hàng hóa bán lẻ qua mạng đã mở rộng, từ hoa tới quần áo, ôtô và xuất hiện một loại hoạt động gọi là “mua hàng điện tử” (electronic shopping), hay “mua hàng trên mạng”; ở một số nước, Internet bắt đầu trở thành công cụ để cạnh tranh bán lẻ hàng hữu hình (Retail of tangible goods).

Các sàn E-commerce thương mại điện tử phổ biến ở VN

Sàn E-commerce Shopee

sàn E-commerce thương mại điện tử
sàn E-commerce thương mại điện tử

Ra mắt gần 8 năm, tính đến thời điểm hiện tại Shopee đã đạt được rất nhiều thành tựu và có một vị trí đứng đầu tại thị trường Việt Nam. Từ một trang thương mại điện tử “non trẻ” giờ đây Shopee đã phát triển mạnh mẽ và trở thành “ông lớn” đi đầu trong lĩnh vực e commerce.

Shopee luôn đã đưa ra những chính sách marketing hiệu quả đánh đúng vào tâm lý người dùng Việt Nam (các chương trình khuyến mãi hàng tháng, freeship cho các đơn hàng có mức giá trên 50k, 100k…). Nhờ thu hút được người dùng tại Việt Nam, Shopee đã nhận được một lượng lớn sự.đầu tư từ các tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới.

Sàn E-commerce Tiki

Sau 10 năm có mặt trên thị trường, Tiki hiện nay đang nằm trong top 5 ông lớn e commerce tại Việt Nam. Trước đây sàn thương mại điện tử này được biết đến là một sàn thương mại bán sách trực tuyến. 

Sau quá trình phát triển và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng và yêu thích sách. Tiki đã mở rộng kênh bán hàng của mình sang nhiều mặt hàng khác như đồ gia dụng, thời trang, thiết bị điện tử…

Hiện nay sàn e-commerce này đang cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm đến từ 26 ngành hàng khác nhau.

Sàn E-commerce Lazada

Ra mắt vào năm 2012 đến nay với hơn 10 năm phát triển và hình thành. Sàn e-commerce Lazada vẫn nhận được nhiều sự đón nhận của người dùng tại thị trường Việt Nam. Vào năm 2015 tập đoàn này đã được Alibaba mua lại nhờ đó mà sức tăng trưởng lúc bấy giờ ngày càng tăng cao.

Sàn E-commerce Sendo

Sendo là sàn ecommerce trực thuộc quản lý bởi Công ty CP Công Nghệ Sen Đỏ, ra mắt vào năm 2012. Hiện nay Sendo đang là 1 trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.

Hạn chế của sàn E-commerce là gì?

Nhà bán hàng gặp nhiều khó khăn mỗi khi có sự thay đổi về chính sách hay thay đổi về mức phí, % hoa hồng… khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Nếu bạn là nhà bán hàng nhỏ lẻ, không có đăng ký thương hiệu và không được chứng nhận là “cửa hàng chính hãng” (các chương trình lazada mall, shopee mall) thì sẽ bị hạn chế tiếp cận khách hàng hơn, và sẽ khó khăn hơn nữa khi ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn tham gia.

Chế độ hỗ trợ nhà bán hàng vẫn còn rất sơ sài, thường sẽ gặp nhiều bất lợi nếu có tranh chấp với người mua hàng.

Nếu bạn gặp vấn đề kỹ thuật hoặc gặp sự cố không thể tiếp tục bán hàng trên sàn nữa thì khách hàng cũ sẽ không biết tìm đến bạn như thế nào vì chính sách bảo mật thông tin nghiêm ngặt từ sàn.

Khắc phục hạn chế của sàn e-commerce bằng cách sử dụng website bán hàng

E-commerce là gì
sử dụng website để khắc phục hạn chế của E-commerce
  • Website bán hàng là của riêng mình và không thông qua bên thứ ba.
  • Giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thương hiệu của bạn ngoài nền tảng thương mại điện tử.
  • Thu hút khách hàng quen thuộc mua hàng qua website không mất phí hoa hồng.
  • Có thể tiến hành nhiều chiến dịch digital marketing khác nhau: mở rộng nhận diện thương hiệu và có thể tăng traffic cho gian hàng trên các sàn e-commerce.
  • Giao diện chuyên nghiệp giúp thể hiện tốt nhất văn hóa doanh nghiệp và có khả năng dẫn dắt, thúc đẩy khách mua hàng, thực hiện chuyển đổi.
  • Quản lý dòng tiền chủ động hơn, đơn giản hơn.

Trên đây là khái niệm và tầm quan trọng của Ecommerce là gì? Cùng với đó là các sàn e-commerce nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Hy vọng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích qua những chia sẻ của Hostify.vn

Bài viết liên quan:

Omni Channel Là Gì? Top 5 lợi ích Omni Channel mang lại cho doanh nghiệp

10 lợi ích của website đối với doanh nghiệp

Thông tin liên hệ tư vấn