Top 10 sàn thương mại điện tử ở Việt Nam

Khi công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với phương thức mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử như TIKI, LAZADA

1. Các sàn thương mại điện tử là gì?

Các sàn thương mai điện tử (được gọi tắt tên tiếng Anh là E-Commerce) là mô hình kinh doanh online, trong đó giữa hai bên bao gồm người bán và người mua đều có thể giao dịch thông qua mạng internet. Đây đang là nền tảng giao dịch sản phẩm trực tuyến diễn ra các hoạt động mua bán, bao gồm cả sản xuất, bán hàng, tiếp thị và phân phối các sản phẩm, dịch vụ được trao đổi mua bán.

cac-san-thuong-mai-dien-tu-la-gi-01
Các sàn thương mại điện tử hiện nay

Người bán hàng sẽ có nhiệm vụ đăng tải những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ của mình lên trang web riêng. Người mua hàng sẽ khám phá sản phẩm, mua sắm và thanh toán. Điểm đặc biệt và mới mẻ là người mua có thể thanh toán trực tiếp khi nhận sản phẩm, hoặc thông qua một phương thức thanh toán trực tuyến.

Nhìn chung, các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam là đơn vị trung gian kết nối, liên kết giữa người mua và người bán, khi người mua không thể ghé trực tiếp cửa hàng mà vẫn có nhu cầu mua sắm. 

Điều này giúp thúc đẩy kinh tế đất nước và tạo thêm thu nhập cho các doanh nghiệp, ngoài ra tạo sự thuận tiện và đáp ứng cung cầu cho người dân. Để biết thêm thông tin các sàn thương mại điện tử phổ biến. Bạn hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu nhé.

2. Điều kiện để tham gia các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam

Để đủ điều kiện tham gia sàn thương mại điện tử ở Việt Nam. Bạn phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Bạn là thương nhân, cá nhân, tổ chức đang sinh sống trên lãnh thổ nước Việt Nam.
  • Bạn là cá nhân nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
  • Bạn là thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc thiết lập website dưới tên miền Việt Nam.
  • Đối với trường hợp các cá nhân, tổ chức không lưu trú tại Việt Nam khi muốn kinh doanh trên sàn TMĐT phải cần đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật của Việt Nam. Những hộ kinh doanh này sẽ phải đăng ký tên miền tiếng Việt nếu không có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam

Trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp sàn giao dịch

Với hình thức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, các cá nhân và tổ chức kinh doanh cần đảm bảo các trách nhiệm cơ bản về mặt pháp lý sau: 

  • Bạn cần tiến hành đăng ký, thiết lập website và сông khai сáс thông tin đã đăng ký lên trang сhủ сủa website.
  • Góp phần xây dựng, сông bố сáс quy сhế hoạt động сủa sàn giao dịсh TMĐT trên website. Bên сạnh đó сũng bảo đảm việс thựс hiện quy сhế đúng theo quy định.
  • Người bán hàng trên сáс sàn thương mại điện tử ở Việt Nam phải сung сấp đầy đủ сáс thông tin liên quan theo quy định về kinh doanh trên sàn 
  • Lưu trữ thông tin đăng ký сủa сáс hộ kinh doanh trên sàn giao dịсh điện tử. Thường xuyên сập nhật, bổ sung сáс thông tin mới nhất сó liên quan.
  • Сó biện pháp đảm bảo an toàn thông tin về bí mật kinh doanh сủa thương nhân, tổ сhứс, сá nhân và thông tin người tiêu dùng.
  • Xử lý kịp thời và tuân theo luật lệ khi phát hiện сáс trường hợp vi phạm pháp luật trên sàn
  • Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của người bán trên sàn TMĐT ở Việt Nam được thực hiện chính xác, đầy đủ.
  • Thiết lập cơ chế cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn TMĐT thực hiện được quy trình giao kết hợp đồng.
  • Hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin đăng ký, lịch sử giao dịch và các tài liệu khác về đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật .
  • Công bố, công khai cơ chế giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch trên sàn giao dịch thương mại điện tử. 

Trách nhiệm của người bán hàng trên sàn.

Khi đăng ký gian hàng trên các sàn TMĐT, người bán sẽ có những trách nhiệm cần phải thực hiện như sau

  • Có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác các loại thông tin: tên và địa chỉ trụ sở; số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; số điện thoại hoặc phương thức liên hệ khác,…
  • Yêu cầu cung cấp đầy đủ các thông tin về mặt hàng buôn bán hoặc dịch vụ: giá cả, điều kiện giao dịch; vận chuyển và giao nhận; các phương thức thanh toán;…
  • Có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác, minh bạch về chất lượng của hàng hóa, dịch vụ cũng như các thông tin liên quan khác.
  • Thực hiện đầy đủ các quy định về giao kết hợp đồng đối với việc sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử theo quy định pháp luật. 
  • Khai báo trung thực các thông tin về tình hình kinh doanh của cửa hàng khi nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về một số điều khoản như: thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…
  • Đóng thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

3.Các sàn thương mại điện tử nổi bật hiện nay

3.1 TIKI.VN

Đây là thương hiệu cũng như là sàn thương mại điện tử ở Việt Nam rất quen thuộc với các bạn hay đọc sách. Với phương châm chính “Tất cả vì khách hàng” và sự phát triển của nền kinh tế. Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. TIKI đã trực tiếp cạnh tranh với hai nền tảng lớn là Shopee và Lazada. 

cac-san-thuong-mai-dien-tu-hien-nay01
TIKI – một trong các sàn thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam nổi tiếng

TIKI là từ viết tắt của “Tìm Kiếm và Tiết Kiệm”, đang là công ty thương mại điện tử xếp hạng thứ hai tại Việt Nam và thứ sáu trong khu vực Đông Nam Á. Đạt 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của TIKI, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95% (nguồn tại doanhnghiep.quocgiakhoinghiep.vn)

3.2 SHOPEE.VN

Shopee hiện là nền tảng thương mại phổ biến nhất tại Việt Nam, thuộc sở hữu của Sea Ltd, có trụ sở chính đặt tại Singapore. 

Ban đầu, Shopee hoạt động theo mô hình C2C – trung gian giữa các cá nhân mua bán. Mãi về sau, Shopee đã mở rộng quy mô với những thương hiệu nổi tiếng xuất hiện, tập trung vào phân khúc khách hàng nhất định và vẫn không quên giá trị chủ chốt là sự uy tín đi cùng với giá cả hợp lý. 

Dù ra đời muộn vào năm 2016 so với các công ty thương mại khác, Shopee.vn đã phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, nhanh chóng chiếm được ưu thế và có tầm ảnh hưởng rõ rệt với nhiều phân khúc khách hàng, đặc biệt là các chủ shop online và các bạn trẻ.

Với giao diện thân thiện, chức năng đầy đủ và đơn giản, Shopee.vn mang lại cho người dùng trải nghiệm mua sắm toàn diện.

3.3 LAZADA Vietnam

Cạnh tranh 2 ông trùm như Shopee và TIKI. Thương hiệu LAZADA cũng có những bước tiến rõ rệt để dần khẳng định bản thân mình, chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. 

cac-san-thuong-mai-dien-tu-hien-nay-02
Lazada-một trong các sàn thương mại điện tử hiện nay

Trụ sở chính được thành lập tại Singapore, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba, và đang hoạt động rất mạnh mẽ tại các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia. 

Lazada cũng đa dạng sản phẩm và ngành hàng, tạo được sự tin tưởng cho người dùng nhờ quy trình rõ ràng, chính sách đổi trả khiếu nại hợp lý, xử lý đơn hàng nhanh chóng.

3.4 SENDO.VN

Sendo.vn là là trang mua sắm thuộc Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online), hệ thống vận chuyển rộng rãi khắp cả nước nên việc giao hàng hóa và phân phối sản phẩm đến với khách hàng dễ dàng và nhanh chóng.

Tùy vào năng lực, nhân viên sẽ có mức thu nhập phù hợp và trách nhiệm đi cùng. Ngoài ra, nhân viên còn được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt nhất của tập đoàn FPT dành cho người lao động. 

3.5 VẬT GIÁ

Được thành lập từ năm 2006, đây cũng là một trong những sàn TMĐT đầu tiên cung cấp cho doanh nghiệp các lựa chọn sử dụng bao gồm: thuê gian hàng, đăng tin rao vặt mua bán và hỏi đáp tư vấn tiêu dùng.

cac-san-thuong-mai-dien-tu-hien-nay
Vật giá là một trong những sàn TMĐT đầu tiên

3.6. ADAYROI

Vào năm 2015, Tập đoàn Vingroup ra mắt trang thương mại điện tử ADAYROI nhằm cung cấp sàn giao dịch thương mại chất lượng và uy tín.

Nằm trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn, trang adayroi sẽ ngưng cung cấp dịch vụ và chuyển thành mô hình “New Retails” – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O).

Việc sáp nhập Adayroi vào VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn tạo ra nền tảng mới, trong đó khách hàng là trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, đáp ứng chính xác và kịp thời hơn mong muốn của khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

3.7 Lotte Mart

Lotte Mart là trang thương mại điện tử thuộc tập đoàn Lotte, hoạt động chủ yếu ở trung tâm đất nước là Hà Nội và TP.HCM. Sàn TMĐT này cung cấp hàng ngàn mẫu mã sản phẩm, dịch vụ độc đáo phù hợp với người tiêu dùng nội trợ, gia đình trẻ.

cac-san-thuong-mai-dien-tu-hien-nay01
Lotte Mart là trang thương mại điện tử thuộc tập đoàn Lotte

Được thành lập vào năm 2016 đến nay Lotte đã có khả năng cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử nổi bật tại Việt Nam.  

3.8 Leflair

Đây là sàn thương mại điện tử ra đời vào cuối năm 2015, bởi hai thành viên là người Pháp sáng lập, trong đó có Loic Gautier và Pierre – Antoine. Leflair kết nối đến cộng đồng người tiêu dùng Việt những sản phẩm hàng hiệu đứng đầu thế giới với mức giá hấp dẫn.

Nhằm xây dựng niềm tin khách hàng khác biệt so với các đối thủ khi xây dựng mô hình kinh doanh lưu hàng trong kho thay vì “chợ trực tuyến”. Điều này giúp Leflair kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hoá tốt hơn.

3.9 Zanado

Ra đời năm 2011, sàn thương mại điện tử Zanado cung cấp website trực tuyến phục vụ nhu cầu mua sắm lĩnh vực thời trang và làm đẹp của khách hàng. Đây là địa chỉ mua hàng uy tín, có vị trí quan trọng trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với các tiêu chí: chất lượng, giá cả hợp lý, sản phẩm hiện đại, phù hợp giá trị văn hóa, gu thẩm mỹ của người Việt.

Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Zanado đa dạng từ giày dép, túi xách, quần áo đến phụ kiện trang sức, nước hoa và sản phẩm chăm sóc da.

3.10 Hotdeal

Hotdeal thành lập cuối năm 2010, trực thuộc Mekong Com – doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam. Hiện nay, Hotdeal cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm mua sắm những đợt giảm giá nhóm – groupon của các doanh nghiệp.

Đây là trang bán tổng hợp nhận được lượng truy cập cao do tính liên tục của các chương trình deal tốt, bắt đúng nhu cầu và đối tượng khách hàng.

Kết luận

Các sàn TMĐT giúp việc mua sắm của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện, tiết kiệm thời gian và tạo được lợi ích cho cả người mua và người bán. Các công ty đã góp phần tăng giá trị nền kinh tế đất nước. 

Hostify.vn hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, và cơ hội nghề nghiệp mà họ mang lại để lựa chọn cho mình hướng đi chính xác.

Bài viết liên quan

Top 5 các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam hot nhất

32 mặt hàng kinh doanh online tiềm năng nhất hiện nay

Thông tin liên hệ tư vấn