Thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công thương (cập nhật 2023)

Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) là ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động kết nối internet, cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, bao gồm ứng dụng bán hàng và ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Việc sử dụng ứng dụng TMĐT phải được thông báo với Bộ Công Thương để quản lý theo quy định tại nghị định 52/2013/NĐ-CP và thông tư 59/2015/TT-BCT.

Lưu ý rằng, các ứng dụng di động có cả chức năng bán hàng và chức năng cung cấp dịch vụ TMĐT mới cần thực hiện thủ tục đăng ký như đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT tại nghị định 52/2013/NĐ-CP. Với các ứng dụng chỉ có chứng năng bán hàng thì chỉ cần làm thủ tục thông báo với Bộ Công Thương.

Thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công thương (cập nhật 2023) 1

Đối tượng phải thông báo ứng dụng bán hàng

Đối tượng phải thông báo ứng dụng bán hàng với Bộ Công thương là chủ sở hữu ứng dụng bán hàng, gồm thương nhân, tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động TMĐT, và cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Thông tin thông báo và quy trình thông báo ứng dụng bán hàng

Thông tin thông báo ứng dụng bán hàng bao gồm

  • Tên ứng dụng;
  • Địa chỉ lưu trữ hoặc địa chỉ tải ứng dụng;
  • Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên ứng dụng
  • Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu ứng dụng
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân
  • Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
  • Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với ứng dụng

Quy trình thông báo ứng dụng bán hàng tương tự như thông báo website bán hàng

  • Chuẩn bị các hồ sơ gồm:
  • Đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thành lập (đối với tổ chức)
  • Bản sao y chứng thực CMND (đối với cá nhân)

Thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công thương (cập nhật 2023) 2

Trình tự thông báo ứng dụng bán hàng với bộ công thương

Bạn cần thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Tại website nêu trên, thực hiện các bước như sau:

  • Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống với thông tin: tên thương nhân, tổ chức, cá nhân; số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân; lĩnh vực kinh doanh/hoạt động; địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân; các thông tin liên hệ.
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua email đã đăng ký:
  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành bước tiếp theo;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Sau khi có tài khoản, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo ứng dụng TMĐT bán hàng và khai báo thông tin theo mẫu.
  • Sau 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ phản hồi qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung: Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ; Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải làm lại bước khai báo hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
  • Mọi thông tin về quá trình xử lý hồ sơ được cập nhật trên website online.gov.vn, nên thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
  • Trong 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở bước trên, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ.

Thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công thương (cập nhật 2023) 3

Cập nhật, thay đổi, chấm dứt thông tin đã thông báo

Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT và khai báo thông tin theo mẫu.

Sau 10 ngày kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ cập nhật thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không tiến hành cập nhật, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Sau 15 ngày kể từ khi gửi thông báo nhắc nhở, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân vẫn không có phản hồi thì Bộ Công Thương hủy bỏ thông tin thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “thông báo ứng dụng với Bộ Công Thương”

thông tư số 59/2015/tt-bct
Thông báo ứng dụng bán hàng  Dịch vụ thông báo website với Bộ Công Thương Đăng ký ứng dụng thương mại điện tử
Đăng ký App với Bộ Công Thương Thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử Thông tư số 47 2014 TT-BCT những trường hợp nào phải tiến hành đăng ký website với

Bài liên quan