Hướng dẫn gia hạn tên miền | 5 giai đoạn cần biết

Tên miền có thời hạn sử dụng là bao lâu? Khi nào cần gia hạn tên miền, và cần làm gì nếu tên miền hết hạn. Bạn đọc có băn khoăn những câu hỏi về thủ tục và chi phí gia hạn tên miền không? 

Tên miền website là một yếu tố quan trọng quyết định doanh số kinh doanh của công ty. Tên miền giúp cho người dùng kết nối với doanh nghiệp một cách dễ dàng. Là yếu tố quan trọng quyết định và tạo nên thương hiệu kinh doanh riêng. 

Tại bài viết hôm nay chúng tôi xin giải đáp với bạn đọc các câu hỏi về gia hạn tên miền. Bạn đọc đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhé! 

Hướng dẫn gia hạn tên miền
Hướng dẫn gia hạn tên miền chi phí và những lưu ý cần biết

Tại sao cần gia hạn tên miền hết hạn? 

Tên miền không phải là một dịch vụ đăng ký vĩnh viễn. Tên miền là dịch vụ có thời hạn sử dụng nhất định. Khi tên miền hết hạn, chủ sở hữu cần phải làm thủ tục gia hạn mới có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ. 

Khi tên miền hết hạn, nếu chủ sở hữu không gia hạn tên miền, mọi hoạt động liên quan đến tên miền như website, email, hosting, cloud,… đều sẽ bị tạm ngừng.

Nhà cung cấp sẽ cho bạn một khoảng thời gian để có thể nộp phí dịch vụ để cấp lại tên miền. Sau khi thanh toán chi phí dịch vụ, khách hàng có thể sử dụng lại tên miền như bình thường. 

Tuy nhiên, khi tên miền hết hạn và không được nộp phí dịch vụ sẽ bị xóa khỏi hệ thống DNS quốc gia. Tên miền bị xóa sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh online của doanh nghiệp. 

Khi đó mọi chi phí, công sức hay những đầu tư vào website đều bị mất trắng. Khách hàng sẽ không thể tìm đến bạn để đăng ký hay sử dụng dịch vụ.

Để không gặp phải những rủi ro và tổn thất trong kinh doanh, bạn nên kiểm tra thời hạn tên miền thường xuyên. Làm thủ tục gia hạn tên miền trước khi tên miền hết hạn. 

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ tự động gia hạn tên miền tại các nhà cung cấp để tên miền được gia hạn tự động. 

Vòng đời của một tên miền thông thường

Vòng đời của một tên miền
Vòng đời của một tên miền thông thường gồm 5 giai đoạn

Mỗi tên miền sẽ có một vòng đời giống nhau gồm có 5 giai đoạn chính. 

Giai đoạn 1. Sẵn sàng đăng ký

Là giai đoạn mà tên miền chưa được đăng ký. Bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào đều có thể đăng ký tên miền trong giai đoạn 1. 

Giai đoạn 2. Đã được đăng ký 

Ở giai đoạn này, tên miền được chủ sở hữu đăng ký và khách hàng mới sẽ không đăng ký được tên miền này nữa. Chủ sở hữu sẽ có toàn quyền sử dụng tên miền để xây dựng website. 

Giai đoạn 3. Tên miền hết hạn

Trong quá trình sử dụng, nếu chủ sở hữu không để ý, tên miền có thể bị hết hạn sử dụng. Vậy tên miền hết hạn bao lâu thì mua lại được? Đây là một câu hỏi mà được nhiều người quan tâm.

Đối với tên miền Việt Nam, sau khoảng 0-45 ngày hết hạn là bạn có thể mua lại được. Trong khoảng 45 ngày này, nếu chủ sở hữu đóng phí gia hạn tên miền nếu có nhu cầu sử dụng. Tên miền sẽ được gia hạn và sử dụng bình thường. 

Giai đoạn 4. Tên miền chờ chuộc

Là giai đoạn mà tên miền đã thật sự hết hạn. Các thông tin về quản lý tên miền đó đã bị xóa khỏi hệ thống. Ở giai đoạn này bạn có thể gia hạn tên miền không?

Câu trả lời là có, nhưng bạn cần trả thêm chi phí chuộc tên miền đã hết hạn. 

Giai đoạn 5. Tên miền chờ xóa 

Đây là giai đoạn cuối cùng trong một vòng đời của tên miền. Là giai đoạn sau khi hết thời gian chờ chuộc, chủ sở hữu không có nhu cầu sử dụng, không gia hạn. Vậy sau 5 ngày, tên miền sẽ bị xóa và trở về trạng thái tự do như ban đầu. Tức là quay lại giai đoạn 1 của vòng đời. Và bắt đầu một vòng đời mới, sẵn sàng phục vụ chủ sở hữu tiếp theo của mình. 

Chủ doanh nghiệp hay chủ shop kinh doanh online nên gia hạn tên miền trước khi bị hết hạn để tránh việc phải nộp thêm các chi phí phát sinh nhé. 

Cách gia hạn tên miền như thế nào? 

Gia hạn tên miền
Hướng dẫn cách gia hạn tên miền đơn giản

Để gia hạn tên miền thành công khi bị hết hạn bạn hãy làm theo những hướng dẫn sau đây:

Bước 1. Liên hệ trực tiếp với nhà đăng ký tên miền để thực hiện việc gia hạn tên miền. 

Bước 2. Nhà đăng ký tên miền sẽ thực hiện gia hạn tên miền theo trình tự sau:

Tiếp nhận từ chủ sở hữu yêu cầu gia hạn tên miền. 

Thực hiện kiểm tra thời hạn tên miền, kiểm tra thông tin tên miền.

Nếu xác định tên miền thuộc trường hợp gia hạn được, nhà cung cấp tên miền sẽ tiến hành báo giá gia hạn của tên miền.

Bước 3: Chủ tên miền thanh toán phí gia hạn tên miền

Bước 4. Nhà cung cấp thông báo kết quả gia hạn tên miền tới chủ sở hữu. 

Bước 5. Chủ sở hữu tên miền thực hiện kiểm tra thời hạn của tên miền, kiểm tra ngày hết hạn bằng công cụ Whois

Chi phí gia hạn tên miền là bao nhiêu? 

Chi phí gia hạn tên miền phụ thuộc vào nhà cung cấp và loại tên miền mà bạn muốn gia hạn. Mức phí gia hạn thường sẽ tương ứng với chi phí đăng ký tên miền đó. 

Dưới đây là một số mức chi phí gia hạn tên miền bạn có thể tham khảo thêm:

Chi phí gia hạn tên miền quốc tế: giao động từ 200.000 – 500.000 đồng/năm, tùy vào các tên miền đặc biệt sẽ có giá cao hơn.

Chi phí gia hạn tên miền Việt Nam: giao động từ 250.000 – 500.000 đồng/năm. 

Để biết thông tin chính xác về gia hạn tên miền bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp. 

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ những giải đáp thắc mắc về gia hạn tên miền, chi phí gia hạn tên miền và những thông tin hữu ích khác. Hostify.vn hy vọng rằng những thông tin trên giúp bạn không cảm thấy lo lắng, bỡ ngỡ nếu thấy tên miền của mình bị hết hạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. 

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn cách xác minh quyền sở hữu tên miền cho website

Whois domain là gì? 5 lý do cần kiểm tra thông tin tên miền

Addon domain là gì? 4 bước tạo addon domain trong cpanel

Thông tin tư vấn

Trả lời