SEM là gì? Tầm quan trọng của SEM với Doanh nghiệp

Thuật ngữ SEM không còn quá lạ lẫm đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số hiện nay. Tuy nhiên đối với các bạn newbie, khái niệm SEM còn khá nhiều xa lạ. Trong bài viết này, Hostify sẽ mang tới cho các bạn những thông tin cơ bản về SEM là gì và các lợi ích SEM mang lại cho doanh nghiệp.

SEM là gì?

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing, có nghĩa là marketing dựa trên những công cụ tìm kiếm. Đây là hình thức marketing giúp cho bạn tìm kiếm được khách hàng và lượng truy cập cửa hàng, website thông qua google, bing, yahoo… các công cụ tìm kiếm khác nhau. Lượng khách hàng đến với bạn có thể là miễn phí hoặc phải trả phí.

SEM là gì?
SEM là gì?

SEM được tạo nên từ những thành phần nào?

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization hay SEO tạm dịch tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa website của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Đây là những kết quả không phải quảng cáo. Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web thể hiện thế nào, các trang trong site của bạn (links) có kết nối chặt chẽ với nhau không… Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC.

PPC – Pay Per Click

Nếu SEO không mất phí thì hình thức PPC này lại mất phí.

PPC là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên Internet. Thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về sản phẩm, website của bạn ngay phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm, lượng người truy cập vào website sẽ tăng lên. Cứ mỗi lượt click vào mẫu quảng cáo, bộ máy tìm kiếm sẽ được nhận một khoản phí nhất định từ các đơn vị đặt quảng cáo.

PPI – Pay Per Inclusion

Hình thức này cực kỳ phù hợp với những website mới xây dựng. PPI giúp các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Tất nhiên, bạn phải trả phí để có được lợi ích này.

SMO – Social Media Optimazation 

Hình thức này sẽ liên kết và kết nối với website mang tính cộng đồng lại với nhau. Lợi ích trước mắt là chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề… Mục đích cuối cùng là tối ưu hoá website. SMO còn liên kết với các công cụ khác để thu hút người xem thường xuyên truy cập vào địa chỉ “quen thuộc” này. Các công cụ điển hình là Youtube để chia sẻ video, Flickr chia sẻ ảnh, …

VSM – Video Search Marketing

Tương tự Youtube, VSM là hình thức quảng cáo thông qua những video, clip ngắn. Công việc bạn cần làm là đăng nhiều video/clip ngắn lên các mạng chia sẻ video như Facebook, Youtube, TikTok… Nhiều clip hấp dẫn người xem sẽ giúp tối ưu website trên thanh tìm kiếm.

Tầm quan trọng của SEM đối với doanh nghiệp

SEM là gì?
Tầm quan trọng của SEM là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà SEM lại được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay tới vậy. Hình thức marketing online này mang đến những lợi ích to lớn mà các phương thức quảng cáo khác không có được.

Tăng độ phủ của thương hiệu của doanh nghiệp.

Dù là miễn phí hay trả phí, dù là SEO hay PPC thì các website cũng sẽ kéo được một lượng lớn traffic, từ đó mà có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn. Với SEO thì bạn sẽ cần phải mất khá nhiều thời gian, nguồn lực để thực hiện, thậm chí là sau 6 tháng cũng chưa chắc đảm bảo được top 1 trên các search engine. Vậy thì với PPC bạn chỉ cần bỏ tiền ra là đã có được lượng người dùng khổng lồ biết tới bạn.

Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện mà bạn có thể lựa chọn hình thức SEM khác nhau, tuy nhiên với cách nào thì độ phủ thương hiệu của bạn đều sẽ tăng lên và giúp bạn phát triển được một cách thật bền vững. Thậm chí là bạn sẽ có doanh thu ngay lập tức nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại tỷ lệ chuyển đổi tốt.

SEM giúp tăng thu nhập nhanh chóng

Sử dụng hình thức SEM marketing mang đến cho bạn nguồn lợi nhuận nhanh chóng và tức thì. Khi bạn chịu đầu tư tiền vào PPC thì ngay lập tức bạn sẽ có được tệp khách hàng tiềm năng lớn, kết hợp với sản phẩm/ dịch phụ phù hợp với nhu cầu và mục tiêu họ đang tìm kiếm thì chắc chắn tỉ lệ chuyển đổi là không hề thấp. Lúc này lượng người tìm kiếm thông tin đã trở thành khách hàng. Tỉ lệ đơn hàng của doanh nghiệp cao thì chắc chắn doanh thu cũng sẽ tăng.

Nếu bạn chọn cách tăng thu nhập từ SEO thì bạn sẽ mất thời gian, công sức hơn để có thể đưa website của mình lên được top trên Google. Ưu điểm của SEO chính là khi đã ổn định được top trên SEM thì phí duy trì lúc này không quá tốn kém nữa. Thay vào đó là doanh thu luôn ổn định và đều đặn theo thời gian.

Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM

Search Engine Marketing càng ngày càng phổ biến hơn và được nhiều đơn vị áp dụng. Nếu như bạn thực hiện hình thức marketing này ngay từ đầu, thì lượng đối thủ của bạn chưa quá nhiều và tiết kiệm được kha khá chi phí. Tuy nhiên nếu bắt đầu quá muộn thì bạn phải tốn rất nhiều kinh phí và nhân lực mới đuổi kịp được đối thủ của bạn.

Dựa theo sự cạnh tranh trên thị trường thì các Search Engine cũng sẽ thay đổi cuộc chơi bằng cách điều chỉnh thuật toán, tăng/giảm giá tiền chạy quảng cáo…khiến cho chúng ta trở nên bị động. Bắt đầu sớm bạn sẽ quen và hòa nhịp cùng với nó, giúp cho doanh nghiệp vững vàng hơn trên thị trường.

Tệp khách hàng lớn

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ như hiện nay, số lượng người dùng internet mỗi ngày là rất lớn. Chính vì vậy, mạnh internet cũng được đánh giá là nơi khai thác khách hàng tốt nhất của các doanh nghiệp khi tiến hành các hình thức marketing online. Nếu không biết tận dụng và khai thác Search Engine Marketing thì chính doanh nghiệp đã tự đánh mất đi tệp khách hàng khổng lồ của chính mình.

Với thị trường 4.0 hiện nay, bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có thể tiếp cận được khách hàng bằng hình thức marketing online. Nếu như chưa thể mang đến được nguồn doanh thu từ chuyển hóa thì đây cũng là tiền đề giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận được với đông đảo khách hàng hơn. 

Phát triển doanh nghiệp

SEM là gì?
SEM giúp phát triển doanh nghiệp

Thay vì giữ tư tưởng làm sao để khách hàng tìm tới mình, thì song song với đó các bạn cũng nên chủ động tìm đến khách hàng. Dựa theo phân tích của các chuyên gia thì cần phải có tới 7-12 lần tiếp xúc, một người mới có thể trở thành khách hàng của bạn được. Vì thế mà hãy tích cực tăng cường sự hiện diện của mình đối với khách hàng bằng SEM.

Bất cứ lần xuất hiện nào của bạn trên mạng xã hội, email hay website cũng để lại một “điểm chạm” đối với khách hàng, và những công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn có thể các điểm chạm khác nữa. Không những thế, nếu mà mạng xã hội, email…. là bạn chủ động, thì đến với search engine chẳng phải đó là khách hàng tìm thấy bạn hay sao?

Tiếp cận đúng khách hàng

Với các hình thức marketing truyền thống, việc đưa sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường và tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng đang cần là điều khá khó khăn. Nhưng đối với hình thức SEM marketing lại khác. Khi sản phẩm của bạn xuất hiện trên thị trường chắc chắn sẽ tiếp cận được với những người đang có nhu cầu mua nó. Nếu họ đang tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế mà sản phẩm của bạn xuất hiện, đáp ứng được những nhu cầu của họ thì chắc chắn tỉ lệ chuyển đổi sẽ rất cao.

Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo sản phẩm bằng hình thức PPC, nếu khách hàng không có nhu cầu với sản phẩm được hiển thị thì họ sẽ không click vào website của bạn. Và bạn sẽ không mất tiền. Nhưng ngược lại, khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn để tìm hiểu thông tin thì đồng nghĩa với bạn phải trả phí để có được khách hàng đó. Sau khi đã có được thông tin của khách hàng tiềm năng rồi thì việc làm tiếp theo chính là bạn thuyết phục như thế nào để họ chấp nhận xuống tiền sử dụng sản phẩm.

Vượt qua đối thủ

Nếu đối thủ chỉ SEO, bạn hãy kết hợp với PPC để có được vị trí tốt hơn đối thủ. Nếu như người cạnh tranh với bạn dùng PPC, bạn hãy SEO thật tốt để có được khách hàng miễn phí. Bạn cũng có thể kết hợp các phần khác của SEM để vượt trội hơn đối thủ của mình.

Để làm được điều này, bạn hãy tìm hiểu và phân tích đối thủ, nắm bắt và dự đoán bước đi của họ. Thậm chí cùng là SEO, cùng là PPC với nhau thì với cách làm hoặc tối ưu chi phí khác nhau bạn vẫn có thể đạt được lợi nhuận tốt hơn so với đối thủ.

Tiết kiệm chi phí

Đối với SEM, bạn có thể không cần phải mất cả tỷ đồng để lấy được vài trăm ngàn khách hàng. Dựa vào những chiến lược khác nhau, chi phí của bạn sẽ được tối ưu một cách tốt nhất. Giả sử hình thức quảng cáo truyền thống là trên tivi, bạn sẽ tiếp cận khách hàng trên toàn quốc, nhưng dịch vụ của bạn chỉ cung cấp tại một địa phương mà thôi, điều này sẽ thật lãng phí.

Đối với quảng cáo online, bạn có thể giới hạn khu vực, chủ động thời gian, thậm chí có thể đo lường kết quả theo từng phút, từng giờ để điều chỉnh sao cho hợp lý. Bạn bán hàng tại hà Nội, thì bạn chỉ cần bỏ tiền để chạy quảng cáo đối với những khách hàng tại Hà Nội mà thôi.

Ưu và nhược điểm của SEM là gì?

SEM là gì?
Ưu và nhược điểm của SEM

Ưu điểm

Một chiến dịch quảng cáo tốt có nhiều lợi thế. Các lợi ích bao gồm:

Lưu lượng truy cập: Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập trang Web của mình qua đêm.

Khả năng dự báo: Google và các công cụ tìm kiếm khác muốn bạn chi tiền cho quảng cáo của họ. Biết được điều này, họ có thể cho bạn biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu lượt nhấp chuột theo ngân sách của mình. Sau đó, bạn có thể giả định số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ nhận được khi biết tỷ lệ chuyển đổi của mình.

SERP: Doanh nghiệp của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP’s).

Nhược điểm

Mức độ cạnh tranh cao: Được nhiều người chú ý hơn trên trang Web của mình, sẽ dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tuy nhiên, không có lợi ích lâu dài cho việc chạy quảng cáo.

Chi phí cao: Số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Nếu càng nhiều người click, số tiền của bạn chi ra sẽ càng lớn.

Dễ bị đánh đồng: Hiện nay, nhiều quảng cáo xuất hiện tràn lan trên Internet, việc này ảnh hưởng đến tâm trạng và gây ra phản ứng không tốt đối với người xem. Khi đã sử dụng SEM Marketing, bạn phải chấp nhận điều này.