SEM là gì? Tầm quan trọng của SEM với Doanh nghiệp

Search Engine Marketing (tạm dịch: Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) có tầm quan trọng đặc biệt đối với các doanh nghiệp cả lớn lẫn nhỏ. Nhưng chính xác thì nó là gì, và làm thế nào chúng ta có thể tận dụng nó để mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến lược marketing của mình?

Trong bài viết này, hãy cùng thảo luận về những lợi ích của Search Engine Marketing (SEM), cụ thể là các hoạt động liên quan đến SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay-per-Click).

SEM hiện là một khái niệm khá phổ biến trong lĩnh vực marketing trực tuyến. Để hiểu được tại sao SEM lại quan trọng, bạn cần hiểu được những lợi ích nó mang lại cho các doanh nghiệp trên không gian mạng.

SEM là gì?

SEM là gì?

SEM là thuật ngữ để chỉ hàng loạt các kỹ thuật và chiến lược mà một công ty có thể sử dụng để thu hút thêm lưu lượng truy cập vào website của mình từ trang kết quả tìm kiếm (SERP). Mục tiêu của SEM là tăng cường sự hiện diện của website thông qua các kết quả tìm kiếm trả phí, quảng cáo dựa trên ngữ cảnh, và vị trí xếp hạng tự nhiên trên SERP.

Về cơ bản, SEM là một khái niệm rộng lớn hơn, bao gồm cả SEO và PPC – có thể nói nó là một chiến lược marketing tập trung vào quản lý sự hiện diện của một nhãn hiệu hoặc website trên các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, SEO chỉ bao gồm các chiến lược tối ưu xếp hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên, vốn được thiết kế để cải thiện hiệu suất của một website dựa trên các thuật toán xếp hạng của Google hay Bing. Nếu một website được cấu hình phù hợp và được tối ưu hoá “chuẩn”, thì nó có thể thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên thông qua kết quả tìm kiếm. Nhưng SEM thì khác: chiến lược này tận dụng lợi thế của tất cả các công cụ marketing trên các công cụ tìm kiếm – bao gồm cả các kết quả quảng cáo trả phí nằm trên cùng của SERP.

Những lợi thế của SEM

word image 18130 2

Có rất nhiều lợi ích của việc sử dụng SEM trong hoạt động kinh doanh. Ví dụ, bằng cách tăng cường sự hiện diện trực tuyến, bạn có thể cải thiện khả năng hiện diện và nhận diện nhãn hiệu, từ đó giúp xây dựng đội ngũ lead trực tuyến và tăng doanh thu (hiển nhiên sẽ cho phép bạn kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán sản phẩm và dịch vụ). Tương tự, bạn có thể cung cấp nội dung mang thông tin hữu ích cho khách ghé thăm trang, thứ mà họ có thể không tìm được ở bất kỳ nơi nào khác.

Các chủ doanh nghiệp thường phân vân hình thức marketing nào tốt hơn để đầu tư: SEO hay PPC. Tuy nhiên, SEM không thực sự xoay quanh việc kỹ thuật nào tốt hơn, mà là kỹ thuật nào mang lại hiệu quả cao hơn trong trường hợp và ngân sách của bạn. Bạn sẽ nhận ra rằng cả marketing tự nhiên lẫn trả phí đều đáng để đầu tư, bởi sử dụng chúng đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với khi chỉ dựa vào một kỹ thuật và ngó lơ những lựa chọn khác.

SEO tự nhiên là lựa chọn hoàn hảo để tăng trưởng lâu dài, và PPC thì hợp lý hơn nếu doanh nghiệp muốn đạt kết quả nhanh nhất có thể.

Nhiều chủ website và doanh nghiệp chọn bắt đầu với SEO, bởi nó thường tiết kiệm chi phí hơn so với các chiến thuật marketing khác. Về số liệu mà nói, 41% các nhà tiếp thị trên toàn câu cho biết họ thu được ROI cao nhất từ SEO. Tính đến năm 2019, kết quả tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm góp phần tạo ra 65% lưu lượng truy cập vào các website. Chưa hết, gần 64% các nhà tiếp thị hiện đang đầu tư vào SEO, có nghĩa là đại đa số các đối thủ của bạn đang tận dụng ưu thế của một trong những phương thức thành công bậc nhất đối với phát triển doanh nghiệp.

Chỉ với một ít kỹ năng nghiên cứu và phát triển website cơ bạn, bạn có thể tự thực hiện một số phần công việc SEO, giả dụ bạn có thời gian cho việc đó. Ngoài ra, lưu lượng trực tiếp từ kết quả tìm kiếm tự nhiên là thứ không mất phí, trong khi lưu lượng từ PPC lại tốn một khoản phí nhất định cho mỗi lượt nhấp chuột.

Bằng cách đầu tư và các kỹ thuật SEO chất lượng, bạn có thể tạo dựng sự uy tín và niềm tin bằng cách biến doanh nghiệp của mình thành một địa chỉ uy tín để khách ghé thăm tìm kiếm các sản phẩm và tiếp thu các kiến thức mà bạn cung cấp. Trong quá trình chứng minh với Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng website của bạn nên được xếp hạng cao hơn đối với các từ khoá liên quan miêu tả chính xác các sản phẩm mà bạn đang có, bạn sẽ được thăng hạng một cách tự nhiên trên SERP. Tối ưu hoá thứ hạng tự nhiên không phải là điều có thể thực hiện trong một sớm một chiều, nhưng một khi bạn xây dựng được uy tín tích cực và gắn kết hơn nữa website của mình với các từ khoá, thì lưu lượng truy cập website cũng sẽ tự nhiên mà tăng lên và được duy trì một cách bền vững hơn.

Cũng cần lưu ý rằng cơ hội để tối ưu hoá thứ hạng tìm kiếm tự nhiên nay đã được mở rộng sang Google Shopping – câu trả lời của gã khổng lồ tìm kiếm đối với các chợ thương mại điện tử như Amazon. Các kết quả tìm kiếm tự nhiên và trả phí của Google Shopping thực sự là một cơ hội hiếm có và không nên bỏ qua đối với các nhãn hiệu thương mại điện tử đang tìm cách tăng doanh thu thông qua SEM.

Tại sao SEM lại quan trọng đối với quảng cáo

word image 18130 3

Nhiều nhà tiếp thị cho rằng PPC không xứng đáng với số tiền bỏ ra. Nhưng họ đã nhầm.

Thông thường, PPC sẽ chỉ cung cấp cho website của bạn lưu lượng ổn định, miễn là bạn tiếp tục chi trả cho nó. Cũng cần lưu ý rằng, trong hầu hết các trường hợp, người dùng có xu hướng bấm vào các kết quả tìm kiếm tự nhiên được xếp ở vị trí cao, thay vì bấm vào quảng cáo. Ngoài ra, có nhiều từ khóa tìm kiếm mới được thực hiện mỗi ngày. Do đó, bạn sẽ thấy việc đầu tư vào tiếp thị PPC để bao phủ được mọi từ khoá liên quan đến website ngày càng trở nên đắt đỏ hơn.

Vậy tại sao phải làm PPC? Bởi bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu từ bỏ nó.

PPC cũng có vô số lợi ích. Các kết quả tìm kiếm trả phí thống trị khu vực nội dung above-the-fold (tức luôn hiển thị trước nhất), trong đó trên desktop là 4 quảng cáo và trên di động là 3 quảng cáo – tức người dùng sẽ luôn thấy được quảng cáo trả phí trước các kết quả tìm kiếm tự nhiên (nếu làm SEM hiệu quả thì website hay nhãn hiệu của bạn sẽ hiện diện ở cả hai vị trí!).

Một trong những lợi thế của SEM khi kết hợp với PPC là nó có thể mang lại các kết quả gần như ngay lập tức, với tốc độ ROI cao đối với các doanh nghiệp muốn tăng lưu lượng nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn.

Cùng khả năng cải thiện múc độ hiện diện, quảng cáo PPC còn cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ hơn cách trình bày thông điệp và sản phẩm marketing của bạn. Dù các công cụ tìm kiếm thường sẽ quyết định các kết quả tìm kiếm tự nhiên hiển thị như thế nào, bạn có thể kiểm soát được các call-to-action, giá cả, bullet point, và các khía cạnh khác của quảng cáo PPC. Google thậm chí cho phép bạn sử dụng các Product Listing Ads (PLA) – một quảng cáo mua sắm trong đó người dùng thấy được hình ảnh của thứ họ sẽ bấm vào. Điều này giúp cải thiện đáng kể tỉ lệ bấm vào quảng cáo.

Quảng cáo PPC trên công cụ tìm kiếm giúp mang về cho doanh nghiệp trung bình 2 USD đối với mỗi 1 USD bỏ ra. Trên thực tế, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng các công cụ SEM và các chiến lược quảng cáo cao cấp thường có mức tăng lợi nhuận năm trước cao gấp 4 lần so với các doanh nghiệp ít sử dụng các công cụ kỹ thuật số hơn. Một trong những ưu điểm quan trọng của marketing trên công cụ tìm kiếm đối với các doanh nghiệp là việc quảng cáo trả tiền mang lại CTR tốt hơn và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với các hình thức marketing thụ động hơn.

Bởi PPC dễ dàng tuỳ biến hơn, nó cho phép bạn nhắm đến các từ khoá cụ thể dành riêng cho nhóm đối tượng của mình. Bạn cũng có thể tuỳ biến quảng cáo để hiện ra theo thời gian trong ngày, ngày trong tuần, khu vực địa lý, ngôn ngữ, thiết bị, và nhóm đối tượng dựa trên lịch sử ghé thăm website trước đó. Khả năng tuỳ biến quảng cáo này cho phép bạn thực sự hướng các sản phẩm và dịch vụ cụ thể đến nhóm khách hàng lý tưởng. Tương tự, bạn có thể quyết định cho các sản phẩm nhất định hiển thị trong những khoảng thời gian định trước của năm khi chúng được nhiều người tìm kiếm nhất, càng làm tăng CTR và tỉ lệ chuyển đổi, và doanh thu nữa.

Dù ROI đối với PPC dao động tuỳ thuộc doanh nghiệp, chiến dịch, và ngân sách, lợi nhuận thu về trung bình của khoản đầu tư này có thể lên đến 23%, cao hơn quảng cáo hiển thị truyền thống. Đối với các doanh nghiệp trực tuyến, PPC mang lại kết quả khá tốt khi so với các loại quảng cáo kỹ thuật số khác.

word image 18130 1

Muốn hiệu quả nhất, một doanh nghiệp nên sử dụng SEO và PPC đồng thời. Dù chúng đều có những ưu và nhược, chúng sẽ bổ trợ nhau một cách hoàn hảo khi được sử dụng cùng lúc. Ngoại trừ các doanh nghiệp đã quá nổi tiếng, một công ty sẽ không thể thu hút đủ sự chú ý nếu chỉ dựa vào các nỗ lực SEO của chính họ. Tương tự, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ sẽ chật vật để có đủ ngân sách cho PPC nhằm cạnh tranh với các công ty lớn hơn. Sử dụng chúng đồng thời cho phép cả hai loại hình tận dụng tối đa thế mạnh và mang lại cho website của bạn sự hiện diện cao hơn trên các SERP.

Gần đây, Google Shopping đã triển khai tính năng danh sách sản phẩm tự nhiên miễn phí nhằm cạnh tranh tốt hơn với Amazon xét về khả năng tìm kiếm sản phẩm. Giữa đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp có cửa hàng vật lý đã phải dựa nhiều hơn vào marketing thương mại điện tử, do đó lần cập nhật này mang lại ý nghĩa và lợi ích cực lớn. Thay đổi của Google Shopping đã cho phép các nhà bán lẻ cải thiện khả năng hiện diện hoàn toàn miễn phí và cho phép các nhà quảng cáo tăng cường các chiến dịch quảng cáo trả phí trong đó có thêm tính năng lên danh sách sản phẩm miễn phí. Nhờ đó, các quảng cáo mua sắm trả phí sẽ xuất hiện cả trên đầu và đuôi trang trên tab Google Shopping.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa bạn nên giảm bớt các chiến lược marketing trả phí đã thiết lập cho doanh nghiệp của mình. Thay vào đó, đây là một cách khác nhằm tăng cường chiến lược SEM với một lớp bổ sung. Bằng cách upload quảng cáo lên Google Merchant Center và đăng ký các nền tảng thuộc Google, bạn sẽ có cơ hội cải thiện mức độ hiện diện tự nhiên. Nó không nhằm thay thế SEO hay PPC truyền thống, mà là một con đường khác để quảng cáo cho doanh nghiệp, sản phẩm, và dịch vụ của bạn – tất cả là một phần của SEM.

Bằng cách sử dụng PPC và SEO cùng nhau, bạn có thể tăng CTR bằng cách nhắm vào nhiều từ khóa hơn và tiếp cận nhóm đối tượng lớn hơn. Các từ khoá chi phí cao, lưu lượng cao có thể được chuyển từ PPC sang tìm kiếm tự nhiên. Dù sẽ tốn thời gian hơn để website của bạn được liên kết với các từ khoá hot, ngân sách của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trong quá trình thực hiện điều đó.

Ngoài ra, bởi bạn có thể thử nghiệm A/B đối với PPC Ad Copy, thông tin đó có thể được đưa vào trang danh sách sản phẩm tự nhiên và trang landing của bạn. Bạn sẽ có những ý tưởng thú vị hơn nhằm đa dạng hoá loại quảng cáo, ad copy, và từ khoá có CTR cao nhất, cũng như các thông tin có thể được đưa vào SEO.

Bằng cách thử nghiệm PPC trước, bạn có thể thăm dò chiến lược từ khoá trước khi quyết định các chiến lược SEO lâu dài, vốn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn hơn.

Tóm lại, có rất nhiều lợi ích của SEM đối với các doanh nghiệp. Bằng cách tận dụng các chiến lược đã nêu, bạn có thể tăng cường khả năng nhận diện nhãn hiệu và CTR trên nhiều kênh khác nhau thông qua đầu tư đồng thời vào tìm kiếm tự nhiên và trả phí.

Với các quảng cáo trả phí hiện ra ở đầu các SERP và các liên kết được tạo ra một cách tự nhiên, có thứ hạng cao, bên dưới quảng cáo của bạn, người dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bằng cách đầu tư thời gian, tiền bạc, và công sức vào hàng loạt chiến lược SEM ngay lúc này, bạn chắc chắn sẽ được chứng kiến sự thành công của website và doanh nghiệp mình đang điều hành sớm thôi!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “SEM là gì”

Sem là làm gì Phương pháp SEM là gì
Sem là viết tắt của từ gì SEM
Smm là gì Ví dụ về SEM
SEM model SEM và SEO

Bài viết liên quan

Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả 2023

Email marketing là gì? 5 Cách tạo email marketing hiệu quả nhất

Insight trong Marketing là gì? Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng