Insight trong Marketing là gì? Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng

Khi làm Marketing các bạn thường hay nghe đến thuật ngữ Insight. Vậy insight là gì? Hay insight trong Marketing là gì? Hãy cùng Hostify.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Insight trong Marketing là gì?

Insight là sự thấu hiểu sâu bên trong về nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trong một bối cảnh cụ thể của mỗi người. Hay có thể hiểu rằng insight là kết quả của sự soi xét nội tâm, tìm kiếm bản chất bên trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác.

Insight là gì?
Insight là gì?

Customer insight hay insight khách hàng là một thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong Marketing. Nó có nghĩa những thứ ẩn sâu trong tâm trí của khách hàng có khả năng tác động và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ.

Đội ngũ Marketing phải thấu hiểu được insight hay suy nghĩ của khách hàng để từ đó giúp các chiến dịch Marketing đưa ra được những thông điệp có thể chạm đến khách hàng một cách sâu sắc.

Khi khách hàng tìm thấy được sự đồng cảm, thấu hiểu trong các thông điệp thì họ sẽ ngay lập tức bị thu hút và dành sự yêu mến và ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Vì vậy một insight tốt là điều vô cùng quan trọng trong một chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Lợi ích của insight là gì?

Giúp Doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả 

Với Insight khách hàng, bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng chính những thứ họ quan tâm. Xây dựng một chiến lược Marketing đúng insight, bạn chỉ cần giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ và lý do tại sao khách hàng nên có nó, bạn sẽ có cơ hội bán được hàng. 

Insight tăng tính cạnh tranh giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược truyền thông độc đáo chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Từ đó thu hút được nhiều khách hang và thậm chí nó có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và chiếm được thị phần lớn trên thị trường. 

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: Hình thức lắng nghe và thấu hiểu khách hàng này cho phép doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa, truyền đạt thông điệp rõ ràng hơn, tốt hơn, từ đó thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Việc sáng tạo những nội dung đúng insight mang tính kết nối, tương tác cao sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Giúp xây dựng và phát triển sản phẩm tốt hơn

Customer Insight tiết lộ nhiều điều về nhu cầu của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách họ nghĩ và cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách này, bạn có thể phát triển sản phẩm/ dịch vụ của bạn theo hướng tốt hơn và thậm chí là nghiên cứu thêm những dòng sản phẩm mới đáp ứng mong muốn của khách hàng. 

Những đặc trưng cơ bản của Insight là gì?

Những đặc trưng cơ bản của Insight
Những đặc trưng cơ bản của Insight

Không phải sự thật hiển nhiên, chỉ mang tính chất gợi ý những hành động

Insight khách hàng được định nghĩa là sự thật ngầm hiểu, nó không phải là sự thật hiển nhiên mà chúng ta có thể dễ dàng quan sát được. Insight là lắng nghe, nhìn nhận, thấu hiểu từ bên trong vì vậy đòi hỏi chúng ta cần có thời gian để đào sâu và nghiên cứu.

Thực chất Insight chỉ mang tính khơi dậy sự quan tâm, mong muốn của họ với những gì bạn cung cấp, gợi ý rằng họ nên sử dụng  sản phẩm của bạn vì chúng mang lại lợi ích cho họ.

Vì vậy, để khách hàng của bạn cảm thấy hứng thú, tích cực tương tác và chuyển đổi thành doanh thu, Insight cần được xây dựng một cách thú vị và độc đáo nhất có thể.

Insight không chỉ đến từ dữ liệu

Bạn có một data dữ liệu khổng lồ cũng không có nghĩa là bạn có một Insight tốt. Bởi vì mỗi khách hàng khác nhau sẽ có sở thích, tâm tư và nhu cầu không giống nhau.

Insight của khách hàng sẽ thay đổi theo: thời gian, xu hướng, độ tuổi, môi trường… nếu chỉ phân tích dựa trên các dữ liệu cũ chắc chắn bạn sẽ không tìm được insight tốt. Bạn nên kết hợp nhiều nguồn data, nhiều chỉ số và dữ liệu khác nhau mới có thể tạo ra được Insight chính xác.

Từ insight có thể tạo các hành động cụ thể

Insight khách hàng tốt, hoàn chỉnh cần phải được biến thể từ lý thuyết sang hành vi cụ thể và được áp dụng vào thực tế.

Một insight tốt nhất là một insight độc đáo, đủ thu hút khách hàng có những hành động, hành vi tương tác với chiến dịch Marketing của bạn. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng cao.

Hướng khách hàng thay đổi hành vi của mình vì Insight

Insight chính là sự ngầm hiểu khách hàng dẫn đến các hành vi, vậy insight trong Marketing là gì? Ngắn gọn hơn đó chính là khai thác nhu cầu bên trong của khách hàng từ đó thúc đẩy và thay đổi hành vi khách hàng.

Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng chính xác

insight là gì
Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng

Phỏng vấn thấu hiểu

Phỏng vấn thấu hiểu là phiên bản nâng cấp của phỏng vấn định tính. Trong các cuộc phỏng vấn này, người tham gia khảo sát và phỏng vấn viên sẽ trao đổi với nhau một cách thoải mái như một cuộc trò chuyện, tâm tình. Phương pháp này giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái trong việc chia sẻ thật sự suy nghĩ của mình hơn cho người phỏng vấn.

Quan sát khách hàng ở môi trường của họ

Quan sát khách hàng của bạn ở môi trường của họ là một cách tiếp cận khách hàng khá thông minh, bạn sẽ chứng kiến được việc họ đang sử dụng những sản phẩm gì, hiểu được mức độ hài lòng và kỳ vọng của họ dành cho những sản phẩm đó.

Những người nghiên cứu sẽ thu thập các thông tin cần thiết như cách người dùng tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, phản ứng và thái độ của họ thích điều gì và chưa thích gì về sản phẩm. Thu thập các thông tin này có thể sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng tuyệt vời mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

Khảo sát thực tế

Nghiên cứu và khảo sát thực tế sẽ là công cụ hữu ích cho các Marketer thu thập thông tin phục vụ cho việc xác định Insight chính xác. Các hình thức khảo sát phổ biến như:

  • Bán hàng: thông tin từ CRM, file theo dõi đơn hàng, hợp đồng…
  • Chăm sóc khách hàng: thông tin từ call center, tổng đài, web chat
  • POS: thông tin từ hệ thống tại các địa điểm bán hàng

Đánh giá, nhận định từ khách hàng

Việc tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp, nói chuyện và tương tác với khách hàng giúp bạn có thể hiểu được tâm lý, suy nghĩ thực sự của họ là gì, động lực nào thúc đẩy họ.

Thông qua việc đặt những câu hỏi trọng tâm, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ, cử chỉ của khách hàng giúp bạn có thể tổng hợp những thông tin giá trị cho quá trình nghiên cứu.

Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng kênh nào để phân phối tốt nhất. Xem lại những nội dung, từ khóa mà họ đã sử dụng và những lượt tương tác như lượt like, share, bình luận trên các kênh của họ như thế nào? Xem những nội dung họ đã đạt được tương tác cao nhất để học hỏi.

Tham dự sự kiện/ triển lãm thương mại

Các sự kiện hay triển lãm thương mại là nơi có rất nhiều gian hàng của các thương hiệu khác nhau, trong đó có cả các đối thủ của bạn. Tại đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khi tham quan và mua sắm. Lúc này bạn có thể quan sát và tìm hiểu xem tại sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình mà không lựa chọn sản phẩm của đối thủ và ngược lại.

Công cụ nghiên cứu Insight chính xác và hiệu quả

insight là gì
Công cụ tìm kiếm insight

Google Analytics 

Google Analytics cung cấp bảng phân tích nhân khẩu học cơ bản về khách truy cập website để bạn có thể so sánh và làm mới nội dung tiếp cận của mình.

Ngoài ra, trong Báo cáo hành vi của Google Analytics, bạn sẽ biết được đâu là các trang phổ biến nhất của mình. Dựa vào loại nội dung cụ thể mà người xem dành nhiều thời gian nhất, bạn có thể xác định insight và chủ đề mà khách hàng đang quan tâm.  

Truy vấn Google Search Console

Báo cáo của Google Search Console trình bày chi tiết về số lần hiển thị, số nhấp chuột, vị trí trung bình và tỷ lệ nhấp liên quan đến các từ khóa mà độc giả của bạn đã tìm kiếm. Bạn có thể tận dụng bất kỳ từ khóa và cụm từ nào phù hợp với chủ đề mục tiêu.

Công cụ Buzzsumo, Ahrefs, Semrush

Có rất nhiều công cụ nghiên cứu giúp thu thập dữ liệu toàn bộ website của bạn để tìm từ khóa và nội dung. Bạn có thể tận dụng những insight này để xác định xu hướng nội dung, chủ đề và thậm chí cả những câu hỏi cụ thể mà mọi người đang quan tâm. 

Google Trends 

Bạn có thể sử dụng Google Trends để xác nhận các giả định của mình về sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu. Công cụ này hiển thị các chủ đề phổ biến nhất trong thị trường ngách của bạn. Khi biết họ quan tâm đến điều gì, bạn có thể tạo nội dung để họ quan tâm. Ví dụ đối với thương hiệu mỹ phẩm, làm đẹp, Google Trends sẽ cho bạn biết xu hướng làm đẹp nào hiện đang thịnh hành.  

Youtube Analytics 

Nếu bạn chia sẻ nội dung video trên YouTube như một phần của chiến lược kết nối với người tiêu dùng, bạn nên chú ý nhiều đến số liệu phân tích của YouTube. YouTube analytics cung cấp thông tin cụ thể về vị trí, giới tính và độ tuổi của người xem.

Bạn cũng có thể xác định tỷ lệ giữ chân trung bình cho video, cách người truy cập tương tác với video và thời lượng họ xem video của bạn… 

Social Mention 

Đây là một công cụ miễn phí cung cấp phân tích thời gian thực về mạng xã hội. Bạn có thể theo dõi số lần khách hàng đề cập đến thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Bất kể họ nhắc đến bạn theo hướng tích cực hay tiêu cực thì đây vẫn là cơ hội tốt để bạn tiếp cận và tương tác với người dùng. 

Audience Insights của Facebook 

Audience Insights cung cấp các dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng theo giới tính, độ tuổi, tình trạng mối quan hệ, sở thích, công việc… Ngoài ra, công cụ này còn báo cáo số lượt thích, hoạt động mua hàng và hành vi sử dụng Facebook..

Hy vọng những thông tin mà Hostify.vn chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn hiểu được insight là gì? Insight khách hàng mục tiêu để điều hướng chiến dịch marketing nói riêng, tăng doanh thu và lợi nhuận nói chung giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Bài viết liên quan

Mô hình Aida là gì? Ứng dụng của Aida trong Marketing Online

4P Marketing là gì? Cách áp dụng 4p trong marketing hiệu quả

Nhân khẩu học trong marketing là gì? Ứng dụng liên quan

Thông tin tư vấn

Một bình luận

Đã tắt bình luận.