Nhân khẩu học trong Marketing là gì? Ứng dụng liên quan

Trong Marketing, nhân khẩu học là một yếu tố rất quan trọng và không thể thiếu trong việc phân tích sở thích, hành vi của khách hàng. Từ đó giúp cho doanh nghiệp đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả. Vậy nhân khẩu học trong marketing là gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây nhé.

Nhân khẩu học trong marketing là gì?

Nhân khẩu học trong Marketing là số liệu giúp doanh nghiệp phân chia các đặc điểm khác nhau của một nhóm người. Ví dụ như độ tuổi, thu nhập, giới tính, vị trí địa lý, quốc tịch…Nhằm xác định và tìm ra phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới. Trong các bản kế hoạch marketing, các thương hiệu thường dùng Demographic để tìm những đặc điểm nhận dạng khách hàng khác nhau như nhóm tuổi, giới tính, thu nhập bình quân.

nhân khẩu học trong marketing là gì
Nhân khẩu học trong marketing là gì?

Lợi ích của nhân khẩu học trong Marketing 

Nhân khẩu học luôn được chú trọng và sử dụng trong Marketing bởi các nhà marketer nắm rõ những lợi ích mà nó mang lại.

Tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp 

Phân tích nhân khẩu học không chỉ giúp doanh nghiệp xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn có thể xác định được các sai sót trong chiến lược Marketing của mình. Vì vậy mà có thể dễ dàng khắc phục sai sót và nhìn ra được những cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp.

Tạo điểm độc đáo trong bán hàng 

Thay vì doanh nghiệp cứ sản xuất và đưa dịch vụ, sản phẩm đến cho khách hàng với hy vọng họ sẽ lựa chọn mình thì cách tốt nhất giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả là xây dựng lên một câu chuyện Marketing hấp dẫn và phù hợp với nhân khẩu học. Doanh nghiệp nên đưa ra những nội dung mang tính chất gần gũi với khách hàng để họ có thể nhận thấy được sự cần thiết của sản phẩm đối với mình.

Tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Hiểu và phân tích nhân khẩu học một cách tỉ mỉ sẽ giúp doanh nghiệp biết được những nhóm khách hàng mục tiêu mình hướng đến là ai và họ có những nhu cầu gì. Điều này, có thể mang lại những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất và nghiễm nhiên giúp tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.

Tiết kiệm chi phí Marketing 

Lợi ích của nhân khẩu học trong Marketing 
Lợi ích của nhân khẩu học trong Marketing

Marketing chính là một trong những công việc sử dụng và tiêu tốn rất nhiều ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi ứng dụng nhân khẩu học và phân tích được các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tối đa các chi phí Marketing.

Nắm rõ khách hàng tiềm năng 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều sở hữu cho mình tập thông tin các đối tượng khách hàng tiềm năng với những đặc điểm mua hàng của họ cho riêng mình. Từ đó, các nhà kinh doanh có thể hiểu rõ ràng những nhu cầu hoặc mong muốn của người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra và cung cấp.

Các yếu tố nhân khẩu học trong marketing

Sau đây là 5 yếu tố nhân khẩu học trong marketing

Độ tuổi

Tuổi tác là yếu đồ đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm của mỗi con người. Ví dụ sản phẩm của bạn là mô hình đồ chơi, khi đó bạn sẽ phải hướng đến đối tượng là những người trẻ có độ tuổi từ 10 đến 30. Tuy nhiên, bạn không thể hướng sản phẩm này đến những người lớn tuổi.

Cũng như vậy, một cô gái trẻ tuổi sẽ yêu thích những mẫu váy sexy, quyến rũ. Ngược lại, các quý bà hay phụ nữ đứng tuổi lại lựa chọn cho mình những trang phục thanh lịch, kín đáo và đơn giản hơn.

Ở mỗi độ tuổi, khách hàng lại có những sở thích và nhu cầu về sản phẩm là khác nhau. Dựa vào độ tuổi, doanh nghiệp có thể phân tích, và lựa chọn được đúng phân khúc khách hàng tiềm năng của mình.

Giới tính

Theo nghiên cứu của nhân khẩu học và các hành vi thực tế thì tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới đều có sự khác biệt rõ nét. Phụ nữ thường lựa chọn theo tính cảm nhận của bản thân về sản phẩm. Đặc biệt là những đánh giá của các khách hàng đã mua sản phẩm trước đó. Ngược lại, nam giới thường lựa chọn theo đúng nhu cầu sử dụng, thông số sản phẩm, chất liệu, mẫu mã. Từ đó mới ra quyết định mua hàng.

Nghề nghiệp

Giáo viên và học sinh thường sử dụng phấn, bút, giấy vở…Kỹ sư xây dựng khi thi công công trình không thể thiếu những trang phục bảo hộ như găng tay, mũ, quần áo, dây an toàn,…Hay một công nhân làm vườn thì luôn cần những dụng cụ chuyên dụng là máy cắt, máy tỉa cây, bình tưới nước…Mỗi nghề nghiệp khác nhau sẽ sử dụng những loại vật dụng, thiết bị khác nhau. Dựa trên đặc điểm này của nhân khẩu học, bạn sẽ rút ngắn được thời gian xác định khách hàng và thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ mà công ty mình cung cấp.

Mức thu nhập

Các yếu tố nhân khẩu học trong marketing
Các yếu tố nhân khẩu học trong marketing

Mức thu nhập cũng là một yếu tố quan trọng chi phối hành vi mua của khách hàng. Các thương hiệu xe sang cao cấp như Rolls-Royce, Mercedes, Bentley, BMW là những mẫu xe cao cấp, sang trọng, và họ nhắm đên những khách hàng đại gia giàu có. Bên cạnh đó là các hãng xe có phân khúc khách hàng bình dân như Kia Morning, Hyundai, Toyota…sẽ dành cho khách hàng có thu nhập thấp hơn.

Quốc gia, dân tộc

Với mỗi vùng miền hay quốc gia, dân tộc đều có những nền văn hoá, phong tục tập quán khác nhau. Chính vì vậy trước khi phát triển và đưa một sản phẩm nào đó tới một đất nước khác. Doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về văn hoá, phong tục tập quán của quốc gia đó.

Ứng dụng của nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu về nhân khẩu học

Khi nói đến việc xác định khách hàng tiêm năng của một doanh nghiệp, điều quan trọng là phải biết liệu có thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không. Điều này có thể dựa trên thông tin khách hàng hiện tại của bạn. Hoặc có thể bạn đang mở rộng thị trường sang một khu vực mới và cần phải xác định rõ ràng bạn đang nhắm mục tiêu đến ai.

Điều quan trọng là bạn cần hiểu ai sẽ là khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Nếu bạn có hai loại khách hàng tiềm năng rất khác nhau, bạn có thể thấy rằng họ sẽ có những nhu cầu, mong muốn, giá trị và ý kiến ​​rất khác nhau. Và họ sẽ trả lời khác nhau tùy thuộc vào phương pháp Marketing bạn sử dụng.

Khi bạn phân tích cơ sở khách hàng của riêng mình, nó sẽ sớm trở nên rõ ràng rằng có một số nhóm riêng biệt với các yêu cầu cụ thể. Đã đến lúc chia khách hàng và nhắm mục tiêu từng phân khúc khách hàng tương ứng. Kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên và cảm thấy thú vị.

Chia nhỏ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu theo nhân khẩu học để đạt được mục tiêu Marketing

Ứng dụng đối với Marketing của nhân khẩu học
Ứng dụng đối với Marketing của nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng bằng nhân khẩu học trong Marketing không phức tạp như bạn nghĩ. Đối với một công ty nhỏ, đó có thể là về việc bạn nhận ra rằng bạn có loại khách hàng riêng biệt với các nhu cầu khác nhau khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Hãy bắt đầu với câu hỏi đơn giản: Chúng ta muốn truyền tải thông điệp với ai? Sau đó, sử dụng các yếu tốt nhân khẩu học trong Marketing có thể thêm một cách phân loại dựa trên các yếu tố chính như:

  • Hành vi mua sắm
  • Giới tính
  • Nơi họ sống
  • Tuổi tác

Điều quan trọng không phải là sự khác biệt về đặc điểm của họ, mà là những khác biệt đó có thực thực sự ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ hay không.

Truyền tải thông điệp bán hàng theo các phân khúc khách hàng

Bằng cách tăng sự hiểu biết của bạn về những gì khách hàng đang mua, bạn cũng có thể tối đa hóa cơ hội bán những sản phẩm đi kèm.

Bằng cách nhóm lại với nhau tất cả các khách hàng thường xuyên mua một số sản phẩm nhất định, bạn có thể nhắm mục tiêu đến họ với các ưu đãi có liên quan để khuyến khích họ sử dụng thêm các sản phẩm.

Bài viết liên quan:

Micro influencer là gì? Các xu hướng Influencer Marketing hiện nay

4P Marketing là gì? Cách áp dụng 4p trong marketing hiệu quả

Kiếm tiền online affiliate marketing liệu khó hay dễ?

Thông tin liên hệ tư vấn: