Mô hình Aida là gì? Ứng dụng của Aida trong Marketing Online

Bạn đã biết đến Mô hình Aida là gì chưa? Và doanh nghiệp sẽ áp dụng mô hình AIDA  như thế nào? Hãy cùng bài Hostify.vn khám phá ngay bên dưới nhé.

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là một mô hình thể hiện diễn biến tâm lý cơ bản nhất của khách hàng trong quá trình mua hàng, nhằm mục đích làm khách hàng của bạn nhanh chóng đi đến quyết định mua hàng và đây cũng là mô hình tiếp thị cơ bản được nhiều người biết đến nhất trong nghành marketing.

Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA được phát triển bởi một doanh nhân người Mỹ tên Elias St. Elmo Lewis vào năm 1898. AIDA có nhiều tên gọi khác nhau như phễu AIDA, cấu trúc AIDA,….

Vậy mô hình AIDA là gì? Và doanh nghiệp áp dụng mô hình AIDA trong Marketing như thế nào?

Mô hình AIDA mô tả các bước đưa ra quyết định trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Trong công thức AIDA bao gồm 4 giai đoạn: Awareness (nhận biết) – Interest (thích thú) – Desire (mong muốn) – Action (hành động).

Mô hình AIDA Marketing bao gồm 4 giai đoạn chính, cụ thể:

  • Awareness – Nhận thức: Thu hút sự chú ý của khách hàng để họ nhận biết về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Thông thường việc nhận biết được khơi gợi thông qua các thông tin quảng cáo hay khuyến mãi truyền thông marketing phù hợp.
  • Interest – Thích thú: Sự quan tâm của khách hàng mục tiêu tăng lên khi họ tìm kiếm để biết thêm về những lợi ích mà sản phẩm mang lại và cảm thấy chúng phù hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Desire – Mong muốn: Khách hàng phát triển sự kết nối với sản phẩm dịch vụ và chuyển từ hứng thú sang mong muốn mua hoặc khao khát sản phẩm đó.
  • Action – Hành động: Khách hàng mục tiêu sẽ quyết định tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách tải xuống phiên bản dùng thử, tạo tài khoản, đăng ký email hoặc “chốt đơn” mua hàng.

Công thức AIDA Marketing với hơn 100 năm tuổi đã được chứng minh là một lý thuyết quan trọng và hiệu quả đối với các nhà làm nội dung quảng cáo.

Cho đến nay, mô hình AIDA này vẫn được tiếp tục sử dụng với nhiều cải tiến và mở rộng, áp dụng song song cùng với các nền tảng và phù hợp với các phương tiện truyền thông marketing hiện đại khác.

Thành phần chính trong công thức AIDA.

Thành phần chính trong công thức AIDA.
Thành phần chính trong công thức AIDA.

Thành phần chính trong công thức AIDA bao gồm 4 yếu tố quan trọng bao gồm:

1. Awareness – Giai đoạn thu hút sự chú ý và tạo nhận thức cho khách hàng

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần nỗ lực làm cho khách hàng mục tiêu biết đến các thông tin về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình. Để hiểu rõ khách hàng mục tiêu hay tiềm năng, doanh nghiệp cần nắm rõ tính ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong marketing.

Các công cụ thường được sử dụng ở giai đoạn nhận biết có thể gồm những thông tin truyền thông marketing như mẫu quảng cáo và các nền tảng mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý của người dùng cũng như biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, theo ước tính trung bình mỗi ngày một người có thể tiếp xúc với 4.000 tin quảng cáo hay khuyến mãi truyền thông marketing khác nhau.

Vậy làm cách nào để thông điệp tiếp thị của bạn sẽ đọng lại được trong tâm trí của khách hàng

  • Xây dựng hình tượng nổi bật sáng tạo, bất ngờ và mới mẻ.
  • Sáng tạo nội dung bài viết, video mang tính giải trí, tích cực
  • Sử dụng âm nhạc vui vẻ..

2. Interest – Giai đoạn tạo và duy trì sự thích thú

Sau khi thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng/mục tiêu, giai đoạn tiếp theo bạn cần làm gì tiếp theo để duy trì sự hứng thú?

Giai đoạn này thường sử dụng những nội dung hấp dẫn để chia sẻvà các kế hoạch marketing qua email.

Việc giữ chân khách hàng có thể dễ dàng hơn bằng cách:

  • Tạo những video vui nhộn, mang tính giải trí cao
  • Sử dụng chất liệu âm nhạc
  • Hợp tác cùng những influencer quen thuộc với nhóm khách hàng mục tiêu.

Sự ngắn gọn, xúc tích nhưng đúng trọng tâm sản phẩm cũng như nhu cầu của khách hàng sẽ giúp quá trình việc mua hàng nhanh chóng hơn.

3. Desire-Giai đoạn khuyến khích sự khao khát

Giai đoạn khao khát kinh doanh này là lúc bạn phải làm cho khách hàng mục tiêu tin vào những điều:

  • Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn có thể mang đến những lợi ích nào
  • Sản phẩm dịch vụ của bạn là thứ họ cần để giải quyết những vấn đề của bản thân.

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp của bạn nên nhấn mạnh rõ các tính năng và ích lợi mà sản phẩm cũng như cho khách hàng thấy các tính năng khác biệt hay vượt trội hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

4. Action- Giai đoạn thúc đẩy hành động

Sau khi đã hoàn tất giai đoạn chú ý, bạn cần một lời kêu gọi hành động cuối cùng để khách hàng mua hoặc ít nhất là bắt đầu dùng thử sản phẩm.

Trên trang web, bạn có thể kêu gọi hành động mua hàng bằng cách thêm đường dẫn liên kết để khách hàng mục tiêu biết thêm thông tin, đăng ký dùng thử miễn phí, tạo tài khoản hoặc đặt các mặt hàng vào giỏ hàng.

Các ưu đãi hoặc phần thưởng đặc biệt trong một thời gian giới hạn cũng sẽ góp phần thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Mô hình AIDA mở rộng

Như đã đề cập trước đó trong mô hình AIDAđã được cải tiến và mở rộng trong suốt hơn 100 năm qua với nhiều biến thể khác, trong đó bao gồm vai trò của digital media và hành vi sau mua hàng.

Một số biến thể đó là:

  • Acknowledge – Tìm hiểu: Người tiêu dùng tìm hiểu về các yếu tố của thương hiệu như kích thước, giá cả sản phẩm.
  • Liking – Thích: Khách hàng tìm thấy các lợi ích tích cực liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của bạn.
  • Preference – Ưu tiên: Khách hàng ưu tiên cân nhắc việc mua trực tiếp của doanh nghiệp so với cácđối thủ khác.
  • Conviction- Thuyết phục: Khách hàng đã chú ý, nhưng họ có thể vẫn còn một vài thắc mắc về việc mua sản phẩm, hàng hóa. Các nghi ngờ này có thể xóa bỏ bằng cách cung cấp thông tin các sample hoặc bản dùng thử miễn phí.
  • Satisfaction – Sự hài lòng: Sau khi đã thu được tiền từ khách hàng, dịch vụ hậu mãi là một một yếu tố hết sức quan trọng để duy trì hoặc thậm chí làm tăng doanh số bán hàng trong tương lai.

Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Nguyên tắc AIDA Marketing chỉ xoay quanh những kiến thức như trên, tuy nhiên, tùy vào cách hiểu mà mỗi doanh nghiệp sẽ ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online theo nhiều cách riêng khác nhau.

Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online
Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Sau đây, Hostify.vn sẽ tiếp tục gửi một số thông tin đến bạn như mục tiêu, kênh triển khai trong từng giai đoạn của công thức AIDA và đồng thời đó là các chỉ số đo lường cụ thể.

1. Giai đoạn thu hút

Mục tiêu chính: Lôi cuốn được sự chú ý của khách hàng và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.

Các kênh được sử dụng

Các kênh Marketing Online có đặc điểm dễ dàng tiếp cận với số đông khách hàng. Trong giai đoạn thu hút này, marketer có thể áp dụng một số kênh sau:

  • SEO

Các công cụ tìm kiếm vẫn đang được phần lớn người dùng Internet ưa chuộng, do vậy, việc tối ưu hóa để website đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên vẫn là công cụ tiên quyết nhất.

Thực hiện tốt SEO sẽ giúp website xuất hiện trên top đầu tìm kiếm, từ đó cho phép doanh nghiệp tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng có chất lượng và chiếm được sự tin tưởng nhất định từ công chúng.

Loại hình quảng cáo Google thu hút nhiều lượt truy cập tới website

  • Quảng cáo trên mạng xã hội và Google

Hình thức quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội được xem là một công cụ hiệu quả để tăng độ phủ sóng thương hiệu của bạn trong một thời gian ngắn.

Tương tự, các nội dung quảng cáo Google Ads cũng giúp cho thông tin của bạn dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn người dùng.

Điều này hoàn toàn phù hợp khi bước đầu áp dụng mô hình AIDA trong quảng cáo.

  • PR Marketing là gì? PR Online là gì?

Xuất hiện trên những trang báo, trang thông tin online phù hợp cũng là phương thức cho phép bạn thu hút sự chú ý của số đông người dùng.

Song song đó, thực hiện tốt kế hoạch PR còn hỗ trợ vấn đề backlink cho SEO.

  • Content Marketing:

Việc đầu tư kỹ lưỡng nội dung tiếp thị là vô cùng quan trọng.

Nội dung phải đủ hấp dẫn thì mới có thể khiến khách hàng thích thú và không bỏ lỡ, bởi vậy doanh nghiệp phải biết cách viết content thu hút cho sản phẩm của doanh nghiệp. Mô hình AIDA trong content cũng đã ngày càng được vận dụng rộng rãi hơn.

Các content marketer có thể ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan như hình ảnh, video, infographic, v.v.. để tạo mối liên hệ giữa nhãn hàng của mình và các xu hướng phổ biến từ đó tạo được mức độ thu hút cao.

Các chỉ số đo lường hiệu quả

  • Lượng truy cập website từ nguồn tìm kiếm tự nhiên / từ quảng cáo / từ các bài PR.
  • Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo.
  • Lượt xem bài PR.

2. Giai đoạn thích thú với sản phẩm

Mục tiêu chính: Giữ chân khách hàng bằng sự kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Các kênh được sử dụng

Ở giai đoạn 2 của quá trình, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp với khách hàng. Do vậy, các kênh được khuyên dùng gồm có:

  • Website

Điều quan trọng giúp giữ chân khách hàng ở lại trang web của doanh nghiệp là các nội dung đăng tải phải thật sự hữu ích và có giá trị đối với khách hàng.

Giao diện website đẹp mắt là yếu tố thu hút và giữ chân người dùng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng giao diện đẹp mắt và thân thiện cũng cần được chú trọng, bởi website chính là nơi doanh nghiệp có thể tạo sự gắn kết thương hiệu với chính khách hàng của mình.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp khách hàng rời bỏ việc truy cập website trong những lần tiếp theo, doanh nghiệp cần liên tục phát triển những thông tin mới hơn, chi tiết hơn về sản phẩm của mình.

  • Quảng cáo trên mạng xã hội và Google

Nếu ở giai đoạn trước, doanh nghiệp đã sử dụng hình thức này để thu hút khách hàng mục tiêu, thì đến bước này, doanh nghiệp cần tiếp tục dùng các mẫu quảng cáo hấp dẫn khác để giúp khách hàng nhận thêm được nhiều nội dung giá trị, từ đó duy trì được sự tò mò, hứng thú.

  • Email Marketing

Đây là một kênh tiếp thị phổ biến nhưng cũng dễ tạo gây ra hiệu ứng ngược nếu marketer quá lạm dụng nó.

Để duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng, việc bạn cần làm khi sử dụng kênh này là gửi email đến các database khách hàng có sẵn.

Kế hoạch Email marketing hỗ trợ hoạt động chăm sóc khách hàng, tăng độ hiệu quả trong công thức AIDA

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích cũng như nỗ lực “cá nhân hóa” trong mỗi email marketing nhằm tránh khiến khách hàng cảm thấy phiền toái khi được tiếp cận theo hình thức này.

  • Content Marketing

Khác với khâu thu hút, nội dung ở giai đoạn này phải đánh trúng vào các vấn đề mà khách hàng đang quan tâm theo chuẩn AIDA thì mới tạo được sự thích thú.

Không chỉ đơn giản là những câu giật tít gây tò mò mà nội dung tiếp thị cần xoay quanh chủ đề thực sự hữu ích như giải đáp thắc mắc, hướng dẫn, xử lý lỗi, v.v..

Các chỉ số đo lường hiệu quả

  • Lượng người dùng cũ quay lại website.
  • Thời gian người dùng ở lại website.
  • Tỷ lệ thoát khỏi website.
  • Số trang trong một phiên truy cập của khách hàng trên website.
  • Lượt click trên những quảng cáo.
  • Lượt tương tác (like, share và comment).
  • Lượng truy cập vào website từ kênh email marketing.

3. Giai đoạn khao khát

Mục tiêu chính: Làm nổi bật những giá trị của doanh nghiệp nhằm khiến cho khách hàng biết rằng bằng sản phẩm của bạn, những vấn đề cũng như nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng sẽ được đáp ứng như thế nào.

Các kênh được sử dụng

Đến giai đoạn 3 của mô hình AIDA Marketing, marketer cần khai thác triệt để nội dung tiếp thị để thể hiện được những điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

  • Website

Bước đến giai đoạn này, các nhà quản trị cần tăng cường phát triển mạnh các trang bán hàng và định hướng hành vi của khách hàng từ các nội dung hữu ích sang nội dung quảng cáo bán hàng.

  • Email Marketing

Kết hợp với những email chăm sóc khách hàng ở bước trước đó, bạn có thể lồng ghép vào các nội dung quảng cáo bán hàng theo một tần suất nhất định nhằm tiếp cận người tiêu dùng của mình.

  • Social Media

Bằng các nội dung về sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể thu được một lượng tương tác nhất định trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Ngoài những nội dung thông thường, bạn cũng nên cân nhắc việc sáng tạo ra những video – định dạng được xem là xu hướng mới có phần “hút khách” hơn ở thời điểm hiện tại.

  • Content Marketing

Nội dung quảng cáo tại khâu này phải khơi gợi được sự khao khát của khách hàng nhằm định hướng hành vi của họ.

Nội dung đa dạng thì sẽ dễ đánh trúng vào vấn đề khách hàng đang gặp phải, qua đây nhanh chóng đưa họ đến giai đoạn cuối cùng mô hình AIDA.

Các chỉ số đo lường hiệu quả

  • Lượt tương tác của khách hàng trên các kênh mạng xã hội, chủ yêu là lượng inbox hỏi thêm thông tin.
  • Lượng truy cập trang quảng cáo bán hàng trên website từ các kênh.

4. Giai đoạn hành động

Mục tiêu chính: Tỷ lệ chuyển đổi hành vi của khách hàng qua các kênh Marketing Online.

Các kênh được sử dụng

Trong giai đoạn cuối này, mô hình AIDA trong quảng cáo cần được tập trung làm nổi bật lời kêu gọi hành động (CTA) để đẩy nhanh quá trình mua hàng.

  • Website

Đây thường là nơi cuối cùng khách hàng đưa ra quyết định chuyển đổi. Vì vậy, marketer cần sắp xếp giao diện trang web sao cho CTA được đặt ở những vị trí thuận tiện nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các nội dung về chương trình ưu đãi hay khuyến mãi nên được cập nhật thường xuyên trên trang web nhằm thúc đẩy hành vi khách hàng nhanh hơn.

  • Remarketing trên Google

Việc remarketing thông qua những nội dung ưu đãi với những khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu của bạn sẽ giúp khách hàng dễ đưa ra quyết định mua nhanh hơn.

  • Remarketing trên mạng xã hội

Bằng những quảng cáo trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể định hướng người tiêu truy cập đến website, hoặc trực tiếp thu lead từ các kênh này.

Áp dụng remarketing trên mạng xã hội vào công thức AIDA giúp mang người dùng quay trở lại website và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Lúc đó, nhà quản trị cũng cần lựa chọn kỹ càng các CTA trên quảng cáo để tạo được hiệu quả cao hơn.

  • Email Marketing để chốt đơn

Đây thực tế vẫn là một kênh hữu hiệu đối với các doanh nghiệp B2B.

Bằng việc khéo léo đặt các CTA, email sẽ là nguồn mang lại nhiều đơn hàng có thực sau một quá trình chăm sóc dài hạn.

  • Content Marketing

CTA chính là nội dung chủ chốt trong giai đoạn cuối cùng của mô hình AIDA, do vậy, nhà quản trị cần truyền tải nội dung với văn phong mạnh mẽ, mang tính thuyết phục cao khiến khách hàng hành động ngay tức thì.

Các chỉ số đo lường hiệu quả

  • Đối với các doanh nghiệp B2B là số đơn hàng được thu về từ các kênh Marketing Online.
  • Đối với các doanh nghiệp B2C là số người mua sản phẩm.

Kết luận

Mô hình AIDA là gì? Đây một chiến lược truyền thông Marketing hoàn hảo dành cho các doanh nghiệp

Nếu bạn đã sẵn sàng thử một chiến lược truyền thông mới để chuyển đổi đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng thì giải pháp mô hình AIDA sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó.

Chúc các bạn triển khai mô hình thành công!

Nhân khẩu học trong marketing là gì? Ứng dụng liên quan

Micro influencer là gì? Các xu hướng Influencer Marketing hiện nay

4P Marketing là gì? Cách áp dụng 4p trong marketing hiệu quả

Thông tin tư vấn

Một bình luận

Đã tắt bình luận.