IMC là gì? Vai trò của IMC đối với Doanh nghiệp như thế nào?

IMC đóng góp vai trò không nhỏ trong việc thực hiện truyền thông đối với một doanh nghiệp, nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vậy IMC là gì, có vai trò như thế nào? Dưới đây sẽ giải thích cho bạn và giới thiệu đến bạn các công cụ và quy trình thực hiện chiến dịch IMC.

IMC là gì?

IMC được viết tắt từ Integrated Marketing Communication nghĩa là truyền thông Marketing tích hợp. IMC được biết đến là những hoạt động truyền thông có tính liên kết chặt chẽ hướng đến mục tiêu truyền tải thông điệp về một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, tổ chức một cách rõ ràng đến người tiêu dùng. 

IMC là gì?
IMC là gì?

Một số định nghĩa về IMC được nhiều người biết đến như:

– Theo Armstrong & Kotler, IMC là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và gắn bó và chặt chẽ với nhau nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó.

– Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo Mỹ, IMC là khái niệm về sự hoạch định truyền thông nhằm xác định giá trị gia tăng của một kế hoạch tổng hợp, đánh giá vai trò chiến lược của các thành phần khác nhau trong truyền thông như: quảng cáo, khuyến mãi, PR, bán hàng cá nhân, Marketing trực tiếp và sự kết hợp các thành phần này để tạo ra một sự truyền thông rõ ràng, đều đặn, hiệu quả tối đa.

Vai trò của IMC đối với doanh nghiệp như thế nào?

Việc áp dụng chiến dịch IMC trong Marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Cụ thể:

 Truyền tải thông điệp nhất quán: IMC là công cụ để truyền thông, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, các nội dung, hình ảnh bắt mắt, thông điệp được truyền tải nhất quán.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp: việc kết hợp có chủ đích các công cụ Marketing sẽ giúp mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn. Thêm vào đó, việc xử lý các yếu tố như logo, tiêu đề, nội dung thông qua IMC cũng giúp tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu.

Tăng sự cạnh tranh, khẳng định giá trị thương hiệu: IMC còn là một công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường. Nó cũng giúp khẳng định, nâng tầm giá trị sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp, thuyết phục khách hàng tin tưởng, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm đó.

Đối tượng của các chiến dịch IMC Marketing

Mỗi một chiến lược sẽ có một đối tượng hướng đến khác nhau. Vậy đối tượng của IMC là gì? Nếu muốn thực hiện được kế hoạch thật tốt, bạn cần nắm bắt được đối tượng mà IMC Marketing hướng tới, cụ thể:

Đối tượng khách hàng tiềm năng: Đây là tệp khách hàng được doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình trong thời gian tương lai. Trong mọi giai đoạn kinh doanh, các doanh nghiệp luôn cố gắng vẽ ra đối tượng này cho mình một cách chính xác nhất để tiết kiệm khoản chi phí tiếp cận sau này và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành người sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Đối tượng khách hàng trung thành: Đây là nhóm đối tượng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Bởi khi khách hàng đã có khoảng thời gian dài gắn bó với doanh nghiệp, có sự yêu thích và thường xuyên sử mua hàng, bạn sẽ không cần tốn nhiều chi phí để tiếp cận họ. Hơn nữa, những khách hàng này còn có thể là người mang đến cho doanh nghiệp nguồn khách hàng mới thông qua việc giới thiệu người thân, bạn bè.

IMC là gì?
Đối tượng của IMC là gì?

Đối tượng khách hàng cũ: Đây là tệp khách hàng đã từng sử dụng qua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nhưng sau đó chuyển sang sử dụng nhóm hàng tương tự của đối thủ. Việc bạn cần làm là thuyết phục họ trở lại với thương hiệu của mình và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Đối tượng cổ đông của doanh nghiệp: Cổ đông là những người có đóng góp vốn một cách hợp pháp của công ty cổ phần, họ có quyền được biết và tham gia vào những chiến dịch IMC. Từ đó, họ sẽ có được quyết định về việc tiếp tục đầu tư hay rút bớt vốn sở hữu.

Chính phủ: Với các doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu công khai, chính phủ đóng vai trò trong quy định của công ty. Khi có một chiến dịch truyền thông, chính phủ sẽ giúp doanh nghiệp trong khả năng cho phép.

Các bước thiết lập kế hoạch truyền thông marketing IMC

Bước 1: Chỉ ra được mục tiêu của toàn bộ chiến dịch

Đây là bước đầu tiên cũng được xem là quan trọng nhất. Vì nó quyết định đích tính thống nhất, đồng bộ cho cả 1 chiến dịch. Tùy thuộc vào mục tiêu tăng trưởng doanh thu hay nhận diện thương mà doanh nghiệp xây dựng lên thông điệp phù hợp nhất để truyền tải cho khách hàng. 

Bước 2: Phác họa chân dung khách hàng

Xác định chân dung khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn có thể xác định được các “lỗ hổng” hoặc sai sót trong chiến lược truyền thông marketing IMC. Bởi vậy dễ dàng khắc phục sai sót và nhìn ra được những cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. 

Trong đó, nhân khẩu học được xem tiêu thức đơn giản nhất giúp doanh nghiệp vẽ đúng đối tượng khách hàng, dựa vào các tiêu chí khác nhau như vị trí địa lý, tâm lý, hành vi. Khi đó sẽ dễ dàng lựa chọn tập khách hàng có nhiều khả năng nhất.

IMC là gì?
Thiết lập IMC

Bước 3: Thấu hiểu Customer Insight

Customer insights là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn và nhu cầu của họ. Truy tìm được insight cũng như đã hiểu được những vấn đề, những trăn trở cũng như suy nghĩ thầm kín của khách hàng. 

Đây được cho là bước khó nhất đối với những người tạo lập kế hoạch truyền thông marketing giúp doanh nghiệp giải quyết được mọi bài toán khó để làm hài lòng khách hàng nhưng Insight chỉ là bức tranh chung nhất. Nắm được insight khách hàng là doanh nghiệp đã nắm trong tay cơ hội thành công rất lớn. 

Bước 4: Phát triển Big Idea

Sau khi đã xác định được mục tiêu của chiến dịch, đối tượng khách hàng mục tiêu và insight khách hàng thì bước tiếp theo chính là tìm ra ý tưởng chính (Big Idea) cho toàn bộ chiến dịch. Nó giúp các marketer định hướng mọi hoạt động, cách thức triển khai xuyên suốt. 

Tuy nhiên, ý tưởng lớn cần phải khả thi, giải quyết được những “khúc mắc” từ insight khách hàng và phải thể hiện rõ vai trò của thương hiệu có như vậy mới tạo nên giá trị, hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch của doanh nghiệp. 

Bước 5: Lên kế hoạch triển khai

Tại bước này, cũng như việc Marketer biến ý tưởng đó thành những hoạt động triển khai cụ thể, chi tiết và tác động mạnh mẽ đến tâm trí khách hàng. Bao gồm tính được kế hoạch kéo dài bao lâu, chi phí bao nhiêu, những thông điệp muốn truyền tải. 

Bước 6: Kiểm tra và nghiệm thu kết quả của kế hoạch IMC

Bạn so sánh lại kết quả thu được của chiến dịch so với KPIS/mục tiêu đã đặt ra ban đầu để đo lường được sự thành công của kế hoạch.