Textlink là gì? Hướng dẫn sử dụng textlink an toàn cho SEO

Trong SEO, textlink giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Việc sử dụng text link đúng sẽ giúp website nhanh chóng đặt được thứ hạng tốt. Cùng Hostify tìm hiểu về Textlink là gì và cách sử dụng textlink an toàn, hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Textlink là gì?

Textlink là thứ giúp việc di chuyển từ một website này sang website khác dễ dàng hơn. Còn được biết đến là “siêu liên kết”, textlink là những từ hay cụm từ mà bạn có thể bấm vào để đi đến trang web được liên kết với nó.

Textlink là gì
Textlink là gì ?

Hầu hết các liên kết đưa người dùng qua lại giữa các website, hay giữa các trang trong một website, đều là textlink.

Dù các yếu tố khác trên trang, như hình ảnh, cũng có thể được dùng như siêu liên kết, chúng không mang lại lợi ích về mặt SEO như textlink, bởi chúng không cung cấp cho Google nhiều thông tin như từ/cụm từ chứa liên kết.

Một vài loại textlink mà bạn gặp khá nhiều trong marketing và SEO bao gồm:

  • Backlink: một trong những loại textlink quan trọng nhất. Backlink là một textlink trên website của bên thứ ba, có nhiệm vụ đưa khách về website của bạn. Backlink chất lượng càng cao thì khả năng bot của Google nghĩ website nó trỏ đến chứa nhiều thông tin liên quan và hữu ích càng cao, từ đó sẽ xuất hiện ở vị trí cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm (SERP)
  • Deeplink: thay vì liên kết đến trang chủ, chúng liên kết đến các trang khác trên một website. Dù cả backlink lẫn deeplink đều là textlink, backlink thường có tên thương hiệu hoặc tên miền đóng vai trò đoạn văn bản chứa liên kết, trong khi deeplink là một cụm từ có nội dung miêu tả liên quan đến trang nó trỏ đến.
  • Navigation link: là các liên kết trên website, giúp việc điều hướng đến các trang trong cùng một website dễ dàng hơn. Ví dụ, menu có thể chứa nhiều navigation link, về cơ bản là một sự bổ sung đáng giá cho trải nghiệm người dùng.
  • Anchor link: còn gọi là jumplink, dùng để “neo” một phần của trang web đến một phần khác trên cùng trang. Ví dụ, một mục lục ở trên cùng bài viết blog có thể chứa các textlink cho phép người dùng đi đến các phần liên quan trên trang mà họ hứng thú nhất.

Cách sử dụng textlink hiệu quả cho SEO

Lợi ích của textlink

Textlink mang lại cho khách ghé thăm website một trải nghiệm người dùng tốt hơn. Chúng còn là một thành phần thiết yếu của SEO, với khả năng giúp website của bạn leo top trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Textlink dưới dạng backlink là một yếu tố quan trọng giúp tăng thứ hạng SEO mà Google sẽ chú ý đến, do đó đảm bảo website của bạn có một lượng lớn backlink chất lượng cao từ các website uy tín là một hoạt động không thể xem nhẹ trong SEO. Những textlink này có thể sử dụng nhiều từ/cụm từ khác nhau, tùy thuộc nội dung của bạn.

Lợi ích SEO của textlink đến từ “link equity”, một khái niệm dùng để miêu tả uy tín được truyền từ một trang web này sang trang web khác thông qua các liên kết. Google chú ý đến sự liên quan và sức mạnh của nguồn chứa liên kết khi xác định mức độ “link equity” được trao cho trang được liên kết trỏ đến.

Các liên kết trên website của bạn dùng để điều hướng đến các trang khác trên cùng tên miền cũng có thể mang lại lợi ích từ khía cạnh SEO, bởi bot của Google theo dõi những liên kết nội bộ đó để “học” nhiều hơn về cấu trúc và nội dung của website. Thuật toán càng hiểu rõ về website của bạn, nó càng xếp website của bạn ở vị trí tốt hơn trong trang kết quả tìm kiếm.

word image 18364 2

Textlink đối với trải nghiệm người dùng

Khi được sử dụng hợp lý, textlink giúp việc di chuyển trên website của bạn trở nên linh hoạt hơn, để khách có thể tìm được chính xác thứ họ muốn mà không gặp những rắc rối không đáng có. Mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời là cách hữu hiệu để giảm tỉ lệ bỏ trang, và khách càng dành nhiều thời gian trên trang, tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng lên.

Bạn nên đảm bảo các navigation link được bố trí hợp lý và rõ ràng, và tận dụng anchor link để giảm sự cần thiết phải cuộn trang. Đồng thời nên dùng các liên kết đến nội dung trên trang bất kỳ khi nào có thể.

Các liên kết trong website có tác động trực tiếp đến thứ hạng của website, để việc sử dụng textlink đem lại hiệu quả nhất SEO, hãy quan tâm đến một số yếu tố quan trọng sau:

Tần suất đặt Textlink

Textlink không nên được đặt một cách liên tục và ồ ạt trong cùng một khoảng thời gian. Điều này sẽ khiến những liên kết được trỏ về trang xuất hiện một cách thiếu tự nhiên và không hiệu quả.

Số lượng các Textlink trong bài viết

Mặc dù textlink có thể đem lại lượng backlink rất lớn cho website, tuy nhiên không nên lạm dụng điều này vì nó thể gây hại cho website nhiều hơn bạn tưởng. Số lượng textlink bao nhiêu để đem lại hiệu quả là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp cân nhắc và đắn đo. Theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ textlink chiếm khoảng 10-15%, còn lại là backlink sẽ là phù hợp nhất trong nội dung của trang web.

Đa dạng hóa các liên kết

Thay vì chỉ đặt các liên kết trỏ về cho các từ khóa cần SEO, hãy đa dạng hóa textlink cho các từ khóa mở rộng hoặc có liên quan đến từ khóa chính. Điều này có thể giúp bạn tăng điểm trong “mắt” của Google.

Một số lưu ý khi sử dụng text link

Những backlink liên quan đến nội dung trang web sẽ được Google đánh giá cao. Ngược lại những backlink đến từ các website có nội dung không liên quan sẽ bị đánh giá là spam, kém chất lượng. Google sẽ cho rằng các liên kết này không tự nhiên và đang cố tình spam link.

Textlink là gì
Sử dụng Textlink là gì?

Khi đặt textlinks, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cần phải có lượng backlink vừa đủ cho website của bạn. Để xây dựng được vài nghìn backlink thì thông thường bạn sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng.

Không nên đặt text link trỏ về các bài viết mới với anchor text chính xác. Mà nên đặt về trang chủ, tag categories, label. Trong trường hợp bạn SEO từ khóa chỉ có trong bài viết thì sau khoảng một vài tháng mới nên đặt.

Trên thực tế, luôn tồn tại các site có lượng traffic tốt để đặt textlink. Từ đó mang lại nhiều lợi ích tốt nhất cho SEO lẫn Digital Marketing. Đừng nên đặt ở các trang rao vặt, các trang chứa nhiều link out, chỉ số cực kém. Điều này sẽ làm giảm chất lượng của backlink.

Bạn có thể mua textlink của các site chất lượng cao. Những trang này sẽ vừa đảm bảo chất lượng cho link vừa giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế một site cùng chủ đề trong trường hợp không mua được text link. Khi đó, bạn sẽ xây dựng nhiều bài viết chất lượng để đặt link. Chất lượng chắc chắn sẽ tốt hơn so với những site tự tìm.

Sự khác nhau giữa textlink và backlink

Những liên kết được sử dụng trong website của bạn là một yếu tố vô cùng quan trọng khi làm SEO. Trong đó textlink và backlink là những liên kết trong trang web mà bất cứ ai làm SEO cùng cần phải quan tâm. Vậy chúng khác nhau như thế nào và cách sử dụng để đạt được hiệu quả trong quá trình SEO?

Backlink (Link được đặt trong bài viết) là những liên kết được trỏ về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới trang web của bạn. Hiện nay, trong quá trình làm SEO, backlink vẫn luôn đóng vai trò hàng đầu. Nó là một trong nhiều yếu tố để đánh giá xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Trang web có nhiều backlink chất lượng trỏ về thì cơ hội lên top cũng cao hơn. Backlink cũng có nhiều dạng khác nhau như backlink văn bản, backlink hình ảnh, backlink video….

Textlink là gì
Backlink và Textlink khác gì?

Textlink là một siêu liên kết được thể hiện dưới dạng văn bản và không nằm trong bài viết. Khi khách hàng chọn vào liên kết bằng văn bản này thì sẽ được đưa đến một trang web khác.

Về cơ bản thì khái niệm textlink và backlink gần giống nhau. Nhưng thay vì dán trực tiếp đường dẫn liên kết đến website của bạn thì sẽ được thay bằng một đoạn văn.

Người dùng đến trang web của bạn thông qua đoạn văn bản được gắn trong đường dẫn đó trỏ về. Nói dễ hiểu hơn thì trong backlink sẽ bao gồm cả textlink. Trong số các loại backklink thì texlink được sử dụng phổ biến hơn cả.

Textlink và backlink trong SEO đều có tác dụng giúp thay đổi được thứ hạng từ khóa website của bạn. Một liên kết chất lượng sẽ giúp thứ hạng website của bạn được tăng lên. Ngược lại một liên kết không chất lượng thì sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến trang web. Do đó mà việc lựa chọn những trang web để đặt backlink cũng cần đảm bảo về chất lượng.

Cả textlink và backlink đều đóng một vai trò quan trọng trong quá trình làm SEO. Tuy nhiên nếu bạn quá quan tâm và lạm dụng textlink một cách bất hợp lý thì chỉ mang đến những kết quả tiêu cực. Tùy vào từng thời điểm mà người làm seo cần hiểu rõ và nắm bắt được kịp thời các chính sách thay đổi của Google. Điều này sẽ giúp bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn trong SEO.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về Textlink và cách sử dụng Textlink như thế nào cho hiệu quả. Mong rằng bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất giúp bạn xây dựng nội dung website và đặt các liên kết hiệu quả cho website của bạn trong hoạt động SEO và quá trình học SEO của mình.

Thông tin liên hệ tư vấn: