Hướng dẫn cách thông báo website với Bộ Công Thương

Website nào cần thông báo với Bộ Công Thương?

Theo quy định tại điều 52 nghị định 52/2013/NĐ-CP sửa đổi bởi nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định về việc thông báo website với Bộ Công Thương như sau:

Điều 52. Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng:

  • Các tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau: Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
  • Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.

Như vậy, theo quy định này thì các website thương mại điện tử bán hàng khi thiết lập sẽ phải thực hiện thông báo website thương mại điện tử bán hàng để có thể sử dụng theo quy định tại khoản 1 điều 27 nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi nghị định 85/2021/NĐ-CP hiệu lực từ ngày 1/1/2022).

Thông tin cần có trên website khi thông báo với Bộ Công Thương

Website thương mại điện tử bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ và các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website theo quy định từ Điều 29 đến Điều 34 Nghị định này gồm:

  • Thông tin về người sở hữu website
  • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
  • Thông tin về giá cả hàng hóa, dịch vụ
  • Thông tin về hướng dẫn mua hàng
  • Thông tin về vận chuyển và giao nhận hàng hóa
  • Thông tin về các phương thức thanh toán
  • Thông tin về chính sách bảo hành đổi trả
  • Thông tin về chính sách bảo mật thông tin

Hồ sơ cần phải chuẩn bị để thông báo website với Bộ Công Thương.

Để thông báo website với Bộ Công Thương thì khách hàng chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh công ty hoặc hộ kinh doanh.
  • Một số giấy tờ khác tuỳ vào loại hàng hoá bạn kinh doanh.
  • Soạn thảo trang chính sách có đầy đủ các thông tin sau: Hướng dẫn mua hàng, chính sách giao hàng, hình thức thanh toán, chính sách bảo hành đổi trả, chính sách bảo mật thông tin.
  • Thông tin website như: tên thương nhân, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại.

Hướng dẫn cách thông báo website với Bộ Công Thương

Hướng dẫn cách thông báo website với Bộ Công Thương
Hướng dẫn cách thông báo website với Bộ Công Thương

Các bước thực hiện thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương như sau: 

Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống trên online.gov.vn bằng việc cung cấp thông tin sau:

  • Tên tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh.
  • Số đăng ký kinh doanh của của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động.
  • Địa chỉ trụ sở của tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân.
  • Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Trong thời hạn 3 – 10 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử (email) đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thì tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp theo Bước 3.
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thêm thông tin, thì tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4: Trong thời hạn 3 – 10 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận nếu thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ.
  • Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Kết quả thực hiện

Công bố công khai trên cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử, danh sách các website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo theo quy định, bao gồm các thông tin sau:

  • Tên website thương mại điện tử và loại hình website theo thông báo Bộ Công Thương.
  • Tên và thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử.
  • Số đăng ký kinh doanh tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân sở hữu website thương mại điện tử.

Bộ Công Thương sẽ gửi cho tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử (email) đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện logo đã thông báo Bộ Công Thương. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Việc sử dụng những Website thương mại điện tử như là những công cụ hỗ trợ cho việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng trở lên phổ biến. Tuy nhiên, trước khi sử dụng Website doanh nghiệp cần phải tiến hành thông báo website thương mại điện tử lên Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật nhé.

Hiện nay Hostify.vn đang có chương trình miễn phí 100% dịch vụ thông báo website với Bộ Công Thương giúp Khách hàng đăng ký trước ngày 30/10/2022. Quý Khách có thể gửi thông tin về mail hotro@hostify.vn để chúng tôi hỗ trợ nhé.

Thông tin liên hệ tư vấn