Thu nhập thụ động là gì? 3 Cách kiếm tiền thụ động bạn nên thử ngay

Thu nhập thụ động là gì? Những cách kiếm thu nhập thụ động? 1

Hãy tưởng tượng bạn có thể kiếm tiền chỉ bằng cách ngồi một chỗ và chẳng làm gì. Thật hoang đường phải không? Nhưng đó lại là điều nhiều người làm mỗi ngày. Số tiền mà bạn kiếm được chỉ bằng chút công sức đó được gọi là thu nhập thụ động, và nó sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến trạng thái độc lập tài chính.

Hiển nhiên, tiền không từ trên trời rơi xuống. Thu nhập thụ động không tự nhiên hình thành, mà đòi hỏi bạn phải bỏ vốn và thời gian đầu tư ban đầu. Bước đầu tiên để có được thu nhập thụ động là mua, tạo ra, hoặc đóng góp vào những tài sản có thể sản sinh dòng tiền. Nếu mọi thứ đi đúng kế hoạch, phần thưởng dành cho bạn sẽ là một dòng thu nhập ổn định theo thời gian.

Lợi ích của thu nhập thụ động

Thu nhập thụ động là một yếu tố quan trọng của độc lập tài chính. So sánh thu nhập thụ động với tiền lương, bạn sẽ thấy lý do tại sao.

Thu nhập từ công việc của bạn phụ thuộc vào việc bạn đến văn phòng và thực hiện các tác vụ được giao mỗi ngày. Nó có nhiều mặt hạn chế – giờ giấc, sức khỏe của bạn, độ tuổi của bạn, chính sách công ty về thăng chức và tăng lương, và thậm chí là cách sếp nhìn nhận kết quả công việc của bạn nữa. Kể cả khi bạn khỏe mạnh và làm được mọi việc, lương của bạn vẫn dừng lại ở một mức nhất định. Và nếu sức khỏe của bạn có vấn đề, lương cũng có thể giảm theo.

Thu nhập thụ động không có những hạn chế đó. Bạn có thể kiếm thu nhập thụ động bất kể độ tuổi hay điều kiện sức khỏe. Một nguồn thu nhập thụ động lớn sẽ giúp bạn bớt lệ thuộc hơn vào lương thưởng và mang lại cho bạn nhiều tự do hơn trong lựa chọn cách sử dụng thời gian của bản thân. Thu nhập thụ động có thể là nguồn tiền đảm bảo cho các mục tiêu tài chính lớn trong cuộc đời, như hưu trí, hay những mục tiêu nhỏ hơn, như trả nợ.

Thu nhập thụ động là gì? Những cách kiếm thu nhập thụ động? 2

Các loại thu nhập thụ động

Như đã nói ở trên, bạn có thể xây dựng nguồn thu nhập thụ động bằng cách mua, tạo ra, hoặc đóng góp vào một tài sản để sinh lời.

  • Mua: các khoản đầu tư thu nhập thụ động bao gồm cổ tức, trái phiếu, tiền trả hàng năm, và tài sản cho thuê. Bạn cũng có thể mua một doanh nghiệp nhỏ nào đó.
  • Tạo: bạn có thể phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng sản sinh ra lợi nhuận.
  • Đóng góp: bạn có thể đầu tư vào một doanh nghiệp hiện có, hoặc tham gia vào một mối quan hệ đối tác hữu hạn. Bạn cũng có thể bán hoặc cho thuê một tài sản đã sở hữu. Cho thuê phòng trong nhà là một ví dụ.

3 cách phổ biến để kiếm thu nhập thụ động

Các chiến lược kiếm thu nhập thụ động phổ biến đều rơi vào 3 nhóm sau:

Đầu tư truyền thống

Các loại chứng khoán với thu nhập cố định và có trả cổ tức là những nguồn thu nhập đáng cân nhắc bởi chúng hầu như không đòi hỏi bạn phải làm gì cả. Bạn chỉ cần nghiên cứu thị trường, theo dõi danh mục đầu tư, và thu tiền. Nếu chưa cần tiền ngay, bạn có thể tái đầu tư cổ tức hoặc tiền lãi để tăng thêm thu nhập.

Tài sản cho thuê

Sở hữu bất động sản cho thuê cũng là một cách thú vị để kiếm thu nhập thụ động, bởi bạn có thể duy trì tài sản đó thông qua thế chấp. Ngoài ra, giá trị của tài sản cũng không biến động mạnh như cổ phiếu. Nhược điểm ở đây là thu nhập thụ động từ bất động sản thường không thụ động như bạn nghĩ. Trừ khi bạn thuê một người quản lý tài sản cho mình, bạn sẽ phải tự điều phối hoạt động bảo trì và sửa chữa tài sản, tự tìm người thuê mướn, và tự thu tiền thuê.

Kinh doanh trực tuyến

Những người vốn ít thường tìm cách mở một doanh nghiệp nhỏ có khả năng sản sinh thu nhập thụ động. Có rất nhiều cơ hội cho bạn trên không gian mạng, từ các cửa hàng thương mại điện tử chuyên dropship sản phẩm, cho đến các blog và các khóa học trực tuyến. Đây được xem là một chiến lược dài hạn, bởi những hoạt động kinh doanh này ban đầu thường đòi hỏi khá nhiều tài nguyên.

Thu nhập thụ động là gì? Những cách kiếm thu nhập thụ động? 3

Thu nhập thụ động có thực sự không đòi hỏi bạn phải làm việc?

Thu nhập thụ động vẫn cần bạn làm việc. Tuy nhiên, đa phần công việc đều được thực hiện ở thời điểm ban đầu, do đó bạn có thể tận hưởng thành quả về sau và để đầu óc thảnh thơi. Lượng công việc liên quan thu nhập thụ động phụ thuộc vào chiến lược mà bạn theo đuổi.

Đầu tư vào một cổ phiếu uy tín có phân chia cổ tức, và bạn sẽ chẳng cần làm gì cả. Chỉ cần theo dõi vị thế, và bạn có thể thu về 2 – 3% lợi nhuận từ khoản đầu tư trong nhiều năm trời.

Nếu muốn thu nhập cao hơn, lượng công việc cũng tăng theo. Ví dụ, bạn có thể đầu tư vào một quỹ thu nhập lợi suất cao sử dụng đòn bẩy và các chiến lược phức tạp khác để tăng thu nhập. Lúc này, bạn phải theo dõi vị thế thật sát sao bởi vị thế đó có thể sẽ khá nhạy cảm với các xu hướng thị trường và kinh tế.

Mở một doanh nghiệp nhỏ, với tiềm năng sinh lời vô hạn, thường đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng hơn nữa. Bạn có thể cần làm việc toàn thời gian trong nhiều tháng trước khi hoạt động kinh doanh đủ ổn định để bạn lùi về sau tận hưởng.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “thu nhập thụ động”

28 nguồn thu nhập
Cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập Cách đa dạng nguồn thu nhập mỗi tháng  8 loại thu nhập 
Tạo thu nhập từ Internet Tài sản tạo ra thu nhập Các nguồn thu nhập người giàu tìm kiếm Nguồn thu nhập là gì

Bài liên quan

Một bình luận

Đã tắt bình luận.