Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là gì?

Khi bạn muốn xây dựng một thương hiệu, bạn cần biết được tính cách thương hiệu đó là gì? Thương hiệu cũng giống như con người vậy, nếu như tính cách là điểm tạo nên sự khác biệt và nhận diện một người thì thương hiệu cũng thế. Vậy tính cách thương hiệu là gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tính cách thương hiệu là gì?

Tính cách thương hiệu (tiếng anh Brand Personality) là các đặc điểm tính cách của một thương hiệu khi được nhân hóa thành con người. Nói một cách khác, nếu như bạn xem thương hiệu là một con người thì tính cách thương hiệu chính là những tính từ bạn dùng để miêu tả con người đó.

Không chỉ là cách khách hàng nhìn nhận, mà tính cách thương hiệu còn thể hiện cho những giá trị mà một thương hiệu đang theo đuổi và mong muốn được nhớ đến khi nhắc đến thương hiệu đó.

Tầm quan trọng của tính cách thương hiệu

Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là tạo ra tên thương hiệu, logo và khẩu hiệu. Nó liên quan đến việc xây dựng các đặc điểm của thương hiệu trong dài hạn. Brand Personality vì vậy thực sự rất quan trọng:

Tầm quan trọng của tính cách thương hiệu
Tầm quan trọng của tính cách thương hiệu

Phát triển hình ảnh thương hiệu: Nhận diện thương hiệu và tính cách thương hiệu là hai nhóm yếu tố kết nối với nhau giúp phát triển hình ảnh thương hiệu. Trong khi Brand Personality sẽ xây dựng cho thương hiệu những tính cách như một con người thì bộ nhận diện thương hiệu sẽ “hiện thực hóa” nét tính cách đó một cách trực quan.

Kết nối cảm xúc: Brand Personality giúp phát triển các kết nối cảm xúc của những người cùng tính cách với thương hiệu, họ tìm kiếm nhiều thứ hơn là chỉ các sản phẩm, dịch vụ hữu hình từ thương hiệu. Sự kết nối cảm xúc này giúp doanh nghiệp đạt được lòng trung thành với thương hiệu trong dài hạn.

Dễ dàng giao tiếp: Có một tính cách rõ rang sẽ giúp thương hiệu dễ dàng giao tiếp hiệu quả với khách hàng, bởi vì nhóm khách hàng mục tiêu này có liên quan đến những đặc điểm mà thương hiệu đã xây dựng.

Nhóm tính cách thương hiệu của Jennifer Aaker

Jennifer Aaker đã xác định 5 nhóm tính cách thương hiệu phổ biến nhất. Cũng giống như con người, tính cách thương hiệu rất dễ rèn dũa và phát triển. Nó lớn lên, trưởng thành, mắc sai lầm, được sửa chữa – uốn nắn bản thân.

5 tính cách thương hiệu bao gồm:

Sự phấn khích (Excitement)

Những thương hiệu mang tính cách phấn khích, hào hứng là những thương hiệu thu hút được các bạn trẻ với những quảng cáo mới mẻ, năng động, thiết kế độc đáo, trẻ trung và được các celeb giới thiệu. Những thương hiệu này táo bạo, giàu trí tưởng tượng, thú vị, độc đáo, hiện đại và vượt ra khỏi các chuẩn mực thông thường.

Rất nhiều thương hiệu từ các lĩnh vực có tính cách phấn khích bao gồm: Nike, MTVTikTok, Axe…

Chân thành (Sincerity)

Thương hiệu nào cũng phải có sự chân thành. Nhưng các thương hiệu có tính cách chính là sự chân thành sẽ là những thương hiệu trung thực, vui vẻ, bổ ích, lành mạnh, thân thiện. Hãy nghĩ về những điều sẽ mang lại cho thương hiệu cảm giác ấm áp, hạnh phúc: Gia đình, tình bạn, sự quan tâm, quà tặng, dịch vụ, danh dự và sự hào phóng. 

Sự chân thành là tính cách gắn liền với các thương hiệu thực phẩm và an toàn như Campbell’s Soup, Oprah, Allstate, Coca-cola…

Tính cách thương hiệu là gì?

Tinh tế (Sophistication)

Tinh tế là tính cách thương hiệu thể hiện sự sang trọng, quyến rũ, thượng lưu, khiến khách hàng say mê. Cũng giống như tính cách phấn khích, các thương hiệu có tính cách tinh tế đến từ mọi lĩnh vực, các thương hiệu này thường có mức giá “xa xỉ” trong ngành như Hermes, American Express, Apple, Mercedes, Nescafe, Patek Philippe.

Năng lực (Competence)

Tính cách thương hiệu năng lực được tìm thấy ở những thương hiệu đáng tin cậy, trách nhiệm, thông minh, thành công và tự tin. Đó thường là những doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, xuất nhập khẩu và y tế.

Một số cái tên nổi bật của tính cách năng lực là Chase, Verizon, New York Presbyterian, New York Yankees, Volvo, Microsoft.

Sự mạnh mẽ (Ruggedness)

Một thương hiệu mang tính cách mạnh mẽ sẽ thể hiện sự cứng rắn, nam tính, hướng ra bên ngoài…Các thương hiệu này cũng sẽ thường hướng đến nam giới, logo thường chứa các màu tối như đen, xám…phông chữ mạnh và dày, ít chi tiết cầu kỳ…

Mục đích của thương hiệu là truyền tải ý tưởng đến người tiêu dùng về sản phẩm có khả năng chống chịu, bền và tạo cho người dùng cảm giác về sự dũng cảm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, ít sợ hãi…

Cách xác định tính thương hiệu cho doanh nghiệp

Cách xác định tính thương hiệu cho doanh nghiệp
Cách xác định tính thương hiệu cho doanh nghiệp

Liệt kê các tính từ liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp

Hãy bắt đầu bằng câu hỏi “Bạn muốn khách hàng nói về thương hiệu của bạn như thế nào?”. Nếu bạn làm trong ngành công nghệ, đó có thể là các tính từ: bảo mật, nhanh, mạnh mẽ… Liệt kê thật nhiều các tính từ liên quan sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về bản sắc, cá tính thương hiệu.

Nghiên cứu thị trường

Tính cách có thể giống nhau nhưng chắc chắn không được gây nhầm lẫn thương hiệu của mình với thương hiệu khác. Có thể có rất nhiều thương hiệu chọn “tinh tế” là tính cách cho mình nhưng Apple lại là cái tên đầu tiên chúng ta nghĩ đến. 

Nghiên cứu thị trường ngành, quan sát đối thủ sẽ khiến bạn có cái nhìn tổng quát, từ đó chọn lọc giá trị khác biệt cần phát huy của thương hiệu.

Lựa chọn 5 tính từ phù hợp

Quá trình tổng hợp chắc chắn sẽ có rất nhiều đáp án khác nhau từ nhiều cá nhân trong tập thể. Và bạn sẽ cần đưa ra quyết định đâu là tính từ phù hợp nhất để phát triển cùng chiến lược thương hiệu trong tương lai.

Triển khai các hoạt động truyền thông

Sau khi đã có danh sách tổng hợp, bạn sẽ lên kế hoạch dài hạn để thể hiện tính cách thương hiệu rõ ràng nhất đến với khách hàng thông qua các hoạt động Marketing. 

Một số ví dụ về tính cách thương hiệu nổi tiếng

Tính cách thương hiệu của Apple

Apple thể hiện tính cách của sự tinh tế vì tất cả đều hướng đến sự đơn giản. Và loại bỏ những phức tạp khỏi cuộc sống của con người. Thiết kế sản phẩm hướng đến con người và là một công ty nhân văn. Các sản phẩm của Apple từ bao bì, phần mềm hay quảng cáo đều rất thanh lịch. Như Steve Jobs đã nói “Simplicity is the ultimate sophistication ”Đơn giản là sự tinh tế tối thượng”.

Tính cách thương hiệu của Apple
Tính cách thương hiệu của Apple – sự tinh tế

Tính cách thương hiệu của Nike

Tính cách thương hiệu của Nike là sự mạnh mẽ. Nike có phong cách năng động, cá tính, thú vị, ngầu. Nếu là một con người, Nike sẽ nổi bật với tính cách thú vị, kích thích, khí thế, tuyệt vời, táo bạo, hướng tới thể chất và tinh thần. 

Kể từ năm 1980, đã hợp tác với các vận động viên nổi tiếng trong các môn thể thao. Bằng cách này, Nike đã trở nên nổi tiếng với tính cách thú vị, kích thích, mạnh mẽ và bền bỉ. 

Slogan của Nike là “Just do it” nó đã tạo nên khí thế và khích lệ mọi người nỗ lực để đạt được mục tiêu.

Nike mang đến cho người mặc sản phẩm của mình sự tự tin. Chính tính cách này đã khơi dậy lòng trung thành, khiến nhiều người lựa chọn họ hơn các đối thủ cạnh tranh.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích nhiều trong việc xây dựng tính cách cho thương hiệu của bạn. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan:

CMS là gì? 5 lý do doanh nghiệp nên sử dụng CMS

10 lợi ích của website đối với doanh nghiệp

Top 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp nhỏ miễn phí