Bộ nhận diện Thương hiệu là gì? Bao gồm những yếu tố nào?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Đây là câu hỏi cũng như thắc mắc của các chủ doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu có thể được xem như “profile” của doanh nghiệp. Thông qua đó, khách hàng sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn. Cùng Hostify.vn khám phá nhé

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Đây là các yếu tố hữu hình, đại diện cho thương hiệu một cách trực quan, truyền tải thông tin, bản sắc thương hiệu tới mọi người trải nghiệm, được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Quan trọng, bạn phải đảm bảo tính sáng tạo, chỉnh chu và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Những lợi ích khi doanh nghiệp sở hữu bộ nhận diện

Viiệc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sáng tạo có thể mang đến cho doanh nghiệp vô cùng nhiều lợi ích.

  • Doanh số bán hàng tăng cao hơn nhiều so với khi chưa có bộ nhận diện thương hiệu.
  • Giúp khách hàng có nhiều thiện cảm với doanh nghiệp, tạo được lòng tin trong lòng khách hàng
  • Xây dựng được điểm nổi bật của thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng và giúp khách xác định rõ ràng 
  • Dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu
  • Dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn trong việc triển khai các chiến dịch mới
  • Bắt kịp các xu hướng Marketing trên thế giới và nhằm thu hút sự tò mò, thích thú của khách hàng.

5 bước cơ bản để sở hữu bộ nhận diện hiệu quả

Bước 1: Tìm hiểu và phân tích dữ liệu khách hàng mục tiêu

Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp các yếu tố giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu.

Sau khi tạo được ấn tượng với khách hàng, họ sẽ chủ động tìm hiểu và ghi nhớ kỹ càng. Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu cần có sự gắn bó chặt chẽ với các khách hàng mục tiêu.

Do vậy, khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Bạn không nên bao giờ bỏ qua sự phù hợp và. Đây chính là chìa khóa giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi.

Bước 2: Xây dựng giá trị và lên ý tưởng

Không chỉ bộ nhận diện thương hiệu, bất cứ công việc nào liên quan đến sáng tạo đều cần ý tưởng. Ý tưởng độc đáo, sáng tạo và mới mẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực để triển khai công việc.

Riêng với bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc có ý tưởng sáng tạo mới mẻ, bạn cần truyền tải những thông điệp giá trị nhất định.

Theo đó, bạn chắc chắn không thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc bắt mắt, những hình ảnh đẹp long lanh nhưng không hề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Bước 3: Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ phù hợp

Việc chọn tông màu sắc và Font chữ phù hợp, đảm bảo có sự liên quan và gắn chặt với sản phẩm của bạn. Đây là một trong những yếu tố dễ thu hút và tạo ấn tượng cho người xem nhất. Vì chính những lựa chọn này, sẽ giúp khách hàng chú ý đến thương hiệu hơn. 

Bước 4: Thiết kế 

Sau khi đã lên ý tưởng, việc tiếp đến bạn cần thực hiện là khiến chúng có “hình dạng” rõ ràng và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bạn nên tuân thủ chặt chẽ những phác thảo ban đầu để tránh việc làm sai lệch tinh thần. Tuy nhiên, nếu bạn sáng tạo những điểm nhấn nhá nho nhỏ nảy ra trong quá trình thiết kế thì cũng nên thêm vào bản thiết kế để tạo thêm sự ấn tượng cho bộ nhận diện thương hiệu.

Bước 5: Hướng dẫn sử dụng

Ở công đoạn này, bạn cần lưu ý lựa chọn chất liệu cũng như kỹ thuật in ấn để thể hiện chính xác những mong muốn của mình.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những yếu tố hữu hình như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu marketing, hồ sơ nhân lực,… Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng

Sau đây là những thành phần quan trọng mà một bộ nhận diện thương hiệu cần phải có:

bo-nhan-dien-thuong-hieu-la-gi
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Đây là hai yếu tố cơ bản và cũng là thứ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhìn. Thông thường, doanh nghiệp khi bắt đầu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ sử dụng một Logo chính, nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau. 

  • Logo chính
  • Logo màu thay thế
  • Logo ngang
  • Logo dọc
  • Logo hình vuông
  • Logo đen trắng
  • Logo xám

Phương tiện truyền thông trên các mạng xã hội

Mạng xã hội là phương tiện quảng bá thương hiệu khá hiệu quả, được sử dụng nhằm đưa hình ảnh, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tiến đến khách hàng một cách gần gũi và tự nhiên. Các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới đối tượng mục tiêu cũng thông qua các phương tiện truyền thông này.

  • Ảnh bìa trang Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Instagram
  • Ảnh tiêu đề Twitter
  • Ảnh hồ sơ trên Twitter
  • Hình ảnh hồ sơ Pinterest
  • Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
  • Ảnh bìa của Google+
  • Hình ảnh hồ sơ trên Google+
  • Ảnh bìa kênh YouTube
  • Hình ảnh hồ sơ trên YouTube

Đồ dùng văn phòng

Giao diện và hình ảnh hay bất kỳ đồ dùng nào trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo của bạn. Việc làm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất màu sắc sản phẩm cùng đối tượng khách hàng và mục tiêu.

  • Danh thiếp
  • Phần đầu đề thư
  • Thư cảm ơn
  • Đầu trang và chân trang
  • Chữ ký email
  • Tem
  • Báo giá/Hóa đơn

Nội dung hình ảnh        

Những quy tắc sẽ dựa vào những hình ảnh bạn có được từ việc chụp hình hay các loại thiết kế khác nhau. Bộ nhận dạng thương hiệu nên viết chi tiết cách sử dụng, chỉnh sửa và kích thước hình ảnh như thế nào

  • Hình ảnh bài đăng trên Blog
  • Hình ảnh trên Facebook
  • Hình ảnh trên Twitter
  • Hình ảnh, video trên YouTube
  • Kích thước ghim Pinterest
  • Hình ảnh được chia sẻ trên Google+                                                                                                                    
  • Các bài viết hình ảnh Tumblr

Đồ họa trang web

Website là một trong những sản phẩm đồ họa tiêu biểu nhất để khách hàng nhận diện thương hiệu bạn. Nhất là khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong môi trường trực tuyến hoặc đang cung cấp một sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ check trang web của bạn trước khi quyết định lựa chọn mua hay dùng sản phẩm.

Trang web của bạn chính là nơi bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện một cách đầy đủ.

  • Tiêu đề sidebar
  • Liên kết sidebar
  • Banner
  • Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog
  • Hình ảnh các danh mục
  • Icon trên mạng thông tin xã hội

Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Trên nền tảng mạng xã hội, hàng ngày, hàng giờ có hàng triệu người dùng và nhìn thấy hình ảnh thương hiệu bạn

Việc thiết kế tuân theo bộ nhận diện về hình ảnh, màu sắc thống nhất sẽ làm cho thông điệp của thương hiệu đáng nhớ hơn, dễ nhận biết hơn.

  • Bìa Ebook
  • Infographic
  • Catalog/Lookbook
  • Brochure
  • Tờ rơi và tờ gấp
  • Hồ sơ năng lực
  • Website
  • Video quảng cáo

Các mặt hàng khác

  • Màu nền
  • Họa văn, họa tiết
  • Biểu tượng 
  • Hình ảnh minh họa
  • Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu chữ sử dụng

Bao bì

Mẫu mã bao bì sản phẩm chuyên nghiệp sẽ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu tốt mà còn giúp cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế độc đáo, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ làm tăng uy tin thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm hơn

bo-nhan-dien-thuong-hieu-la-gi01
Mẫu mã bao bì sẽ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu

Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu, sẽ tránh được những bất cập của hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường.

  • Bao bì sản phẩm
  • Tem nhãn dán lên sản phẩm
  • Phiếu bảo hành
  • Hướng dẫn sử dụng

Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Các thiết kế biển, bảng bên ngoài công ty đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài công ty. Nó góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu ở khắp mọi nơi.

  • Băng rôn
  • Biển hiệu quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biểu hiện trước văn phòng
  • Biểu hiện công ty

Những câu hỏi thường gặp

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố hữu hình, đại diện cho thương hiệu một cách trực quan, truyền tải thông tin, bản sắc thương hiệu tới mọi người trải nghiệm.

8 yếu tố cần có của bộ nhận diện thương hiệu là gì?

  • Tên doanh nghiệp hay tên thương hiệu bạn chọn
  • Thiết kế logo
  • Tagline và slogan
  • Đường nét và màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
  • Nhận diện thương hiệu online
  • Nhận diện thương hiệu môi trường
  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng
  • Sự cần thiết của các ấn phẩm quảng cáo

Tài sản thương hiệu là gì?

Đây là tập hợp các giải pháp cải thiện hiệu quả kinh doanh thông qua nâng cao nhận thức thương hiệu từ phía khách hàng.

Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhận diện thương hiệu nhé.

Chúc bạn thành công như mong đợi.

Bài viết liên quan:

Top 5 các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam hot nhất

10 mẹo bán đồ ăn online hiệu quả cho người bắt đầu

5 Kinh nghiệm kinh doanh quần áo trẻ em online hiệu quả

Thông tin liên hệ tư vấn

Một bình luận

Đã tắt bình luận.