Định vị thương hiệu là gì? 6 bước thiết lập định vị

Định vị thương hiệu là gì? Định vị thương hiệu là thuật ngữ không mấy xa lạ với các bạn làm việc mãng marketing nói chung và branding nói riêng. Với mục đích tạo một vị trí vững vàng cho sản phẩm hay thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng. Cùng Hostify.vn tìm hiểu để biết rõ hơn nhé.

dinh-nghia-ve-brand-positioning
Định nghĩa về brand positioning là gì?

Định vị thương hiệu là gì? (hay Brand Positioning là gì?)

Định nghĩa về brand positioning.

Định vị thương hiệu là gì? Hay Brand Positioning là gì?. Đây là câu hỏi khá quen thuộc mà bạn không mấy xa lạ.

Thuật ngữ định vị thương hiệu (Brand Positioning) là mô tả ý tưởng độc đáo, sâu sắc. Với mục đích là tạo ấn tượng mạnh trong tâm trí của khách hàng.

dinh-vi-thuong-hieu-la-gi04
Những yếu tố tạo nên một định vị thương hiệu tốt

Một định vị thương hiệu tốt sẽ bao gồm những yếu tố sau

  • Nhấn mạnh sự khác biệt, cốt lõi của thương hiệu với công ty đối thủ
  • Đem lại giá trị thực sự đến khách hàng
  • Thể hiện sự đặc trung của công ty bạn.

Các phương pháp Brand Positioning cho doanh nghiệp 

Để giúp bạn định hướng tốt các chiến lược thương hiệu và giành được vị trí bền vững trong tâm trí khách hàng thì những phương pháp định vị thương hiệu mà Hostify.vn giới thiệu dưới đây là dành cho bạn.

Dựa vào chất lượng của sản phẩm 

Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố cơ bản nhận được sự ưu ái của khách hàng. Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và để lại được những ấn tượng tích cực trong tâm trí của khách hàng.

Dựa vào các tính năng nổi bật

Tính năng luôn là yếu tố được sử dụng một cách triệt để trong định vị thương hiệu nhất là trong những lần trải nghiệm đầu tiên của khách hàng để giúp họ cảm nhận được những thông số thực tế. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng chiếm được cảm tình và sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ mất tác dụng khi đối thủ có sản phẩm tương tự

Dựa vào các công dụng

Việc dựa vào các công dụng của sản phẩm là một phương pháp định vị thương hiệu an toàn, thể hiện được những giá trị mà thương hiệu của bạn mang lại cho khách hàng. Qua đó, bạn dễ dàng chiếm được lòng tin của họ.

Dựa vào mối quan hệ 

Việc thiết lập mối quan hệ lâu bền giữa doanh nghiệp và khách hàng có sự ảnh hưởng rất lớn tới định vị thương hiệu. Các chiến lược định vị đến từ mối quan hệ tốt sẽ xây dựng được một thương hiệu mạnh và dễ dàng được khách hàng đón nhận.

Dựa vào đối thủ trực tiếp 

Đây là phương pháp định vị thương hiệu được nhiều nhãn hàng, thương hiệu áp dụng dựa trên những so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để phát triển sản phẩm của mình.

Dựa trên cảm xúc khách hàng 

Có rất nhiều thương hiệu đã sử dụng phương pháp dựa trên cảm xúc của khách hàng để dẫn dắt họ đến với sản phẩm và ghi nhớ thương hiệu. Đây là phương pháp định vị thương hiệu để kích thích các cảm xúc của khách hàng từ nhu cầu, tình cảm, mong muốn, sở thích,…

Quy trình xây dựng chiến lược Brand Positioning

dinh-vi-thuong-hieu-la-gi01
Quy trình xây dựng chiến lược Brand Positioning

Trước khi bắt đầu vào kế hoạch định vị thương hiệu, bạn cần thiết lập các quy trình rõ ràng cũng như kế hoạch ngắn và dài hạn. Hostify.vn sẽ chia sẻ đến bạn 6 bước cơ bản, bao gồm:

Bước 1: Xác định cách thương hiệu tự định vị cho chính thương hiệu của bạn

Bước 2: Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Bước 3: Xác định định vị thương hiệu của đối thủ rõ ràng.

Bước 4: Xây dựng điểm nổi bât và các ý tưởng định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Bước 5: Xây dựng tuyên ngôn cho thương hiệu của bạn

Bước 6: Kiểm tra sự hiệu quả của tuyên ngôn.

Bước 1: Xác định cách thương hiệu tự định vị cho chính thương hiệu của bạn

Đây là bước đầu tiên và không kém phần quan trọng khi bắt đầu định vị thương hiệu. Đây được xem là bước thiết lập “google map để bạn có thể biết được đang cần chuẩn bị điều gì trước khi thực hiện mục tiêu. Ngoài ra, bạn cần thấu hiểu rõ định vị hiện tại của mình để phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết hơn.

Ngoài ra, để có thể rõ hơn thì bạn có thể tự trả lời cho mình những câu hỏi khá quen thuộc như:

  • To whom (Khách hàng mục tiêu): Thương hiệu của bạn đang hướng đến khách hàng nào? Họ có những đặc tính như thế nào?
  • What need (nhu cầu): Giải quyết vấn đề và nhu cầu của họ
  • Differentiated by (lợi ích thu hút khác biệt): Giải pháp của bạn có điểm nào đặc biệt so với công ty đối thủ? Mang lại lợi ích ngắn hạn hay dài hạn cho khách hàng
  • The Reason to Believe (lý do tin tưởng): bằng chứng thuyết phục nhất cho lời hứa về thương hiệu của bạn.

Bước 2: Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Sau khi đã thấu hiểu bản thân, giờ là giai đoạn phân tích đối thủ cạnh tranh của thương hiệu, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường. Những thông số thu về sẽ giúp xác định các chiến lược, mục tiêu và hành động cụ thể của doanh nghiệp.

Có một số các phương pháp khác nhau để nghiên cứu đối thủ, ví dụ:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Sử dụng Feedback của khách hàng
  • Sử dụng mạng xã hội

Bước 3: Thấu hiểu các định vị của đối thủ

Sau khi đã xác định rõ các đối thủ cạnh tranh, bây giờ bạn cần thực hiện các công đoạn nghiên cứu kỹ hơn. Bạn cần phân tích cách đối thủ định vị thương hiệu trên thị trường. Bao gồm:

  • Sản phẩm và dịch vụ đối thủ đang cung cấp.
  • Điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ.
  • Chiến lược Marketing nào họ đang thực hiện thành công?
  • Định vị hiện tại của họ trên thị trường

Bước 4: Xây dựng các điểm nổi bật của thương hiệu

Một thương hiệu vững mạnh sẽ khiến doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh và nổi bật hơn so với đối thủ. Đó cũng chính là lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh tay vào marketing. Tuy nhiên, đây chỉ là những viên gạch đầu tiên để xây nên ngôi nhà thương hiệu. Để tạo nên một thương hiệu đủ mạnh, bạn cần làm nhiều điều hơn thế.

Điều quan trọng, là hãy biến điểm yếu của đối thủ mà bạn đã nắm rõ ở phía trên thành điểm mạnh của thương hiệu mình. Đây là lúc mà điểm khác biệt của bạn sẽ lên tiếng.

Bước 5: Xây dựng tuyên ngôn về định vị

Tuyên ngôn định vị thương hiệu (Brand Positioning Statement) là một hoặc câu tuyên bố, một câu văn truyền đạt giá trị của thương hiệu độc nhất tới khách hàng.

Tuyên ngôn định vị thương hiệu là một hoặc hai câu dùng để truyền đạt các giá trị khác biệt của thương hiệu bạn tới với khách hàng so với đối thủ.

Có 4 câu hỏi cần trả lời trước khi xây dựng tuyên ngôn về định vị:

  • Đối tượng – chân dung khách hàng là ai?
  • Danh mục sản phẩm và dịch vụ là gì?
  • Lợi ích lớn nhất mà sản phẩm và dịch vụ của bạn đem lại?
  • Bằng chứng về những lợi ích đó

Từ những câu hỏi tưởng chừng đơn giản trên, bạn sẽ tạo ra được một định vị “hoàn hảo” cho thương hiệu của mình. 

Bước 6: Kiểm tra hiệu quả

Cuối cùng, bạn cần dành một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra lại định vị của thương hiệu. Có thể trong giai đoạn đầu nó chưa đem lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng qua quá trình phát triển, nếu làm đúng, định vị này sẽ giúp thương hiệu tiến xa hơn.

Hostify.vn vừa chia sẻ đến bạn Định vị thương hiệu là gì? Hay Brand positioning là gì? Mong rằng qua bài viết của chúng tôi chia sẻ, bạn có thể biết thêm thông tin và giúp ích bạn trong quá trình làm việc nhé.

Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài nhé.

Đọc thêm:

Bộ nhận diện Thương hiệu là gì? Bao gồm những yếu tố nào?

Top 5 các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam hot nhất

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những lưu ý nên biết

Thông tin liên hệ tư vấn

 

Một bình luận

Đã tắt bình luận.