Than phiền: 0909 576 798

Khủng hoảng Covid-19 hiện nay đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức cũng như mỗi cá nhân chúng ta. Vậy thì điều tiên quyết để có thể bắt kịp với ‘’cuộc sống bình thường mới’’ như hiện nay đó là mỗi doanh nghiệp, tổ chức phải Số hóa và Chuyển đổi số. Vậy Số hóa, Chuyển đổi số là gì? Nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp, tổ chức của bạn? Hãy cùng HOSTIFY.VN tìm hiểu nhé!


PHẦN 1: 

1. Phân biệt các khái niệm số hóa, chuyển đổi số

Hiện nay thì có rất nhiều người nhầm lẫn giữa "Số hóa dữ liêu - Digitization", "Số hóa quy trình - Digitalization" và "Chuyển đổi số - Digital Transformation". Có thể nói, chuyển đổi số là dạng phát triển hơn của số hóa, bởi vậy chuyển đổi số thực hiện khá phức tạp hơn so với số hóa.

A. Số hóa là gì?
 


"Số hóa dữ liệu- Digitization": là sự chuyển đổi thông tin trên giấy và các quy trình thủ công thành định dạng kỹ thuật số.

Trong đó thông tin được tổ chức thành các bit và byte. Giống như quét một bức ảnh hoặc chuyển đổi một báo cáo giấy thành PDF. Dữ liệu không bị thay đổi - nó chỉ đơn giản được mã hóa theo định dạng kỹ thuật số.
 


"Số hóa quy trình - Digitalization": là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và ứng dụng dữ liệu số hóa để tác động đến cách thức thực hiện công việc, chuyển đổi cách mà khách hàng và các công ty tham gia, tương tác và tạo ra các nguồn doanh thu (kỹ thuật số) mới.

Số hóa quy trình (Digitalization) vượt ra ngoài Số hóa dữ liệu (Digitization),  là một chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số để chuyển đổi hoàn toàn, tối ưu hóa nội bộ các quy trình - đánh giá, tái cấu trúc và mô phỏng lại cách bạn kinh doanh. Đây cũng là cốt lõi cho toàn bộ mô hình kinh doanh và sự phát triển của công việc.

Nói đơn giản, dễ hiểu hơn: Nếu số hóa dữ liệu (Digitization) là một chuyển đổi dữ liệu và quy trình, thì số hóa quy trình (Digitalization) không chỉ là chuyển đổi cho dữ liệu hiện có, mà còn là việc nắm lấy khả năng của công nghệ kỹ thuật số để ứng dụng, thu thập dữ liệu, thiết lập xu hướng và đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn.
 


Khi bạn nghe mọi người nói “chúng tôi đã số hóa” thì phần lớn đó sẽ có nghĩa là: “Chúng tôi đã chuyển từ dữ liệu giấy sang dữ liệu kỹ thuật số và từ các quy trình thủ công, về xử lý giấy, sang các quy trình và quy trình kỹ thuật số và tự động"

Nói chung, Số hóa (Digitalization) được coi là con đường tiến tới kinh doanh kỹ thuật số và chuyển đổi kỹ thuật số, cũng như tạo ra các luồng doanh thu và dịch vụ kỹ thuật số mới trong khi thực hiện điều đó. Và điều đó đòi hỏi sự thay đổi.  Đây là lý do tại sao nhiều người lại sử dụng thay thế cho quá trình số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số. 

B. Chuyển đổi số

Mặc dù các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường sử dụng thuật ngữ số hóa (Digitalization) như Chuyển đổi số (Digital Transformation), nhưng hai thuật ngữ này rất khác nhau.

Chuyển đổi số đòi hỏi phải áp dụng rộng rãi hơn nhiều công nghệ kỹ thuật số và thay đổi văn hóa.

Chuyển đổi số là về con người nhiều hơn là về công nghệ kỹ thuật số. Nó đòi hỏi những thay đổi về tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm, được hỗ trợ bởi sự lãnh đạo, được thúc đẩy bởi những thách thức đối với văn hóa doanh nghiệp và tận dụng các công nghệ trao quyền và cho phép nhân viên nhiều hơn.
 


"Chuyển đổi số - Digital Transformation" là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số, vận dụng tính luôn đổi mới, nhanh chóng của công nghệ để giải quyết vấn đề với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, hoạt động kinh doanh của một tổ chức hoặc doanh nghiệp, nâng cao việc trải nghiệm, làm hài lòng khách hàng. Hơn nữa là tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, giúp doanh nghiệp hướng đến những cơ hội mới và giá trị mới.

Khái niệm này được ra đời trong thời đại bùng nổ Internet, mô tả những hoạt động đổi mới một cách mạnh mẽ và toàn diện trong cách thức hoạt động của toàn doanh nghiệp, ở tất cả những khía cạnh như cung ứng, sản xuất, hợp tác, mối quan hệ khách hàng hoặc thậm chí là tạo ra những doanh nghiệp mới với cách thức hoạt động mới mẻ hoàn toàn.

Chuyển đổi số không chỉ tác động đến những tổ chức hay doanh nghiệp mà còn tác động đến những nhóm đối tượng khác xoay quanh như là khách hàng, đối tác, nguồn nhân lực, kênh phân phối,...Chuyển đổi số là hệ quả, hiệu ứng của quá trình chuyển đổi sang dạng số và tận dụng các công nghệ xử lý số.

Chuyển đổi số còn ý nghĩa là tái cấu trúc lại mô hình của doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống của bạn sang mô hình kỹ thuật số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT),..


2. Hình thành số hóa hay chuyển đổi số có ý nghĩa, ảnh hưởng gì đối với doanh nghiệp, tại sao lại cần thiết?

- Trong tình trạng khủng hoảng Covid 19 vẫn còn đang diễn ra, thì sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ Digital tự động sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết . Và càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức, nhiều giám đốc điều hành của các công ty lại càng nhận ra sự cần thiết phải thay đổi, chuyển hướng mô hình kinh doanh của họ.

- Đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay thì số hóa hay chuyển đổi số quy trình doanh nghiệp đã trở thành bước đi bắt buộc, nếu bạn không muốn doanh nghiệp của mình bị tụt hậu lại phía sau. Đây không chỉ là bước chuyển giao nền tảng làm việc, mà còn là điều kiện tiên quyết có ý nghĩa trong việc giúp anh nghiệp “sống sót” và phát triển trong một thế giới biến động và cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay.

- Các giải pháp kỹ thuật số sáng tạo mang lại lợi thế cạnh tranh trong thế giới kinh doanh để nâng cao chất lượng, phát minh lại các phương pháp có lợi nhuận và thúc đẩy tính nhất quán của thương hiệu và doanh nghiệp. 

- Theo Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường lớn như Gartner, IDC... đều chỉ ra rằng số hóa, chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp: từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh…

- Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%.

- Do đó, có nhiều công ty đã áp dụng số hóa, chuyển đổi số doanh nghiệp như một điều cấp thiết hiện nay để: 

  • Tiết kiệm, giảm chi phí hoạt động
  • Tăng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu
  • Giảm thiểu lỗi của con người; lưu trữ dữ liệu an toàn hơn trên điện toán đám mây; cho phép dữ liệu được phân tích hiệu quả hơn 
  • Cải tiến sản phẩm (hoặc dịch vụ): chất lượng, tính hấp dẫn, dễ sử dụng, giao hàng; mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Tự động hóa sản xuất và các quy trình nội bộ khác của công ty; đơn giản hóa các thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài
  • Giúp doanh nghiệp tối ưu thêm việc tăng tốc độ thương hiệu ra thị trường; tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; tăng năng suất của nhân viên

Liên hệ TƯ VẤN VIÊN HOSTIFY để được hỗ trợ nhanh chóng:
● Điện thoại: (028) 73 086 086 (Phím 1)
● Facebook: m.me/hostify.vn
● Email: hotro@hostify.vn

 

Icon Logo hostify

Web369 - Giải pháp website trọn gói

  •   Chỉ 3 phút có ngay website chuẩn SEO
  •   Gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect
  •   Từ 90.000đ/tháng