Than phiền: 0909 576 798

2 lưu ý quan trọng về cách lựa chọn tên miền riêng mà bạn cần nắm:

1. VỀ QUY ĐỊNH LỰA CHỌN ĐẶT TÊN MIỀN

  • Tên miền không được vượt quá 63 ký tự (đã bao gồm phần đuôi .com, .net, .org, .info...).
  • Tên miền chỉ bao gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu (-). Khoảng trắng và các ký tự đặc biệt khác đều không hợp lệ.
  • Không bắt đầu hoặc kết thúc tên miền bằng dấu (-).
  • Tên miền của bạn không cần bắt đầu bằng http:// hoặc www hay http://www.
  • Chủ động nộp phí duy trì trước khi tên miền hết thời hạn sử dụng, tự chịu trách nhiệm khi bị mất do hết hạn sử dụng mà không đóng phí.

2. CÁC NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN TÊN MIỀN

Tên miền (Domain) rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp

Khi bắt đầu một blog hay một wesite thì việc lựa chọn tên miền là điều rất quan trọng cho việc thành công hoặc gây ấn tượng, hiệu quả cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức. 

Nếu tự lựa chọn tên miền không theo nguyên tắc nào, không phù hợp với việc kinh doanh thì điều này có thể ảnh hưởng đến thương hiệu, kết quả tìm kiếm trên bảng xếp hạng của Google. Đây là lý do tại sao bạn nên cần lựa chọn tên miền phù hợp ngay từ ban đầu.

Để tạo hiệu quả ấn tượng, khẳng định thương hiệu riêng, Hostify chia sẻ thêm cách lựa chọn tên miền riêng giúp Bạn dễ dàng lựa chọn tên miền phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Quy tắc 1: Chọn đuôi tên miền cao cấp nhất

  • Tên miền cao cấp nhất (Top-level Domain), được viết tắt là TLD, là những chữ đi sau dấu chấm cuối cùng của một tên miền. Một số TLD phổ biến nhất là: .com, .vn, .org, .net, .co, .infor, .edu,...

  • Để lựa chọn tên miền chuẩn nhất, phù hợp nhất, bạn cần dựa vào thị trường mục tiêu của mình. Nếu cá nhân bạn hay doanh nghiệp, tổ chức của bạn có ở phạm vị toàn cầu thì hãy chọn “.com”. Nếu nằm trong phạm vi quốc gia, thì nên chọn TLD theo quốc gia như “.vn”. TLD cấp quốc gia sẽ giúp xếp hạng tốt trên các phiên bản công cụ tìm kiếm của quốc gia đó:Nếu bạn là một công ty internet hoặc về công nghệ thông tin, Bạn có thể xem xét TLD “.net”.
    • Tên miền “.org” được dùng cho cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.
    • Tên miền “.edu” dùng cho các tổ chức giáo dục, trường học.
    • Tên miền “.org” được dùng cho cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.
    • Tên miền “.edu” dùng cho các tổ chức giáo dục, trường học

Quy tắc 2: Xây dựng Tên miền theo kiểu bao vây

  • Như đã nói trên, để bảo vệ thương hiệu tối ưu và hiệu quả, bạn có thể chọn đăng ký các tên miền “.com”, “.net”, “.vn” và các tên khác có liên quan đến thương hiệu. Điều này giúp ngăn chặn đối thủ lấy tên miền của bạn để đăng ký với đuôi khác. Ví dụ: Bạn kinh doanh với thương hiệu XYZ, thì nên đăng ký tất cả các tên: xyz.com, xyz.net, xyz.org, xyz.info, xyz.biz, xyz,asia, xyz.com.vn, xyz.vn...

  • Ðăng ký nhiều tên miền như vậy là đăng ký theo kiểu "bao vây" và để không ai có thể đăng ký giống của bạn cả cách viết lẫn cách đọc. Với rất nhiều phần đuôi của tên miền hiện nay, nguời sử dụng Interrnet phần lớn vẫn quen thuộc với những tên miền .vn, .com, .net, .org. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là toàn cầu, tên miền .COM.NET.VN sẽ có lợi cho bạn. Bạn nên quan tâm đến tên miền .VN, vì đây là tên miền quốc gia Việt Nam.

Quy tắc 3: Đặt tên ngắn gọn, dễ nhớ và khó viết sai- Bạn nên chọn đăng ký các tên miền theo kiểu "bao vây" để không ai đăng ký tên miền của mình. Bạn có thể tham khảo bảng giá các tên miền khác nhau tại đây

  • Bạn nên đặt tên miền ngắn, dễ nhớ theo tên đầy đủ của công ty, nên chọn những tên miền ngắn nhất có thể được (vd như: abc.com, fpt.vn, vnnic.vn, bit.com...).

  • Tên miền ngắn thì dễ nhớ, dễ gõ địa chỉ, và dễ dàng khi cần thiết kế nhãn hiệu, logo. Như các tên miền: vinnic.vn, fpt.com, facebook.com, google.com luôn giúp chúng ta dễ dàng để nhớ đến. Bạn cũng có thể nhớ những tên đặc biệt như Yahoo.com, Google.com. Vì những tên miền như này luôn có ý nghĩa đặc biệt, ngắn gọn hoặc gắn liền đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Thương hiệu đó. Đặc biệt khi phát âm sẽ dễ nghe, dễ đọc thì giúp người khác càng dễ dàng nhớ hơn nữa.
  • Lựa chọn tên miền ngắn gọn, theo vần, dễ đọc, dễ nhớ thì khả năng viết sai sẽ ít xảy ra. Vì khi tên miền càng dài, càng rắc rối, khó nhớ, sẽ dễ viết sai. Bạn sẽ mất đi nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào website của mình hơn.

Quy tắc 4: Không gây nhầm lẫn và Tránh vi phạm bản quyền thương hiệu

  • Một tên miền hay thì không nên chọn tương tự hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên miền sẵn có. Nếu tên miền sẵn có là thương hiệu đã được đăng ký,bạn sẽ dễ gặp rắc rối khi sử dụng tên miền tương tự.
  • Một khía cạnh cần lưu ý: đừng dùng các dấu (-) trong tên miền của bạn (trừ khi bắt buộc ), bởi vì rất dễ nhầm lẫn khi đọc và và gõ các tên miền loại này qua điện thoại.

Quy tắc 5: Tên miền liên quan đến Thương hiệu, sản phẩm, tên Công ty của bạn

  • Điều này thì mọi người thường lựa chon khi đặt tên miền, tuy nhiên lại không dễ thực hiện. Nếu như Bạn không thể tìm chính xác tên miền như tên doanh nghiệp, sản phẩm, thương hiệu của mình. Hãy tìm một tên nói lên chức năng, công việc chính hay mô tả tính độc đáo của doanh nghiệp.
  • Bạn có thể ghép các ký tự lại hoặc bạn cũng có thể xem xét khả năng dùng các tên miền có phần đuôi là .BIZ.INFO nếu không tìm được tên có phần đuôi .VN.COM, .NET, .ORG


Lời kết: Với một tên miền hay sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng quan tâm đến website của mình, vì lúc nào các tên miền ấn tượng cũng sẽ gây nhiều chú ý hơn.

Hi vọng những nội dung chia sẻ kinh nghiệm trên của HOSTIFY.VN sẽ giúp Bạn có thể dễ dàng chọn ra tên miền phù hợp nhất với nhu cầu riêng của mình.


Liên hệ TƯ VẤN VIÊN HOSTIFY để được hỗ trợ nhanh chóng:
● Điện thoại: (028) 73 086 086 (Phím 1)
● Facebook: m.me/hostify.vn
● Email: hotro@hostify.vn

 

Icon Logo hostify

Web369 - Giải pháp website trọn gói

  •   Chỉ 3 phút có ngay website chuẩn SEO
  •   Gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect
  •   Từ 90.000đ/tháng