Bounce rate là gì? Cách giảm tỷ lệ thoát cho website tốt hơn

Tổng quan về Bounce rate

1. Bounce Rate là gì?

Bounce Rate – theo nghĩa tiếng việt là Tỷ lệ thoát. Đây là một thuật ngữ tiếp thị trên Internet thường được sử dụng trong việc phân tích lưu lượng truy cập các trang web. 

Theo định nghĩa cơ bản nhất:

Tỷ lệ thoát là chỉ số phần trăm số phiên truy cập duy nhất vào một trang trên website, sau đó rời đi mà không nhấn vào bất kỳ nội dung hay thực hiện bất kỳ hành động nào khác, chẳng hạn như: nhấp vào liên kết, đăng ký thành viên, điền biểu mẫu hoặc mua hàng.

Ví dụ: Bounce rate của một website là 60%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website đó, thì chỉ có 40 lượt xem thêm nội dung, còn lại 60 lượt là rời đi.

bounce-rate-la-gi
Tổng quan về Bounce Rate

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát, bỏ trang trong Google Analytics sẽ là một chỉ số quan trọng (thường nhầm với exit rate). Bởi vì tỷ kệ này là cách mà Google sử dụng chính người dùng để kiểm tra chất lượng của website. 

Tỷ lệ này được xem là quan trọng, vì 3 lý do chính sau đây: 

  • Ai đó thoát khỏi trang web của bạn và đã không chuyển đổi, từ đó làm tăng việc thoát trang. Vì vậy, nếu ngăn không cho khách truy cập thoát, bỏ trang nhanh (giảm bounce rate) thì bạn cũng có thể tăng được tỷ lệ chuyển đổi (conversion) của mình.
  • Tỷ lệ thoát này có thể được sử dụng như một yếu tố Xếp hạng của Google. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy: Tỷ lệ thoát có tương quan chặt chẽ với xếp hạng trên trang đầu tiên của Google.
  • Tỷ lệ thoát cao sẽ cho bạn biết rằng trang web của bạn (hoặc những trang cụ thể trên website của bạn) đang có vấn đề: trải nghiệm người dùng, bố cục trang hoặc nội dung trên trang.

 

Nếu muốn biết được tỷ lệ thoát trên trang là bao nhiêu, thì bạn cần phải biết cách Cài đặt Google Analytics . Bạn có thể xem thêm: Hướng dẫn và cài đặt google search console chi tiết nhất 2022

2. Đo lường, kiểm tra Bounce Rate với Google Analytics

bounce rate 1 1

Sau khi cài đặt Analytics, bạn có thể xem giá trị Bounce rate của toàn site ngay trên trang Tổng quan. Và để phân tích kỹ hơn về tỷ lệ thoát trang cho từng site trên web, bạn có thể làm như sau:

  • Bước 1: Tìm chọn mục Hành vi ở cột bên trái
  • Bước 2: Chọn mục Nội dung trang web >> Báo cáo chi tiết về nội dung

Và để biết được cách tính Bounce rate là bao nhiêu. Tỷ lệ bao nhiêu sẽ là tốt? Cùng Hostify.vn tìm hiểu nội dung tiếp theo nhé ! 

3. Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate 

Trong GA, tỷ lệ thoát của một trang web & tỷ lệ thoát của toàn bộ website được tính bởi những công thức tính đơn giản, không quá phức tạp. Giống với exit rate hay time on site, thì những chỉ số này đều được tính sẵn và tích hợp trên Google Analytics cả rồi.

Nhưng nếu nắm được nguyên lý của 2 công thức này sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu Bounce Rate cho website dễ dàng, hiệu quả hơn!

 Tỷ lệ thoát – Brounce rate được tính bằng cách đếm số lượt truy cập trang đơn lẻ và thoát ra chia cho tổng số lượt truy cập. Sau đó, nó sẽ được biểu thị dưới dạng phần trăm.

Trong đó: 

  • Bounce là số lượng truy cập (hoặc xem) trang duy nhất. Mỗi truy cập chỉ có một GIF Request gửi về GA.
  • Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.

Tương tự, tỷ lệ Bounce Rate của từng trang, thì trên một website cũng được tính với công thức tương tự. Nhưng có một điểm khác biệt đó là các chỉ số về số lần thoát và số lượt truy cập được sử dụng lúc này là của tất cả các trang được tính.

Lưu ý: Khác với Exit Rate (tỷ lệ thoát trang), tỷ lệ bỏ trang được tính dựa trên số lần truy cập trang (visits) của người dùng.

bounce-rate-2
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate 

4. Tỷ lệ Bounce Rate trung bình bao nhiêu thì tốt?

Mỗi một website đều có tỷ lệ thoát trang khác nhau. Theo như một báo cáo phân tích trên GoRocketFuel.com, phạm vi trung bình của Tỷ lệ thoát khoảng từ 41 đến 51%. Website nào càng có tỷ lệ bounce rate càng thấp thì càng tốt.

Nhưng tỷ lệ thoát “bình thường” sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào ngành nghề, loại hình, lĩnh vực hoạt động hay lưu lượng truy cập của website. Tuy nhiên, để Bounce Rate bao nhiêu là tốt thì nên nằm trong khoảng <=60% là ổn định nhất.

bounce-rate-3

Ví dụ: Những loại Website thuộc dạng tin tức hoặc các trang web thương mại điện thường có Tỷ lệ thoát trung bình thấp nhất từ 20 – 45% sẽ có tỷ lệ thoát thấp, vì người đọc thường chuyển từ trang này sang trang khác. Trong khi đó, các trang blog sẽ có khi tỷ lệ thoát lên đến 80 – 90%. Hoặc những website được người dùng tìm kiếm trên Google hay quảng cáo hiển thị hình ảnh thì điểm Bounce Rate sẽ có xu hướng  khá cao.

Vì vậy, nếu đang tìm cách giảm tỷ lệ thoát, hãy đảm bảo rằng bạn đang so sánh trang web của mình với những trang web khác trong cùng danh mục ngành nghề. Ngoài ra, các nguồn lưu lượng truy cập trên trang web cũng có thể tác động đáng kể đến tỷ lệ thoát trên trang web của bạn.

5. Vist – Lượt truy cập hay Session – Phiên truy cập trong Google Analytics là gì?

Theo Google Analytics (GA), Session là một nhóm các hit (tương tác) của người dùng với website được ghi nhận trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Các Hit (tương tác) này bao gồm: sự kiện, giao dịch, pageview, screenview, … dẫn đến các dữ liệu được gửi về GA.

Mỗi một người dùng có thể thực hiện 1 hoặc nhiều session. Một người dùng cũng có thể tạo ra 2 hoặc nhiều hơn 2 GA session trong một ngày. Hoặc đôi khi có thể vài ngày, vài tuần, vài tháng.

Đây chính là lí do số lượng Visit/Session thống kê trên GA gần như luôn cao hơn số lượng người dùng thực tế.

Tìm hiểu thêm về cách tính thời lượng phiên.

6. Single page visit – Lượt truy cập trang duy nhất là gì?

Lượt truy cập trang duy nhất là một GA Session. Trong đó, người dùng chỉ xem một trang duy nhất của website và rời khỏi trang đó mà không truy cập thêm bất kỳ trang nào khác.

Khi đó, hành động thoát trang (Bounce) của người dùng truy cập vào website sẽ bao gồm:

  • Nhấp vào nút Quay lại/Back (thường phổ biến nhất)
  • Đóng trình duyệt (cửa sổ / tab)
  • Nhập URL mới trên thanh địa chỉ
  • Không thực hiện bất kỳ tương tác nào (phiên hết hạn sau 30 phút)

Tại sao người dùng lại hay thoát trang? 

bounce-rate-4

Trước khi tìm hiểu các nguyên tắc, gợi ý cụ thể để giảm Tỷ lệ thoát trang, bạn phải hiểu những lý do, nguyên nhân phổ biến sau đây khiến mọi người thoát trang: 

Trang không đáp ứng mong đợi. Tiêu đề và mô tả khác xa nội dung

Ví dụ: bạn đang tìm kiếm một nồi cơm điện mới, nhưng chi phí có hạn nên bạn muốn được miễn phí vận chuyển. Vì vậy, bạn lên Google search “mua nồi cơm điện miễn phí vận chuyển”.

Kết quả tìm kiếm hiển thị “mua nồi cơm điện miễn phí” thì có một quảng cáo nói rằng hãng A giao hàng miễn phí. Vì thế, bạn nhấp vào. Nhưng khi nhấp vào quảng cáo, thay vì được dẫn qua trang đích dẫn về các loại nồi cơm điện khác nhau, thì bạn lại đang xem trang chủ của website bán các loại hàng điện máy khác.

Bạn sẽ làm gì? Quay trở lại Google để tìm một trang mà 100% về nồi cơm điện luôn mà truy cập. Từ đó tỷ lệ Bounce Rate sinh ra từ đây. 

Như ví dụ trên, bạn sẽ thấy có thể hấp dẫn được khách hàng truy cập vào nội dung ở bước đầu tiên. Nhưng chắc chắn họ sẽ rời trang ngay lập tức vì không thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm thông tin.

Vì thế đánh lừa khách hàng bằng việc đặt tiêu đề, mô tả bài viết khá hấp dẫn, nhưng nội dung bên trong lại không liên quan chính là cách làm tồi tệ khi xây dựng nội dung.

UX/UI xấu – Trải nghiệm người dùng trên website kém

Hầu như tất cả mọi người sẽ đánh giá trang web dựa trên thiết kế trước tiên, nội dung là thứ hai. Thế nên, nếu trang web có thiết kế xấu thì hoàn toàn có thể là nguyên nhân gây nên tỷ lệ Bounce Rate rất cao!

Vì vậy, nếu trang web trông chưa đẹp mắt, hình ảnh xưa cũ và cả nhạt nhẽo thì bạn hiểu tỷ lệ Bounce Rate trên trang web đó sẽ như thế nào rồi nhỉ. Và một website nếu trông quá rườm rà về màu sắc, bố cục sắp xếp không cân đối cũng sẽ có một tỷ lệ thoát tăng cao.

Do đó, tất cả những gì liên quan đến thiết kế, trải nghiệm người dùng cũng sẽ là đóng vai trò trong việc quyết định ở lại hay rời đi của khách hàng.

Tốc độ tải trang chậm

Tốc độ tải trang tăng lên 1s hay 2s là con số không đáng kể. Bạn nghĩ về điều này như thế là hoàn toàn sai. Vì chỉ cần chờ đợi thêm vài giây trên website chắc chắn sẽ khiến khách hàng rời đi ngay lập tức, dẫn đến tình trạng Bounce rate sẽ tăng cao.

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố để Google đánh giá kết quả xếp hạng tìm kiếm website của bạn. Thế nên việc theo dõi, cải thiện tốc độ tải trang thường xuyên sẽ tác động tốt đến cả tỷ lệ thoát trang và quá trình SEO của bạn.

Nội dung không chất lượng

Nội dung của bạn nếu không làm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, khách hàng cũng sẽ rời bỏ website ngay lần đầu truy cập để tìm những nội dung đúng và tốt hơn. Ngược lại, nếu nội dung chất lượng thì không những giữ chân được khách hàng lâu hơn, mà còn tăng sự hấp dẫn, lôi cuốn và dẫn dắt người dùng đọc nhiều hơn, ở lại trên trang lâu hơn.

Vì thế, nếu muốn đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, bạn cần phải có nội dung đầy đủ, sâu sắc, sáng tạo hơn.

Trang web không có liên kết nội bộ

Không gắn liên kết nội bộ cho bài viết trên website là một thiếu sót nghiêm trọng. Người dùng không biết phải làm gì tiếp theo sau khi đọc xong bài viết của bạn. Vì liên kết nội bộ chính là nơi sẽ dẫn dắt người truy cập đi từ bài viết này đến bài viết khác. Từ đó cải thiện được tỷ lệ thoát một cách đáng kể hơn nữa.

Website bị lỗi kỹ thuật

Nếu Bounce rate trên website của bạn bất ngờ tăng cao hơn các mức tỷ lệ thông thường. Có thể là dấu hiệu cho thấy website đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật, dẫn đến việc không tải được trang web. Hãy kiểm tra xem các trang có tỷ lệ thoát tăng cao có đang gặp phải lỗi 404, lỗi javascript, lỗi plugin,…trong trường hợp này không nhé!

4 Nguyên tắc, gợi ý giúp bạn tối ưu và giảm tỷ lệ thoát cho website

Sau khi tìm hiểu những lý do, nguyên nhân người truy cập thường sẽ thoát trang nhanh, thì bạn cần xem xét lại những điểm tham khảo như sau:

  • Cách xây dựng hình ảnh và bố cục trang đã đẹp mắt hay chưa? UI/UX của trang như thế nào? 
  • Các liên kết để gợi ý để điều hướng người truy cập tiếp tục xem các trang kế tiếp ra sao?
  • Thời gian load trang của bạn có đủ nhanh hay không?
  • Về nội dung, bạn có thể chia nội dung thành 2 mảng trên website để điều hướng người dùng tốt hơn: Thứ nhất, những nội dung nhằm giải đáp những thắc mắc của người đọc tìm kiếm được thông qua Google. Thứ hai là nội dung chuyên sâu hoặc mới mẻ hơn, mà theo bạn nghĩ là ít người biết đến hiện tại hoặc chưa có lượng tìm kiếm cao.

Ngoài ra, còn có 4 nguyên tắc giúp bạn tối ưu về việc giảm tỷ lệ thoát trang hơn nữa: 

Nguyên tắc 1

Hiện tại hầu như những người sáng lập các website đều mong muốn tìm cách để phát triển tốt nhất, độc đáo nhất. Và đi cùng điều đó, chính là việc bạn sẽ luôn phải cập nhật những kiến thức, những quan điểm, những chia sẻ hoàn toàn mới sẽ thu hút người tiềm kiếm Google hơn nữa.

Nội dung là phần không thể thiếu và gần như quan trọng nhất trên website.Vì thế, bạn hãy điều chỉnh lại hướng phát triển nội dung của mình thì chắc chắn sẽ thấy được lượng truy cập web tăng lên đáng kể và giảm được tỷ lệ Bounce rate này. 

Nguyên tắc 2

Nếu theo như tâm lý người đọc thì khi họ tìm được những thông tin cần, họ sẽ thoát web của bạn ngay. Vậy làm cách nào để giữ chân họ được lâu hơn? 

Hãy giữ khách hàng truy cập ở lại bằng những bài viết có nội dung mới lạ, chèn thêm hình ảnh sao cho thật sống động và gây chú ý nhất, đặt link những bài viết mới trong các nội dung hữu ích mà người dùng có thể tìm kiếm được ngay tại các nội dung đặc sắc và tạo được chú ý cao.  Đặc biệt là việc đặt tiêu đề cuốn hút nhưng mang giá trị thật sự đến người đọc.

Nguyên tắc 3 

Khi người đọc search Google thì sẽ có rất nhiều kết quả được gợi ý và họ có thể vô tình nhấp vào một liên kết để đọc.

Nếu như bài viết chỉ mang tính liệt kê, chung chung, hình ảnh thì không bắt mắt, chắc chắn sẽ rất ít người muốn tiếp tục nhấp vào một liên kết khác trên cùng trang đó để tiếp tục duy trì hành vi của mình. Sau đó, họ liền thoát khỏi trang đó và quay lại Google để bấm vào xem những kết quả kế tiếp. Tỷ lệ trang của bạn lại tăng cao.

Chính vì điều này, người làm website cần làm sao phải hiểu được ý định của người dùng, giải quyết ổn thoả những nhu cầu tìm kiếm thông tin, chọn lọc giải đáp thắc mắc để thoả mãn tìm kiếm của người dùng. Sau đó mới điều hướng sang một nội dung mới liên quan.

Nội dung được search của bạn cũng cần phải đủ hấp dẫn, đủ hay trước khi bạn liệt kê những bài viết khác, người đọc mới đủ tự tin xem tiếp nội dung. Do đó, để giảm Bounce rate, chúng ta nên tập trung nhiều vào chất lượng, chiều sâu bài viết hơn, thay vì phát triển số lượng một cách tràn lan.

Nguyên tắc 4

Nội dung hay là chính. Nhưng nếu  bạn trình bày xấu, thì sẽ kéo theo chất lượng của trang hoặc một bài viết đi xuống. Vì thế, bạn cần nắm một số quy tắc trình bày sau: 

  • Bài viết nên trình bày trên trang thật đẹp mắt kèm theo nhiều hình ảnh và video. Ít nhất mỗi bài viết phải có 1,2 hình ảnh minh hoạ. Số lượng nên trên 1000 từ.  Hình ảnh sẽ còn giúp nội dung của bạn sinh động,giúp người đọc có cảm tình hơn.
  • Hình ảnh nặng sẽ khiến trang web của bạn load chậm, ảnh hưởng tốc độ tải trang. Nên hãy chú ý đến kích thước và dung lượng ảnh.(kích thước chỉ nên từ 500px đến 700px, nặng tối đa khoảng 100KB) 
  • Phân tích, phân cách nội dung và tránh viết đoạn dài, ngắt đoạn hợp lý để người xem dễ đọc hơn.

Sau khi xem xét những yếu tố trên, tìm cách cải thiện chúng thì bạn hãy kiểm tra lại xem tỷ lệ thoát trang của bạn có giảm bớt phần nào hay không nhé !

Tham khảo bài viết:

20 Cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

6 Tips tối ưu hình ảnh wordpress chuẩn seo hiệu quả 2022

Kết luận

Thông qua bài viết chia sẻ trên, có lẽ bạn đã hiểu được thế nào là Bounce rate là gì và cách để giảm tỷ lệ thoát trang cho website tốt hơn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, cũng như hỗ trợ bạn vận dụng nó thật tốt vào trong công việc.

Thông tin liên hệ tư vấn