6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online đang dần trở thành một xu thế của hiện nay, do lượng khách mua hàng trực tuyến tăng cao. Việc xây dựng một hệ thống bán hàng online hợp lý, phù hợp với người bán sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn, tối ưu chi phí bán hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Hệ thống bán hàng online là gì?

Muốn biết cách xây dựng hệ thống bán hàng online như thế nào thì trước hết chúng ta cần biết hệ thống bán hàng online là gì? Hệ thống bán hàng online là một trong những hình thức bán hàng được ưa chuộng hiện nay. Xây dựng hệ thống bán hàng online là việc xây dựng một quy trình bán hàng, thiết kế kênh bán hàng cũng như cách vận hành cho kênh bán hàng đó.

Các bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả

Bạn đang mong muốn phát triển hệ thống kinh doanh online cho riêng mình? Hãy cùng Hostify.vn tìm hiểu kỹ hơn các bước xây dựng hệ thống bán hàng online nhé.

cac-buoc-xay-dung-he-thong-ban-hang-online
7 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả

Bước 1: Xác định phân khúc khách hàng, lựa chọn sản phẩm.

Việc xác định phân khúc khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Khi xác định phân khúc khách hàng của bạn cần hướng đến, bạn có thể dựa theo các tiêu chí như: số lần truy cập website, khung giờ khách hàng online,…

Nhờ đó, bạn có thể xác định nhu cầu khách hàng và tập trung đúng trọng tâm cần hướng đến.

Tiếp theo đó bạn cần chọn sản phẩm phù hợp đối với đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến. Tránh bán những sản phẩm không phù hợp sẽ tốn chi và không bán được hàng.

Bước 2: Giới thiệu sản phẩm qua các kênh online

Để giới thiệu sản phẩm qua các kênh online hiệu quả, bạn có thể sử dụng trang web bán hàng, website giúp bạn dễ dàng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Song song, bạn chạy quảng cáo trên Facebook, Google.com, Tiktok, Youtube… để tiếp cận các khách hàng mới của mình. Ngoài ra, làm blogger.com hay review sản phẩm cũng là một cách hay để marketing.

Khách hàng thường thích nhận được những giá trị miễn phí từ bạn. Vì vậy, song song với quá trình PR cho các sản phẩm để bán hàng, bạn nên chia sẻ các kiến thức nhiều hơn về xây dựng hệ thống bán hàng để cho đi giá trị của bản thân.

Bước 3: Chăm sóc khách hàng

Khi cửa hàng hay website của bạn đã có lượng khách hàng truy cập website. Bạn nên tích cực tương tác với khách hàng bằng cách nhắn tin, gọi điện. Thu thập thông tin khách hàng đặc biệt là những thông tin người mua quan tâm.

Sai lầm hầu hết của những người kinh là họ chăm chăm vào việc tiếp cận và bán hàng cho khách hàng mới mà quên mất khách hàng đã từng mua sản phẩm của họ.

Theo nghiên cứu bán cho một khách hàng cũ chi phí chỉ bằng ⅙ so với chi phí bán cho khách hàng mới.

Vì vậy bạn hãy chăm sóc lại khách hàng cũ của mình một cách thường xuyên nhất, hãy luôn kết nối họ và lắng nghe nhu cầu của họ và bạn bán tiếp giải pháp để giải quyết các vấn đề tiếp theo của họ.

xay-dung-he-thong-ban-hang-online
Tích cực tương tác và hỏi thăm đến khách hàng

Bước 4: Đảm bảo chất lượng của sản phầm và giá cả cạnh tranh.

Chất lượng và giá cả sản phẩm yếu tốt quan trọng trong việc xây dựng hệ thống bán hàng hiệu quả. Việc đảm bảo cả chất lượng và giá cả sản phẩm là 2 tiêu chí quan tâm hàng đầu của khách hàng. Sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn. Đa số họ tìm kiếm, tham khảo giá đều thông qua trang Google.com hoặc Facebook.

Nếu sản phẩm của bạn có giá thành thấp hơn của đối thủ và nhận được nội dung review tốt về chất lượng sản phẩm thì sẽ thu hút khách hàng quan tâm hơn. 

Bước 5: Đóng gói sản phẩm và vận chuyển

Khi khách hàng mua sản phẩm, họ sẽ quan tâm đến việc bao lâu thì họ nhận được hàng và cung cấp gói hàng của bạn cũng được khách hàng chú trọng. Bạn nên chọn các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển uy tín và đảm bảo mức chi phí vận chuyển sản phẩm tốt nhất để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, xây dựng chính sách miễn phí vận chuyển từ bao nhiêu tiền hoặc sản phẩm để kích “cầu” nhé.

Bước 6: Xây dựng hệ thống giới thiệu khách hàng, tăng lượng khách hàng quay trở lại

Việc xây dựng hệ thống để tìm kiếm khách hàng đã khó nhưng để khách hàng “ở lại” với mình và giới thiệu thêm khách hàng mới cho mình càng khó hơn. Vì vậy, hãy quan tâm và đảm bảo các chính sách hậu mãi giúp khách hàng tin tưởng và nâng cao uy tín cũng như vị thế của bạn trên thương trường nhé

Tham khảo một số ý tưởng xây dựng hệ thống bán hàng

Blogger chuyên nghiệp

Đây là một ý tưởng phù hợp cho những bạn có đam mê viết lách và có thể mạnh, kiến thức về một số chủ đề nhất định. Một ưu điểm của ý tưởng này là việc khởi chạy  Blog không quá phức tạp như việc thiết kế website bán hàng. 

Cửa hàng Dropshipping

Các cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến đòi hỏi bạn cần phải có nhiều khoản đầu tư trả trước. Ngoài việc thiết kế một trang web, bạn còn phải tạo các danh sách sản phẩm, lưu trữ và vận chuyển các sản phẩm mà bạn kinh doanh. Tuy nhiên, với Dropshipping, việc bạn cần làm chỉ là tạo website và bán hàng mà không cần giữ hàng tồn kho và vận chuyển sản phẩm. Mọi việc còn lại, bên thứ ba sẽ hỗ trợ khách hàng

Chúc các bạn xây dựng hệ thống bán hàng thành công!

Bài viết liên quan:

Top 10 trang web tạo logo trực tuyến miễn phí tốt nhất 2022

Tạo website cá nhân miễn phí với top 8 công cụ phổ biến 2022

Cách tạo tiktok shop nhanh chóng, hiệu quả và chi tiết nhất 2022

Thông tin liên hệ tư vấn

Một bình luận

Đã tắt bình luận.