6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả cho người mới

Có rất nhiều thứ phải làm khi xây dựng một hệ thống bán hàng online – và nếu bạn chỉ mới bước chân vào lĩnh vực này, sẽ khá khó để hình dung cần bắt đầu tư đâu.

Bạn có nên bắt tay ngay vào phát triển sản phẩm? Hay xác định nhóm khách hàng mục tiêu? Xây dựng website thì sao?

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 1

Đừng lo, vì bài viết dưới đây của Hostify.vn sẽ cùng bạn đi qua 6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất!

Xác định loại hình kinh doanh online và nhu cầu của thị trường

Có 5 loại hình kinh doanh online phổ biến nhất mà bạn nên xem xét:

Thương mại điện tử: thương mại điện tử là việc bán các sản phẩm vật chất online. Nếu bạn có sản phẩm để bán, xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử có thể là mô hình kinh doanh phù hợp nhất.

Sản phẩm số: sản phẩm vật chất không phải là thứ duy nhất bạn có thể bán online. Các sản phẩm số – như ebook, khóa học, hay template thiết kế – đều có thể mang lại lợi nhuận cho bạn.

Tiếp thị liên kết: bạn không có sản phẩm nào để bán? Với tiếp thị liên kết, bạn có thể bán sản phẩm của người khác, và được trả hoa hồng mỗi khi chốt được đơn.

Tự do hoặc Tư vấn: nếu có kỹ năng “hot” được nhiều người săn đón, bạn có thể chọn hướng kinh doanh tự do (freelance) hoặc làm tư vấn – hãy tìm cách quảng bá cho chính mình và tìm kiếm khách hàng tiềm năng online. Đó sẽ là mô hình kinh doanh phù hợp với bạn.

Kinh doanh dựa trên mạng xã hội: nếu có lượng người theo dõi lơn trên mạng xã hội (Instagram, Facebook, TikTok…), bạn có thể cân nhắc theo đuổi mô hình kinh doanh online dựa trên mạng xã hội. Bạn sẽ kiếm tiền từ người theo dõi thông qua nhiều cách, từ hợp tác với các nhãn hiệu, cho đến sáng tạo nội dung premium để người khác đăng ký.

Tuy nhiên, dù chọn loại hình kinh doanh nào, nếu nó không đáp ứng được nhu cầu thị trường, thì bạn cũng khó lòng thành công. Có nhiều cách để tìm hiểu liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có đáp ứng được một nhu cầu nào đó trong thị trường hay không, bao gồm:

Nghiên cứu đối thủ: xem các đối thủ đang làm gì. Họ cung cấp sản phẩm và dịch vụ nào cho khách hàng? Họ đang đáp ứng những nhu cầu gì? Và điều đó có liên hệ ra sao với nhu cầu thị trường mà ý tưởng kinh doanh của bạn dự định đáp ứng?

Nghiên cứu thị trường: nghiên cứu thị trường có thể mang lại cho bạn thông tin về những gì mọi người đang nói liên quan lĩnh vực của bạn – từ đó giúp bạn lựa chọn đường hướng kinh doanh và xác định liệu ý tưởng hiện có sẽ kết nối được với thị trường đó hay không.

Khảo sát khách hàng: nếu muốn biết nhu cầu của khách hàng, hãy hỏi họ. Khảo sát khách hàng sẽ mang lại cho bạn thông tin trực tiếp về những mong muốn, nhu cầu của khách hàng và làm sao để đáp ứng được chúng.

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 2

Sau khi đã xác định được loại hình kinh doanh và nhu cầu thị trường, bạn có thể sử dụng thông tin thu thập được để xây dựng chiến lược kinh doanh và đảm bảo rằng hệ thống bán hàng online đang xây dựng thực sự đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ

Một hệ thống bán hàng không thể thiếu hàng hóa để bán. Hãy dành thời gian, nỗ lực, và tài nguyên để phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ đặc sắc.

Sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ khác nhau tùy thuộc loại hình kinh doanh. Nếu muốn bán sản phẩm online, bạn cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Nếu muốn bán sản phẩm số, như ebook, bạn cần sự hỗ trợ từ một biên tập viên để hoàn thiện tác phẩm của mình…

Hệ thống bán hàng online có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng – do đó đừng vội vàng, và đảm bảo bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào bạn muốn bán đều sẽ khiến khách hàng hào hứng để mua.

Xây dựng thương hiệu và website

Thương hiệu là thứ giúp bạn nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của khách hàng – do đó hãy dành thời gian suy nghĩ về thương hiệu mà bạn muốn xây dựng.

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 3

Để xây dựng thương hiệu, cần nắm rõ sứ mệnh và giá trị bạn muốn mang lại, sự khác biệt giữa bạn với đối thủ, nhận dạng thương hiệu, ưu điểm của bạn với bất kỳ ai khác…

Sau đó, bạn cần xác định thiết kế của thương hiệu, chú trọng vào logo, bảng màu, website, bao bì, poster… – tất cả tạo nên nhận dạng thương hiệu, góp phần cho khách hàng biết bạn là ai và thông điệp bạn muốn nói.

Và bởi bạn đang xây dựng một hệ thống bán hàng online, website là thành tố quan trọng nhất. Đó là nơi khách hàng biết đến thương hiệu của bạn, khám phá các sản phẩm và dịch vụ của bạn, rồi đưa ra quyết định mua hàng hay không.

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 4

Quá trình xây dựng website bán hàng online, cần chú ý:

Đồng bộ với thiết kế thương hiệu: website là trung tâm của hoạt động bán hàng online. Bạn muốn khách hàng biết đến bạn và thương hiệu của bạn, thì cần đồng bộ thiết kế website với thiết kế thương hiệu. Sử dụng logo, bảng màu, phông chữ nhất quán và xuyên suốt website.

Tương thích nhiều thiết bị: ngày càng nhiều người xem website trên di động – do đó thiết kế website cần tương thích mượt mà với iPhone giống như khi xem trên MacBook chẳng hạn.

Đảm bảo quy trình thanh toán đơn giản: mục đích của website là thuyết phục khách hàng mua hàng – do đó cần tạo nên một trải nghiệm người dùng tuyệt vời và biến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên đơn giản nhất có thể. Với website thương mại điện tử, cần bố trí danh mục sản phẩm sao cho khách hàng dễ tìm kiếm, và đơn giản hóa quy trình bỏ hàng vào giỏ để họ có thể thêm sản phẩm, nhập thông tin, và mua hàng chỉ trong vài bước nhanh gọn, dễ dàng.

Đừng quên các yêu cầu pháp lý

Nếu muốn hệ thống bán hàng online hoạt động lâu dài, bạn cần đảm bảo nó được cấp phép đầy đủ. Nếu không, quá trình vận hành có thể vướng phải những rắc rối về mặt pháp lý, kéo theo đó là những khoản phí đắt đỏ.

Để đảm bảo hệ thống bán hàng online đáp ứng các yêu cầu pháp lý, bạn cần chuẩn bị:

– Đăng ký giấy phép hoạt động và các chứng nhận, chứng chỉ cần thiết

– Đăng ký mã số thuế

– Thiết lập tài khoản ngân hàng chính chủ

– Nếu có thể, tìm một kế toán để thảo luận về nghĩa vụ thuế của bạn.

Thiết lập hệ thống kho vận

Vận hành một doanh nghiệp thông thường đã đòi hỏi hệ thống kho vận phức tạp – và với hoạt động bán hàng online, kho vận càng trở thành một yếu tố chiến lược.

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 5

Hệ thống kho vận sẽ tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn:

Sản xuất: nếu bán sản phẩm vật chất, bạn cần sản xuất ra các sản phẩm đó – và khi mở rộng kinh doanh, phải sản xuất chúng với số lượng lớn

Vận chuyển: nếu bán sản phẩm vật chất, bạn cần đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách đáng tin cậy, giá rẻ, và nhanh gọn. Hãy lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp.

Đóng gói: nếu sản phẩm cần được đóng gói trong bao bì nhãn hiệu, bạn cần tìm đối tác in ấn bao bì.

Các nền tảng số: có rất nhiều nền tảng số bạn có thể chọn để quản lý hoạt động bán hàng online, quản lý đơn hàng, vận chuyển, cũng như tiếp cận khách hàng. Ví dụ, Shopee, Lazada…

Đơn vị xử lý thanh toán: bạn cần lựa chọn một giải pháp thanh toán đơn giản, an toàn và đáng tin cậy.

Lựa chọn chiến lược marketing

Cuối cùng, khi đã có sản phẩm hoặc dịch vụ, có website và bộ hình ảnh thương hiệu, đáp ứng được các yêu cầu pháp lý, đảm bảo được kho vận, bạn sẽ bước vào bước cuối cùng trong quy trình xây dựng hệ thống bán hàng online: marketing.

Có rất nhiều cách để kết nối với khách hàng và tiếp thị sản phẩm của bạn.

Quảng cáo: cách đầu tiên, đơn giản, và hiệu quả, thu hút được nhiều sự chú ý. Có nhiều công cụ quảng cáo online, như Google AdWords, Facebook Ads…

Marketing qua email: hầu hết mọi người kiểm tra email mỗi ngày (đôi lúc là hàng giờ!). Do đó xuất hiện trong hộp thư của khách hàng là một cách hiệu quả để xây dựng hình ảnh và mối liên hệ gắn kết với khách hàng. Bạn có thể thêm một pop-up vào website để thu thập email của khách ghé thăm, sau đó thực hiện các chiến lược marketing qua email để săn đón, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, mã giảm giá…

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 6

Tiếp thị nội dung: tạo các nội dung mang tính giáo dục – như bài viết blog, ebook…để xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này giúp khách hàng không chỉ biết về hoạt động kinh doanh của bạn, mà còn mang lại cho họ giá trị bổ trợ – kể cả khi họ chưa mua hàng.

Tiếp thị mạng xã hội: cực kỳ quan trọng với các hệ thống bán hàng online. Hãy nhắm vào khách hàng ở nơi họ dành nhiều thời gian online nhất, chính là các nền tảng mạng xã hội!

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất 7

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY MiraWEB

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “hệ thống bán hàng online”

Hệ thống bán hàng online app
Tài liệu xây dựng hệ thống bán hàng online Xây dựng hệ thống bán hàng online  Mô tả hệ thống bán hàng online
Phân tích thiết kế hệ thống bán hàng online Hệ thống bán hàng online là gì Hệ thống bán hàng là gì Dự án bán hàng online

Bài liên quan

Một bình luận

Đã tắt bình luận.