Cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Bán hàng online là một hình thức kinh doanh với tiềm năng vô hạn. Bạn có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho bất kỳ ai, bất kỳ đâu, và xây dựng một cửa hàng có khả năng sinh lời phù hợp với công sức bỏ ra.

Vấn đề là: có rất nhiều thứ cần làm, từ việc tìm kiếm ý tưởng, cho đến làm sao để tạo được thu nhập toàn thời gian từ công việc kinh doanh online của bạn. Dưới đây là 9 bước bạn cần thực hiện để bắt đầu bán hàng online.

Mục Lục

1.Tìm một ý tưởng bán hàng online riêng hoặc mang tính cạnh tranh

Hiện nay có vô số người đang sở hữu các cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Do đó, bạn cần một thứ giúp cửa hàng của mình trở nên nổi bật hơn. Chọn một ý tưởng “ngách” mà bạn thấy hứng thú, sau đó tìm kiếm các sản phẩm mà thị trường có nhu cầu lớn, cho phép bạn bán ở một mức giá cao.

Nghiên cứu các đối thủ

Ai là đối thủ tranh giành sự chú ý từ nhóm đối tượng mục tiêu của bạn? Hãy tìm ra họ thông qua nghiên cứu cạnh tranh. Quan sát chiến lược marketing, đối tượng, và mức giá bán của họ. Áp dụng những chiến thuật mà họ đang làm tốt để mang lại lợi ích cho hoạt động thương mại điện tử của chính bạn.

Đánh giá ý tưởng

Phần khó nhất trong việc bán hàng online là quyết định ý tưởng kinh doanh. Dù bạn điều hành cửa hàng như một công việc toàn thời gian tại nhà, bán thời gian tại công ty, hay xem nó như một lối thoát sáng tạo, thì tìm kiếm ý tưởng trước khi tiến đến giai đoạn tiếp theo của việc bán hàng online luôn là điều quan trọng phải thực hiện.

Lên kế hoạch bán hàng online

Bạn đã biết mình nên bán gì và phải cạnh tranh với ai. Bước tiếp theo là đưa thông tin này vào kế hoạch kinh doanh – một tài liệu vạch ra mọi thứ bao gồm: công ty của bạn là gì, sứ mệnh của nó, phân tích cạnh tranh, và chiến lược marketing.

2.Xây dựng nhóm đối tượng mục tiêu khi bán hàng online

Cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay 2

Đối tượng mục tiêu là loại người mà bạn muốn bán hàng cho họ. Khám phá sâu hơn về họ thông qua các cuộc khảo sát và quá trình phân tích đối thủ, đồng thời xây dựng persona người mua để xác định khách hàng chính xác hơn.

Thực hiện khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng cho phép bạn đi vào tâm trí của các khách hàng tiềm năng. Thực hiện các bài hỏi đáp, trực tiếp kiểm tra khả năng sử dụng đối với từng khách hàng, và tổ chức các buổi lấy ý kiến nhóm để biết được những mong muốn và nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Đánh giá đối tượng của đối thủ

Khi bắt đầu bán sản phẩm online, bạn sẽ phải thuyết phục được đối tượng của đối thủ mua từ bạn thay vì đối thủ. Tìm ra persona khách hàng mà đối thủ đang muốn bán hàng và tiếp thị thông qua phân tích cạnh tranh. Tập trung cung cấp các giá trị độc đáo, khác biệt so với phần còn lại của thị trường.

Xây dựng persona người mua

Persona người mua là các nhân vật với đặc điểm đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn, bao gồm điểm đau, sở thích, những mối quan tâm, nhân khẩu học, và nghề nghiệp. Sở dĩ phải đề cập đến chúng vì qua đó, bạn có thể đảm bảo mình đang nhắm đến đúng người (những người có khả năng mua hàng cao nhất) trong các chiến dịch marketing.

3.Xác định nên bán sản phẩm nào

Bạn không thể bắt đầu một cửa hàng online nếu không có gì để bán. Sản phẩm bạn chọn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thành công sau này của cửa hàng thương mại điện tử của bạn.

Chọn mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là khung sườn mà bạn dùng để bán sản phẩm online. Có nhiều mô hình để lựa chọn, tùy thuộc vào số tiền bạn muốn đầu tư, loại sản phẩm đang bán online, và liệu bạn có muốn tự đảm nhiệm khâu lưu trữ sản phẩm cũng như giao hàng hay không.

Tìm một sản phẩm đang có nhu cầu cao

Sản phẩm của bạn càng có nhu cầu cao, càng dễ tìm khách hàng tiềm năng muốn mua nó. Dù bạn bán kiểu dropship hay trực tiếp cho người tiêu dùng, chọn một sản phẩm đang có nhu cầu cao sẽ giúp bạn không tốn thời gian quảng bá những sản phẩm mà chẳng ai thèm mua.

Định giá sản phẩm

Lợi nhuận biên cao có nghĩa là bạn mua các vật phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với giá bạn bán chúng. Nhưng không phải thích gán mức giá nào lên sản phẩm cũng được. Khách hàng thường bị ảnh hưởng nhiều bởi giá bán. Định giá sản phẩm hợp lý thông qua nghiên cứu và phân tích sẽ giúp bạn không làm khách hàng hoảng sợ và bỏ đi mất.

4.Tạo dựng một cửa hàng online

Một cửa hàng online cho phép người mua sắm chọn được các sản phẩm mà bạn bán thông qua một trình duyệt web hay ứng dụng di động.

Tạo các trang cơ bản

Mọi người sẽ tìm các thông tin cụ thể trước khi đặt niềm tin vào bạn và quyết định bỏ tiền ra mua sản phẩm bạn bán online. Những thông tin đó bao gồm sản phẩm, danh mục, thông tin về bạn, địa chỉ liên hệ, và các câu hỏi thường gặp khác. Đảm bảo bạn có sẵn các trang này trên cửa hàng online để khách ghé thăm có thể xem chúng.

Tối ưu quy trình thanh toán

Người ta thường bỏ giỏ hàng khi mua sắm online vì nhiều lý do. Một trong số đó là quy trình thanh toán chưa tối ưu. Mẹo ở đây là làm sao để quy trình thanh toán diễn ra với số bước càng ít càng tốt để mang lại một trải nghiệm khách hàng ưu việt hơn.

Quản lý hàng hóa

Bạn có biết trong kho còn bao nhiêu hàng để bán không? Quản lý hàng hóa là một trong những trở ngại lớn nhất đối với các nhà bán lẻ, đặc biệt nếu bạn bán hàng online trên nhiều kênh khác nhau. Tìm một hệ thống quản lý hàng hóa có khả năng nhập dữ liệu từ tất cả các kênh và ngăn chặn tình trạng hết hàng bất chợt sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ dâng khách hàng cho các đối thủ khác.

5.Chọn kênh bán hàng hợp lý

Cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay 3

Kênh bán hàng là nền tảng mà bạn sử dụng để bán sản phẩm cho người mua sắm trực tuyến. Dưới đây là cách xác định những kênh mà bạn nên sử dụng:

Cửa hàng trực tuyến

Cửa hàng trực tuyến là con đường trực tiếp để mọi người đến mua sản phẩm của bạn. Với kênh này, bạn không chỉ duy trì được lợi nhuận biên cao, bởi giảm thiểu được “hoa hồng” dành cho bên trung gian, mà bạn còn thu thập được dữ liệu khách hàng để có thể cải thiện mối quan hệ với họ và đặt nền móng cho việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong tương lai. Biết được chính xác những ai mua hàng gì khi có đơn đến cửa hàng trực tuyến của bạn là một lợi thế cực lớn so với các kênh bán hàng khác.

Các khu chợ trực tuyến

Người tiêu dùng chi đến 357,26 tỷ USD mỗi năm trên các khu chợ trực tuyến như Amazon hay Etsy. Hãy tiếp cận những vị khách này bằng cách đăng sản phẩm của bạn lên các khu chợ, nhưng lưu ý rằng mỗi website sẽ thu một khoản hoa hồng khác nhau mỗi khi bạn bán được hàng. Bạn có thể giảm bớt rủi ro bằng cách dùng các khu chợ trực tuyến như một kênh bán hàng thứ cấp thay vì kênh chính.

Thương mại xã hội

Các phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là nơi để mọi người xem ảnh từ bạn bè, mà còn mua sắm sản phẩm, tương tác với các nhãn hiệu, và chia sẻ những sản phẩm yêu thích của họ. Hoạt động một cách tích cực trên các nền tảng mà khách hàng của bạn ưa chuộng là cách hiệu quả để tăng doanh thu trong thương mại điện tử.

B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) hoặc bán sỉ

Bán sỉ là khi bạn bán sản phẩm cho một nhà bán lẻ khác, thường với số lượng lớn và ở một mức giá thấp hơn. Đây là một chiến lược tốt để tăng doanh thu mà không phải tiêu tốn nhiều chi phí marketing, cho phép bạn xâm nhập các thị trường mới với rủi ro thấp hơn, và tận dụng các nhãn hiệu khác để bán sản phẩm của mình trực tuyến.

6.Thiết lập hệ thống xử lý thanh toán

Cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay 5

Bộ xử lý thanh toán cho phép bạn nhận thanh toán khi bán hàng trực tuyến. Nó sẽ chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng vào tài khoản kinh doanh của bạn, đảm bảo an toàn và mã hóa mọi thông tin nhạy cảm xuyên suốt quy trình thanh toán.

Thanh toán thẻ debit/credit

Thẻ debit hay credit là phương thức thanh toán phổ biến nhất đối với người mua hàng trực tuyến. Chấp nhận thẻ credit sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Nền tảng thương mại điện tử của bạn sẽ yêu cầu cấp phép từ phía ngân hàng của khách hàng, và ngân hàng sẽ chứng thực (hoặc từ chối) giao dịch – trong trường hợp ngân hàng chứng thực xong, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản kinh doanh của bạn.

Ví điện tử

Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến mà không cần nhập số thẻ credit của họ mỗi khi cần đến. Ví điện tử, như MoMo hay Viettel Money, sẽ lưu trữ thông tin thẻ credit của khách hàng. Sau đó họ có thể thực hiện giao dịch chỉ bằng vài cú bấm đơn giản, giảm thiểu được những rắc rối và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Mua trước, trả sau

Mua trước, trả sau là phương thức thanh toán cho phép người mua hàng trả góp trong một khoảng thời gian định trước. Nếu chấp nhận phương thức thanh toán này, bạn có thể tiếp cận được với hàng triệu người mua sắm trực tuyến!

7.Chọn phương thức giao hàng khi bán hàng online

Khách hàng ngày nay đòi hỏi các hình thức giao hàng vừa nhanh lại phải miễn phí – nhiều người sẵn sàng bỏ dở một giao dịch trực tuyến này hình thức giao hàng không đáp ứng yêu cầu của họ. Một số thậm chí còn muốn các nhãn hiệu phải sử dụng các hình thức đóng gói và giao hàng thân thiện với môi trường nữa!

Giao hàng nội địa

Giao hàng cho các khách hàng trong cùng một quốc gia hiển nhiên rẻ hơn giao đi quốc tế. Dẫu vậy, bạn có thể xem xét nhiều nhà cung cấp dịch vụ, vật liệu đóng gói, và các yếu tố liên quan khác để giảm thiểu chi phí, từ đó tăng lợi nhuận biên trong khi vẫn đảm bảo cải thiện được sự hài lòng từ khách hàng.

Giao hàng quốc tế

Làm sao để đưa hàng đến các khách hàng ở phía bên kia địa cầu? Với chiến lược giao hàng quốc tế phù hợp, bạn có thể chủ động hơn trong việc quyết định nơi giao, luật lệ và quy định tại quốc gia đó, và chi phí để đưa sản phẩm qua biên giới, đến tay khách hàng.

Giao hàng đa kênh

Giao hàng đa kênh là phương pháp cho phép bạn tự do trong việc lựa chọn, đóng gói và giao hàng đến khách hàng. Bạn có thể tự quản lý đơn hàng, hợp tác với một nhà cung ứng dropship, hoặc thuê một đối tác logistic bên thứ ba giúp mình.

8.Quảng bá sản phẩm

Khi đã biết cần bán gì và làm sao để đưa chúng đến tay khách hàng, việc tiếp theo của bạn là cho cả thế giới biết về sản phẩm đang bán với một chiến lược marketing thương mại điện tử hấp dẫn.

Quảng bá trên các phương tiện truyền thông xã hội

Đăng tải thông tin về sản phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội mà khách hàng của bạn thường sử dụng. Sản xuất các nội dung chất lượng cao, thử nghiệm với hình ảnh và video, và thường xuyên tương tác với người theo dõi. Sử dụng các tính năng thương mại xã hội của các nền tảng để chia sẻ trải nghiệm mua sắm ngay trong ứng dụng cho người dùng mà không buộc họ phải rời khỏi nền tảng.

Chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí

Quảng cáo giúp gia tăng khả năng tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu. Dù bạn có ngân sách để đầu tư, hay lựa chọn các website quảng cáo miễn phí, thì luôn phải xây dựng một chiến lược quảng cáo nhằm quảng bá hiệu quả sản phẩm mà bạn đang bán trực tuyến.

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng

Những người có tầm ảnh hưởng sở hữu sức mạnh mang đến cho cửa hàng trực tuyến của bạn nguồn doanh thu hàng nghìn đô-la. Hãy tìm và hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng khách hàng ưa thích, dù là Instagram hay TikTok, và tận dụng sự trung thành của người theo dõi họ để mang về lợi nhuận cho chính mình.

Đầu tư SEO

Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm (SEO) là một chiến lược marketing dài hạn nhằm cải thiện cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của nhóm đối tượng mục tiêu của bạn. Từ nghiên cứu từ khóa cho đến xây dựng backlink, hãy luôn tuân thủ các nguyên tắc SEO để thu hút khách hàng tiềm năng đã và đang tìm kiếm sản phẩm mà bạn bán trực tuyến.

Sử dụng danh sách email

Email là đường dây trực tiếp duy nhất giữa bạn với khách hàng. Khuyến khích mọi người đăng ký vào danh sách email của bạn, và thường xuyên gửi cho họ nội dung mới như các video giáo dục hay thông báo trong giỏ hàng đang có sản phẩm (mà họ đã quên mất). Không như các nền tảng truyền thông xã hội, vốn có thể giới hạn nội dung của bạn bất kỳ lúc nào, marketing bằng email cho phép bạn luôn tiếp cận được với “thánh địa” ảo linh thiêng bậc nhất của khách hàng: hộp thư của họ.

9.Liên tục cải thiện dịch vụ bán hàng online

Những người có tư duy kinh doanh luôn hướng đến sự cải thiện. Một khi đã sẵn sàng mở rộng, bạn cần liên tục cải thiện các hoạt động chuẩn bị và phân loại hàng hóa để duy trì được tính cạnh tranh.

Tự động hóa các tác vụ tốn thời gian

Chủ các doanh nghiệp nhỏ thường dành rất nhiều thời gian tập trung vào công việc kinh doanh mỗi tuần. Hãy tự động hóa các tác vụ mà bạn tốn nhiều thời gian nhất, rồi dùng thời gian rảnh rỗi cho các hoạt động mang lại ảnh hưởng lớn hơn, giúp mở rộng quy mô doanh nghiệp.

Thử nghiệm bán hàng trực tiếp (thay vì online)

Bạn có thể bán sản phẩm trực tuyến bằng hình thức trực tiếp thông qua việc tham dự các sự kiện địa phương. Hãy thử mở một quầy hàng hoặc sử dụng cửa hàng ngoài đời thực để cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến rồi lấy hàng tại cửa hàng.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bán hàng online”

bán hàng online tại nhà cách bán hàng online trên shopee
muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu bán hàng online trên facebook
bán hàng online tiếng anh la gì bán hàng online nên bán gì
bán hàng online không cần vốn
thiết kế website bán hàng online

Bài liên quan

Bán hàng online nên bán gì? 8 mặt hàng bán online nhiều nhất hiện nay

Bán hàng online cần những gì? Cần làm gì để hiệu quả 2022

9 cách đăng bài bán hàng online trên Facebook hiệu quả

13 cách chốt đơn bán hàng online nhanh chóng, hiệu quả hơn

6 bước xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả