Internet là gì? WiFi là gì? Sự khác nhau giữa Internet và Wifi?

Internet là gì? Sự khác biệt giữa WiFi và Internet

WiFi là mạng không dây sử dụng để kết nối các thiết bị lân cận với nhau và chia sẻ đường truyền internet thông qua các hotspot. Trong khi đó, internet là một mạng lưới toàn cầu gồm nhiều mạng lưới con, nơi các máy tính giao tiếp với nhau thông qua Giao thức Internet (Internet Protocol, IP)

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những khác biệt giữa WiFi và Internet!

Internet là gì? WiFi là gì? Sự khác nhau giữa Internet và Wifi?

WiFi là gì?

WiFi là viết tắt của Wireless Fidelity. Nó định nghĩa bất kỳ mạng lưới nào dựa trên bộ tiêu chuẩn 802.11 do IEEE (Hội Kỹ sư Điện và Điện tử) tạo ra, cho phép máy tính và các thiết bị với khả năng kết nối không dây giao tiếp thông qua sóng vô tuyến với các máy tính hoặc thiết bị khác. Bộ tiêu chuẩn mạng 802.11 miêu tả cách hai thiết bị không dây tương tác với nhau qua vô tuyến.

WiFi là một mạng lưới nhỏ nơi smartphone, máy tính, và các thiết bị có khả năng nối mạng kết nối không dây với nhau trong một phạm vi nhỏ, và chia sẻ internet bằng cá hotspot. WiFi sử dụng sóng tần số vô tuyến để cung cấp internet và các kết nối mạng không dây tốc độ cao. Kích cỡ một ăng-ten WiFi là rất nhỏ, và có thể đặt vào bên trong các router nhỏ gọn. Bạn có thể kết nối đến máy in, máy tính, máy chơi game console, điện thoại di động, và nhiều thiết bị khác thông qua WiFi.

WiFi quy định cụ thể cách tạo ra một mạng không dây thông qua các phương thức tương tự như chuẩn Ethernet. WiFi được tích hợp vào hầu hết các máy tính và thiết bị di động hiện nay, như smartphone và máy chơi game console cầm tay. Chuẩn WiFi được sử dụng rất phổ biến trong các hotspot, vốn cho phép người dùng di động kết nối đến internet bằng máy tính và các thiết bị khác có hỗ trợ WiFi. WiFi còn được sử dụng trong nhiều hộ gia đình và các công ty nhỏ để kết nối máy tính và các thiết bị mà không cần dây nhợ.

Internet là gì? WiFi là gì? Sự khác nhau giữa Internet và Wifi?2

Internet là gì?

Internet là hệ thống toàn cầu gồm các mạng lưới máy tính kết nối với nhau, sử dụng bộ giao thức Internet (TCP/IP) để liên kết các thiết bị trên khắp thế giới. Bởi Internet là một mạng lưới kết nối toàn cầu, nên nó có thể có nhiều người dùng hơn hẳn số lượng người dùng trên Intranet.

Khái niệm Internet bắt nguồn vào năm 1969, và đã trải qua nhiều thay đổi về mặt hạ tầng lẫn công nghệ:

  • Khởi đầu của Internet là ARPANET (Advanced Research Project Agency Network), vốn được phát triển bởi Bộ Quốc phòng Mỹ. Mục đích cơ bản của ARPANET là cung cấp giải pháp liên lạc giữa các cơ quan trong chính phủ.
  • Vào những người đầu, ARPANET chỉ có 4 node, gọi là các Host.
  • Năm 1972, ARPANET “phủ sóng” toàn cầu với 23 node đặt tại nhiều quốc gia và từ đó được biết đến với cái tên Internet.
  • Vào thời điểm đó, với sự ra đời của những công nghệ mới như các giao thức TCP/IP, DNS, WWW, các trình duyệt web, các ngôn ngữ script…, Internet đã cung cấp cho người dùng một con đường dễ dàng để đăng tải cũng như truy xuất thông tin trên web.

Lợi thế của Internet

  • Internet cho phép chúng ta liên lạc với mọi người ở những nơi rất xa. Có nhiều ứng dụng trên web sử dụng Internet làm phương thức liên lạc, ví dụ như các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, Yahoo, Google+, Flickr…
  • Bạn có thể tìm kiếm bất kỳ loại thông tin nào trên internet. Thông tin về nhiều chủ đề như Công nghệ, Sức khỏe & Khoa học, Nghiên cứu Xã hội, Thông tin Địa lý, Công nghệ Thông tin, Sản phẩm…đều sẵn sàng để bạn truy cập nhờ các công cụ tìm kiếm.
  • Internet cho phép chúng ta sử dụng nhiều dịch vụ như Internet Banking, Mua sắm Trực tuyến, Đặt vé Trực tuyến, Thanh toán Hóa đơn Trực tuyến, Chia sẻ Dữ liệu, Email…
  • Internet cũng mở ra khái niệm thương mại điện tử, cho phép các doanh nghiệp bán hàng thông qua các hệ thống điện tử công nghệ cao.

Nhược điểm của Internet

  • Luôn có khả năng bạn bị đánh cắp thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, số thẻ tín dụng… Do đó, phải rất cẩn thận khi chia sẻ thông tin. Bạn chỉ nên sử dụng thẻ tín dụng trên các website uy tín.
  • Một nhược điểm khác của internet là vấn nạn spam, tức email rác số lượng lớn.
  • Nhiều loại virus máy tính nguy hiểm có thể dễ dàng phát tán thông qua các hệ thống kết nối internet. Chúng tấn công và khiến hệ thống của bạn bị hư hỏng, hoặc xóa sổ các dữ liệu quan trọng của bạn.
  • Có nhiều website không cung cấp thông tin chính xác, khiến nhiều người bị nhầm lẫn trong quá trình tìm kiếm thông tin.

Internet là gì? WiFi là gì? Sự khác nhau giữa Internet và Wifi? 3

So sánh Internet và WiFi

WiFi

Internet

Khái niệm WiFi là một mạng lưới không dây dùng để kết nối các thiết bị lân cận với nhau và chia sẻ internet thông qua các hotspot. Internet là một mạng lưới toàn cầu gồm các mạng lưới nơi máy tính giao tiếp với nhau thông qua Giao thức Internet.
Truyền tải WiFi sử dụng sóng tần số vô tuyến để truyền tải dữ liệu. Internet dựa trên giao thức TCP/IP định sẵn để truyền tải dữ liệu giữa nhiều máy tính.
Kết nối Các thiết bị không dây có thể kết nối bằng WiFi, nhưng những thiết bị này không nhất thiết phải kết nối với internet. Các máy tính không nhất thiết phải có WiFi mới kết nối được với internet.
Thiết bị Trong mạng WiFi, các thiết bị và router DSL là rất cần thiết. Cần có modem, router, switcher để kết nối đến internet hoặc các máy chủ LAN.

Kết luận

WiFi là một công nghệ không dây dùng để thiết lập mạng lưới không dây, cho phép máy tính và thiết bị với khả năng hỗ trợ WiFi giao tiếp với nhau thông qua sóng vô tuyến. Trong khi đó, Internet là một mạng lưới toàn cầu gồm các mạng lưới con nơi máy tính giao tiếp với nhau thông qua Giao thức Internet.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Internet”

Internet la gì
internet viettel  internet banking  mạng internet chậm
Làm the nào de kết nối Internet Tác hại của internet Tải Internet Lợi ích của Internet

Bài liên quan