Cách làm việc với từ khóa để tối đa hóa giá trị SEO trong bài viết blog

Viết bài blog chuẩn SEO cho website doanh nghiệp là công việc khá vất vả. Bạn có thể đã biết về tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa nhằm thu hút lead và khách hàng, nhưng còn cách sử dụng đúng từ khóa một cách hiệu quả thì sao?

Đăng tải bài viết chỉ là một phần nhỏ trong quy trình SEO. Để đạt được thứ hạng cao, các công cụ tìm kiếm phải biết được bài viết của bạn đã chuẩn SEO và hấp dẫn độc giả. Một khi đã nắm được cách làm việc với từ khóa, bạn có thể giúp trang của mình được lập chỉ mục nhanh hơn và dễ dàng tìm thấy hơn bởi nhóm đối tượng mục tiêu thông qua các công cụ tìm kiếm.

Dưới đây, Hostify.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về một số cách làm việc với từ khóa để tối đa hóa giá trị SEO trong bài viết blog.

Cách làm việc với từ khóa để tối đa hóa giá trị SEO trong bài viết blog 2

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Làm việc với từ khóa đuôi dài (long-tail keywords)

Giả sử bạn sở hữu một phòng gym chuyên về crossfit. Khi nghiên cứu từ khóa, khả năng cao bạn sẽ sử dụng các cụm từ liên quan đến “crossfit gyms” và “crossfit training”. Dù việc nhồi nhét những từ khóa đó vào mọi nơi và mọi lúc trong nội dung blog là điều không khôn ngoan, bạn vẫn nên chọn một từ khóa tốt để tập trung vào trong mỗi bài viết blog.

Nếu sử dụng quá nhiều từ khóa trong một bài viết, công cụ tìm kiếm có thể hiểu nhầm đó là nội dung spam và khiến thứ hạng website bị ảnh hưởng. Chưa kể, nội dung blog sẽ trở nên kém hấp dẫn trong mắt độc giả.

Nhưng khi bạn tinh ý bố trí các từ khóa đuôi dài trong bài viết blog, thì thứ hạng trang chắc chắn sẽ được cải thiện và nổi bật hơn.

Từ khóa đuôi dài là gì?

Từ khóa đuôi dài thường là cụm 3 – 4 từ mà khách hàng tiềm năng sẽ gõ vào thanh tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Những cụm này có tính cụ thể hóa cao, và được sử dụng khi người dùng biết chính xác bản thân muốn tìm thứ gì liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ.

Ví dụ, nếu ai đó hứng thú với việc thử tập crossfit, họ sẽ tìm kiếm “crossfit gym for beginner”, hay “beginner crossfit workouti”. Có nghĩa là khi làm việc với từ khóa cho blog crossfit gym của bạn, bạn cần chọn các biến thể từ khóa liên quan đến các cụm nói trên.

Cách tìm và làm việc với từ khóa đuôi dài

Một trong những cách dễ dàng nhất để tìm từ khóa đuôi dài là chọn một từ khóa cụ thể mà bạn thích tập trung vào trong bài viết blog, và gõ từ khóa đó vào thanh tìm kiếm Google. Bạn sẽ thấy danh sách đề xuất từ khóa đuôi dài xuất hiện.

Ví dụ, nếu bạn gõ “crossfit exercise”, Google sẽ thể hiện một danh sách các tìm kiếm tiềm năng như hình sau:

Cách làm việc với từ khóa để tối đa hóa giá trị SEO trong bài viết blog 3

Một cách đơn giản khác để tìm các biến thể của từ khóa đuôi dài là gõ từ khóa đó vào thanh tìm kiếm Google và bấm Enter. Khi danh sách kết quả đã xuất hiện, cuộn xuống cuối trang cho đến khi thấy “Searches related to crossfit exercise”.

Cách làm việc với từ khóa để tối đa hóa giá trị SEO trong bài viết blog 4

Bạn có thể tiếp tục thực hiện hai bước trên bằng hàng loạt các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Khi đã thu thập được một danh sách vừa ý, hãy sẵn sàng để đưa từ khóa vào nội dung blog.

Sử dụng từ khóa đuôi dài trong tiêu đề bài viết blog

Sau khi đã xác định được các từ khóa đuôi dài, bạn cần tạo tiêu đề bài viết blog tích hợp các từ khóa đó. Tiêu đề hấp dẫn, chuẩn SEO, sẽ thu hút lượt bấm chuột vào website.

Ví dụ:

– 5 best crossfit workouts for beginners

– 10 reasons why women should try crossfit

Đặt các biến thể của từ khóa đuôi dài vào subheading

Khi đã tạo tiêu đề bài viết, bước tiếp theo trong quy trình làm việc với từ khóa là sử dụng chúng một cách hiệu quả trong nội dung blog. Lý tưởng nhất, hãy đưa các biến thể của từ khóa đuôi dài chính vào các subheading của bài viết.

Chia nội dung blog thành các phần nhỏ, với từng subheading chuẩn SEO, sẽ giúp cải thiện tính dễ đọc và thứ hàng của trang trên công cụ tìm kiếm.

Mọi người thường lướt qua bài viết trước để xem nội dung có phù hợp với họ hay không. Nếu một khách hàng tiềm năng không thấy thứ họ đang tìm kiếm một cách dễ dàng, họ sẽ rời đi và đọc bài viết khác.

Giả sử bạn đang viết bài “5 best crossfit workouts for beginners”. Từ khóa chính của bạn là “crossfit workouts for beginners”, nhưng bạn sẽ muốn tìm thêm một hoặc hai từ khóa liên quan để dùng trong subheading.

Để làm điều đó, một lần nữa hãy vào Google để tìm các biến thể của từ khóa chính, như “beginner crossfit workouts with weights”, “beginner crossfit workouts without weights”, và “beginner crossfit workouts you can do at home”.

Khi đã chọn được các subheading chuẩn SEO, hãy viết miêu tả dưới mỗi subheading và dùng danh sách để liệt kê các loại bài tập.

Tối ưu hóa ảnh với từ khóa

Mọi yếu tố trong bài viết blog cần được tối ưu hóa với từ khóa đã chọn – kể cả ảnh. Tuy nhiên, tối ưu hóa ảnh thường là bước cuối cùng đối với những người mới viết blog. 78% các vấn đề về SEO liên quan đến ảnh được tối ưu hóa kém. Nhưng khi bạn biết cách đặt tên ảnh phù hợp, thì thứ hạng website sẽ được cải thiện đáng kể.

Trong quy trình làm việc với từ khóa, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật sau để tối ưu hóa ảnh:

Đổi tên ảnh: ví dụ, với từ khóa “crossfit workout for beginners”, tên ảnh nên được đặt là “best-crossfit-workouts-for-beginners-[số thứ tự ảnh].[phần mở rộng]”.

Thêm alt text: đôi lúc khách ghé thăm trang không xem được ảnh (do có vấn đề về thị giác, hoặc đã tắt hiển thị ảnh), thì alt text là thứ đảm bảo thông tin ảnh và bài viết được truyền tải đầy đủ. Nó còn giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu chủ đề bài viết và thậm chí có thể cải thiện thứ hạng của bạn trong công cụ tìm ảnh.

Alt text phải miêu tả ảnh, hoặc bao gồm từ khóa SEO của bài viết. Ví dụ, “Best Crossfit Workouts for Beginners”.

Cách làm việc với từ khóa để tối đa hóa giá trị SEO trong bài viết blog 5

Kết luận

Hãy dành thời gian nghiên cứu cách làm việc với từ khóa trong bài viết blog để cho ra những nội dung được tối ưu hóa cho cả khách hàng lẫn các công cụ tìm kiếm. Một khi đã nắm vững quy trình, làm việc với từ khóa sẽ là một kỹ năng quan trọng theo bạn trong suốt sự nghiệp viết lách!

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Bài liên quan