Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z

Meta Description là gì?

Mô tả Meta (meta description) là một phần tử trong HTML, dùng để cung cấp thông tin ngắn gọn về một trang web. Thẻ mô tả meta của một trang được hiển thị trong đoạn thông tin trích dẫn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), với chức năng cho người dùng biết được nội dung tồn tại trong trang và nó có liên quan ra sao đến từ khóa tìm kiếm của họ.

Ví dụ về mô tả meta (Meta Description)

Ví dụ mã HTML

Bạn có thể tìm thấy mô tả meta của trang trong khu vựccủa mã HTML của trang.

Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z

Hầu hết các CMS (hệ quản trị nội dung) hiện nay cho phép bạn chỉnh sửa đoạn mã này và thay đổi meta description trực tiếp ngay trong mã, hoặc thông qua một trường mô tả meta trong phần cài đặt metadata của trang.

Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z 2

Ví dụ trên SERP

Mô tả meta hiện ra dưới dạng một đoạn thông tin trích dẫn trên SERP, ngay dưới đường dẫn breadcrumb và thẻ tiêu đề bấm được của trang.

Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z 4

Độ dài tối ưu của mô tả meta

meta description có thể dài bao nhiêu cũng được, nhưng Google nhìn chung sẽ cắt gọn đoạn thông tin trích dẫn chỉ còn khoảng 155 – 160 ký tự mà thôi. Tốt nhất bạn nên giữ mô tả meta đủ dài để chúng có nội dung bao quát, và khuyến cáo độ dài đoạn mô tả này là từ 50 – 160 ký tự. Nên nhớ rằng độ dài tối ưu sẽ dao động tùy thuộc vào bối cảnh, và mục tiêu chính của bạn là làm sao để đoạn mô tả meta này mang lại giá trị cho người xem, khuyến khích họ bấm vào liên kết bên trên.

Tại sao mô tả meta (Meta Description) lại quan trọng đối với SEO?

Meta description có ảnh hưởng đến thứ hạng trên SERP không?

Câu trả lời là có và không. Tháng 9/2009, Google công bố rằng mô tả meta lẫn từ khóa meta đều không tác động đến các thuật toán xếp hạng của Google dành cho tìm kiếm web.

Tuy nhiên, mô tả meta có thể tác động đến tỷ lệ bấm vào (CTR) trên các trang kết quả tìm kiếm Google, từ đó tác động tích cực đến khả năng thăng hạng của trang. Những đoạn miêu tả ngắn này là cơ hội để các nhà quản trị web “quảng cáo” nội dung trang web đến người tìm kiếm, và là cơ hội để người tìm kiếm quyết định liệu nội dung có khả năng liên quan đến truy vấn của họ, và có chứa thông tin họ đang tìm kiếm hay không.

Bởi mô tả meta có tác động gián tiếp đến thứ hạng tìm kiếm, và đặc biệt bởi chúng có thể tác động đáng kể đến hành vi người dùng, bạn nên chú ý viết chúng sao cho hấp dẫn nhất có thể.

Mô tả meta (Meta Description) khi chia sẻ lên mạng xã hội

Các trang web chia sẻ xã hội như Facebook thường dùng thẻ mô tả meta của một trang web làm mô tả hiện ra khi trang được chia sẻ lên website của họ. Nếu không có thẻ mô tả meta, các trang chia sẻ xã hội sẽ dùng đoạn văn bản đầu tiên mà chúng tìm được. Tùy thuộc vào nội dung của đoạn văn bản đầu tiên này mà trải nghiệm người dùng đối với những ai bắt gặp nội dung của bạn thông qua việc chia sẻ mạng xã hội có thể sẽ không tốt như mong đợi.

Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z 5

Cách viết mô tả meta (Meta Description) hấp dẫn

Chèn nội dung quảng cáo thu hút vào mô tả của bạn.

Thẻ mô tả meta đóng vai trò như nội dung quảng cáo. Nó thu hút đọc giả đến với một website từ trang kết quả tìm kiếm, và do đó được xem là một phần rất dễ nhận thấy và rất quan trọng của tiếp thị tìm kiếm. Một mô tả meta của trang nên sử dụng một cách thông minh các từ khóa mục tiêu của trang, theo một cách tự nhiên, không mang tính spam, sao cho thu hút được người dùng bấm vào để đến trang.

Google và các bộ máy tìm kiếm khác thường in đậm từ khóa mà chúng nhận biết trong truy vấn của người dùng trong phần mô tả để người tìm chú ý đến nội dung mong muốn hơn. Hãy tìm cách để mô tả của bạn trùng với các từ khóa tìm kiếm giá trị càng nhiều càng tốt, mà không tối ưu hóa chúng quá mức cần thiết.

Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z 6

Tránh trùng lặp mô tả meta

Với các thẻ tiêu đề, mỗi mô tả meta của trang nên có sự liên quan trực tiếp đến trang mà nó mô tả, và khác biệt so với mô tả của các trang khác. Nếu không, bạn sẽ thấy một trang kết quả tìm kiếm trông như thế này:

Meta Description là gì? Cách viết nhanh và chuẩn SEO từ A-Z 7

Một cách để tránh mô tả meta bị trùng lặp là sử dụng phương pháp đặt mô tả meta động bằng thuật toán cho các trang tự động. Tuy nhiên, nếu đủ khả năng, bạn nên tự viết mô tả dành riêng cho từng trang.

Tránh dấu ngoặc kép trong mô tả

Khi dấu ngoặc kép (“…”) được dùng trong mô tả meta, Google sẽ nhận dạng chúng là tín hiệu để cắt xén mô tả ngay từ vị trí có dấu ngoặc kép, và sẽ tự động cắt bỏ phần còn lại của đoạn mô tả khỏi đoạn thông tin trích dẫn trên trang kết quả tìm kiếm.

Để ngăn điều này xảy ra, lựa chọn tốt nhất của bạn là loại bỏ tất cả các ký tự không thuộc bảng chữ cái khỏi mô tả meta. Nếu dấu ngoặc kép là quan trọng, bạn có thể sử dụng các ký tự thực thể HTML thay cho dấu ngoặc kép để tránh bị cắt xén phần mô tả.

Tại sao Google không dùng mô tả meta của bạn?

Các bộ máy tìm kiếm thường ghi đè mô tả meta của các trang, hiển thị đoạn văn bản khác trong phần thông tin trích dẫn trên trang kết quả tìm kiếm, thay vì nội dung được nêu ra trong HTML của trang. Rất khó để biết chính xác khi nào điều đó sẽ xảy ra, nhưng nó phổ biến khi Google không cho rằng mô tả meta hiện tại đã đủ để trả lời truy vấn của người dùng, và thay vào đó sử dụng một mẩu văn bản từ cùng trang mà nó tin rằng chính xác hơn hoặc cung cấp một câu trả lời lôi cuốn cho truy vấn của người dùng.

Cách này có thể gây khó chịu, đặc biệt khi bạn đã dành thời gian tạo ra những mô tả độc đáo cho từng trang; nhưng chúng ta có thể tránh kết quả này trong một số trường hợp bằng cách để bộ máy tìm kiếm toàn quyền quyết định. Dù logic truyền thống khẳng định sẽ tốt hơn nếu tự viết một mô tả meta hấp dẫn thay vì để Google mò mẫm trên trang và hiển thị theo ý nó, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Khi quyết định có nên soạn một mô tả meta hay không, hãy tự hỏi trang web nhắm đến bao nhiêu từ khóa tìm kiếm giá trị.

Nếu trang nhắm đến từ 1 – 3 từ khóa hay cụm từ, hãy viết mô tả meta riêng để thu hút người dùng thực hiện các truy vấn có bao gồm các từ khóa đó. Nếu trang nhắm đến lưu lượng từ những truy vấn 3 từ khóa trở lên, sẽ tốt hơn nếu bạn để bộ máy tìm kiếm quyết định mô tả meta.

Lý do khá đơn giản: khi bộ máy tìm kiếm đưa ra một mô tả meta, chúng luôn hiển thị các từ khóa và các cụm từ xung quanh mà người dùng tìm kiếm một cách chính xác nhất có thể. Nếu nhà quản trị web viết một mô tả meta vào mã nguồn trang, thứ họ muốn viết có thể đi ngược với những gì mà bộ máy tìm kiếm diễn dịch, tùy thuộc truy vấn.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Meta Description là gì”

Viết meta description
Meta title la gì  Meta Keywords la gì Meta description WordPress 
Meta SEO là gì Ví dụ về meta description Meta description Seo Description là gì 

Bài liên quan