Meta Description là gì? Cách viết Meta Description hay nhất

Meta Description là gì? mà lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa bài viết tiếp cận với khách hàng mục tiêu, làm cho người dùng ra quyết định click xem trang của bạn hay không. Hãy cùng Hostify tìm hiểu cách viết thẻ mô tả meta để đưa bài viết của mình lên top tìm kiếm nhé.

Thẻ Meta Description là gì?

Meta Description là gì?
Meta Description là gì?

Thẻ Meta Description là một đoạn mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết hoặc trang web của bạn. Meta Description sẽ hiển thị trong các kết quả tìm kiếm của Google (dưới phần tiều đề) khi người dùng thực hiện tìm kiếm một từ khóa nào đó.

Tầm quan trọng của thẻ Meta Description là gì?

Google đã công bố rằng Meta Description đều không ảnh hưởng đến các thuật toán xếp hạng của Google. Tuy nhiên, Meta Description có thể tác động đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của website – một trong các yếu tố làm tăng thứ hạng trên SERPs.

Những đoạn mô tả ngắn này là cơ hội để quảng cáo nội dung cho người xem quyết định nhấp vào trang có liên quan đến truy vấn và chứa đựng thông tin mà họ đang tìm kiếm hay không.

Meta Description có thể giúp thúc đẩy số lần nhấp chuột, lưu lượng truy cập, chuyển đổi tiềm năng và doanh thu bằng cách:

Tăng CTR của website trong SERPs: Đã có những nghiên cứu trong nhiều năm cho rằng các thẻ Meta Description được viết tốt và được tối ưu hóa đúng cách giúp tăng CTR hơn.

Lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn: Thứ hạng của bạn càng cao, bạn càng có nhiều khả năng nhận được nhấp vào xem, do đó dẫn đến lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn.

Chuyển đổi tiềm năng: Một thẻ mô tả được viết tốt có liên quan chặt chẽ đến chủ đề của website, thú vị đối với người dùng và được tối ưu hóa  cho mục đích của người dùng có thể làm tăng đáng kể chuyển đổi tiềm năng của trang web.

Meta Description là gì?
Tầm quan trọng của Meta Description là gì?

Không tạo được thẻ Meta Description chất lượng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí đi 1 cơ hội marketing miễn phí – chất lượng cho mình.

Có 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Không viết thẻ Meta Description

Vẫn có rất nhiều người dùng chưa biết hoặc chưa hiểu rõ tầm quan trọng của thẻ meta nên thường bỏ qua chúng. Đây là lỗi kỹ thuật SEO phổ biến mà bạn cần khắc phục.

Nếu bạn không viết, Google sẽ lấy nội dung bất kỳ trong bài viết để chèn vào, và đôi khi nó tạo ra một thẻ Meta Description vô nghĩa, gây cho người xem ấn tượng không tốt và bỏ qua website của bạn.

Trường hợp 2: Viết Meta Description nhưng hời hợt

Thẻ mô tả được viết ra một cách hời hợt dễ gây ra các kết quả tìm kiếm thiếu chính xác.

Cách viết thẻ Meta Description hay – chuẩn SEO

Thẻ Meta Description có vai trò tóm tắt nội dung của trang hay bài viết đang cần SEO lên top tìm kiếm. Nó cần phải hấp dẫn và tóm tắt đủ thông tin bài viết đến với người tìm kiếm. Để viết thẻ mô tả tốt, các bạn cần phải biết những điều sau:

Độ dài tối ưu của thẻ Meta Description đối với công cụ tìm kiếm

Meta Description là gì?
Độ dài của Meta Description

Không có một độ dài nhất định nào cho một dòng thẻ Meta Description, nó phụ thuộc vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Tuy nhiên, người viết nên tóm tắt đoạn mô tả một cách ngắn gọn và linh hoạt bởi các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ hiện thị một mức tối đa các ký tự, cụ thể:

Google: 150-158 Ký tự

Bing & Yahoo: Lên đến 168 Ký tự

Trên thiết bị di động: 120 Ký tự

Vậy nên, độ dài lý tưởng của thẻ Meta Description là 120-158 ký tự.

Một điểm lưu ý, sẽ không có nền tảng nào có thể hoàn toàn kiểm soát được những gì Google hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đôi khi, Google sẽ hiển thị đoạn mô tả meta mà bạn đã thiết lập nhưng đôi khi chỉ lấy một số câu trong đoạn. Vậy nên, việc tốt nhất, bạn nên tối ưu phần mô tả một cách ngắn gọn thì Google sẽ không cắt ngắn đi phần mô tả của website bạn nhé.

Tạo thẻ Meta Description Unique

Tất cả các thẻ Meta Description trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang và nghĩ mình copy.

Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.

Lời kêu gọi hành động

Tất nhiên rồi. Nếu bạn xem xét mô tả meta như lời mời gọi đến trang, bạn không nên chỉ làm cho nó có, mà nên tận dụng cơ hội để viết một mô tả như lời mời gọi hấp dẫn người đọc.

Một số Lời mời gọi tích cực, những từ phù hợp không quá đà như:

Từ khóa phải nằm trong thẻ thẻ Meta Description

Meta Description là gì?
Từ khóa chính cần có ở Meta Description

Cũng giống như việc bạn tối ưu thẻ tiêu đề thì thẻ Meta Description cũng cần tối ưu để chuẩn SEO. Vì vậy trong mô tả phải chứa từ khóa SEO thì Google mới biết được trang web của bạn nói đến nội dung gì. Khi người dùng tìm kiếm theo từ khóa thì nó sẽ được in đậm trong thẻ mô tả trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Đó chính là một yếu tố giúp người đọc biết được bài viết có đang đề cập đến nội dung mà họ muốn tìm kiếm hay không?

Thẻ Meta Description không những phải chứa từ khóa mà còn cần phải làm tốt nhiệm vụ marketing, thu hút với người dùng. Bởi khi người dùng tìm kiếm một chủ đề nào đó, sẽ có rất nhiều kết quả khác nhau trả về để họ lựa chọn. Khi bạn nằm trong trang một sẽ có cơ hội được người dùng nhấn đọc nhiều hơn. Nhưng trang website trở nên khác biệt so với phần còn lại thì bạn cần phải viết thẻ Meta Description hấp dẫn, thu hút người xem.

Không dùng dấu “”

Dấu ngoặc kép (“”) là một trong những ký tự đặc biệt không được Google chấp nhận trong thẻ Meta Description. Nếu có ký tự này xuất hiện trong đoạn mô tả, Google sẽ tự động ngắt đoạn ở đó khiến cho nội dung mô tả bị cụt và dở dang. Một số SEOer có thói quen sử dụng dấu ngoặc kép cần đặc biệt lưu ý điều này.

Hiển thị các thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán sản phẩm cho những người hiểu biết về công nghệ, bạn nên tập trung vào các thông số kỹ thuật của sản phẩm. Bao gồm nhà sản xuất, giá cả, mẫu mã…Nếu khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm đó một cách cụ thể, những thông tin này có thể kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn.

Meta Description là gì?
Hiển thị thông tin cần thiết

Đảm bảo thẻ Meta Description phù hợp với nội dung của trang.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng. Google sẽ tìm hiểu xem bạn có sử dụng mô tả meta để lừa khách truy cập nhấp vào trang web hay không. Thậm chí Google có thể phạt trang web của bạn nếu vi phạm.

Ngoài ra, những mô tả sai ý nghĩa, không đúng với nội dung cũng có thể sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trang. Điều này cũng sẽ làm giảm lòng tin của mọi người đối với website của bạn. Đó là một ý tưởng không hay chỉ vì muốn tăng lượt click mà không tập trung vào nhu cầu và trải nghiệm thực sự của người dùng.

Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút

Bạn nên viết thẻ Meta Description thành những lời mời thân thiện, tích cực và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời từ ngữ trong thẻ mô tả cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao. Điều này sẽ mang đến cho người đọc sự tò mò, hứng thú để nhấp chuột vào bài viết của bạn và Google sẽ chọn lọc để đưa bài viết này lên “Top”.

Kết luận

Thẻ Meta Description thu hút là yếu tố quan trọng để giúp nhà bán hàng tăng lưu lượng truy cập vào website, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và đồng thời cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Với bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được thẻ Meta Description là gì? Cách viết thẻ Meta Description như thế nào? Để bạn sẽ có hướng đi đúng để tối ưu hoá các trang của website, mang lại nguồn doanh số bán hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Cách viết bài chuẩn SEO đơn giản nhất

Tối ưu SEO Onpage là gì? Các tiêu chí cần có trong SEO Onpage

Địa chỉ URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL hỗ trợ SEO