Nghề viết nội dung là gì? Làm sao để vào nghề viết nội dung?

Nghề viết nội dung là gì? Làm sao để vào nghề viết nội dung? 1

Bạn có phải là người luôn được bạn bè và gia đình tin cậy giao phó việc “chắp bút” những nội dung cần sự trau chuốt và tỉ mẩn? Bạn thích đọc, nghiên cứu, hay chơi chữ, và muốn diễn tả cảm xúc thông qua ngôn từ?

Nội dung, dưới mọi hình thức dù là văn bản hay minh họa (bao gồm cả video), là thứ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực và trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, nhu cầu của thị trường đối với nghề viết nội dung thường khá cao.

Nếu bạn tin rằng bản thân đủ khả năng giải thích bất kỳ chủ đề hay câu chuyện nào một cách sáng tạo, hiệu quả, và thông minh, thì hãy cùng Hostify.vn điểm qua những bước cần thiết để vào nghề viết nội dung.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Nghề viết nội dung là gì?

Nghề viết nội dung là nghề tạo và quản lý nội dung viết cho các doanh nghiệp và tổ chức. Người làm nghề viết nội dung sử dụng kỹ năng viết để truyền tải ý tưởng, thông tin, và những câu chuyện sao cho vừa cung cấp được đầy đủ thông tin, vừa hấp dẫn người đọc.

Nếu làm nghề viết nội dung, bạn có thể tham gia vào nhiều dự án khác nhau, bao gồm viết bài blog, viết báo, viết quảng cáo trên website, viết bài mạng xã hội, và viết nội dung tiếp thị. Bạn cũng đảm nhiệm việc biên tập và chỉnh sửa nội dung, hay xây dựng chiến lược nội dung.

Để thành công trong nghề viết nội dung, bạn cần có kỹ năng viết tốt, đồng thời biết nghiên cứu chủ đề, hiểu được nhóm đối tượng mục tiêu, và biết cách viết bài rành mạch, súc tích. Bạn cũng cần khả năng làm việc độc lập và “chạy” deadline nữa!

Nếu hứng thú với nghề viết nội dung, có vài thứ bạn cần làm để bắt đầu. Thứ nhất, mài dũa kỹ năng viết bằng cách tham gia các lớp học hoặc workshop. Thứ hai, xây dựng portfolio bằng cách viết cho các trang mạng hoặc blog cá nhân. Cuối cùng, kết nối với những người làm nghề viết nội dung khác.

Nghề viết nội dung nhìn chung khá nhiều thách thức, nhưng thành quả thu được rất đáng để cố gắng. Nếu đam mê nghề viết nội dung và có kỹ năng để thành công, hãy tiếp tục đọc để xem nghề viết nội dung bao gồm các nhánh nào nhé.

Nghề viết nội dung là gì? Làm sao để vào nghề viết nội dung? 2

Các nhánh chính trong nghề viết nội dung

Viết blog, viết mạng xã hội

Người viết blog biến các chủ đề phức tạp thành nội dung dễ đọc, dễ hiểu. Họ sử dụng kỹ năng khám phá để tìm kiếm và tổng hợp những dữ liệu có khả năng cải thiện chất lượng blog. Họ dành hàng giờ để soạn thảo một bài viết, cũng như thử nghiệm nhiều kiểu tiêu đề khác nhau nhằm chọn ra một tiêu đề thu hút nhiều lượt bấm chuột nhất.

Bởi một bài viết blog về cơ bản chính là một trang mới trên website của họ, người viết blog thường có kiến thức về SEO.

Trong khi đó, người làm nghề viết nội dung trên mạng xã hội cần nắm bắt được những xu hướng đang lên, cùng cách vận hành của các thuật toán đề xuất nội dung để đảm bảo nội dung họ viết ra tiếp cận được với độc giả.

Nhà báo nhãn hàng

Nhà báo nhãn hàng là người kể chuyện về thương hiệu của bạn, dưới dạng thông cáo báo chí hay những mẩu chuyện thú vị được truyền miệng giữa các khách hàng. Họ biết được giá trị của việc duy trì uy tín thương hiệu, do đó trong quá trình làm nghề viết nội dung, họ luôn kiểm tra kỹ càng mọi thứ trước khi xuất bản.

Nhà báo nhãn hàng còn có kỹ năng tạo tiêu đề hấp dẫn để thu hút lượt bấm chuột và chia sẻ.

Copywriter

Copywriter rất giỏi “chạy dự án”, và họ có khả năng sáng tạo nội dung theo nhiều chủ đề đa dạng. Họ nắm bắt được giá trị thương hiệu lẫn nhu cầu khách hàng của bạn. Copywriter có kinh nghiệm trong gần như mọi lĩnh vực, từ viết miêu tả sản phẩm cho đến nội dung website.

Ghostwriter

Thuật ngữ “ghostwriter” có nguồn gốc từ tiếng Anh và ám chỉ những người làm nghề viết nội dung chuyên về viết sách, bài viết, hoặc nội dung cho người khác mà không cần được công nhận công việc của mình.

Ghostwriter thường được thuê để viết thay cho người khác, đặc biệt là cho những người có ý định xuất bản sách, bài viết, hoặc tác phẩm văn hóa mà không có thời gian, kỹ năng, hoặc kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc viết.

Technical writer

Technical writer là một người làm nghề viết nội dung chuyên viết về kỹ thuật, chuyên nghiệp trong việc chuyển đổi thông tin kỹ thuật phức tạp thành ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng và hợp lý cho đối tượng đọc không chuyên môn. Công việc của họ thường bao gồm việc tạo ra tài liệu kỹ thuật như hướng dẫn sử dụng, tài liệu hỗ trợ, bản mô tả sản phẩm, và các tài liệu liên quan khác.

Scriptwriter

Scriptwriter là người chịu trách nhiệm viết kịch bản cho các sản phẩm giải trí như phim truyền hình, phim điện ảnh, chương trình truyền hình, hoặc các sản phẩm khác yêu cầu một cốt truyện cụ thể. Công việc của scriptwriter là tạo ra kịch bản hoặc bản trình bày ý tưởng chung cho các diễn đàn giải trí.

Công việc của scriptwriter có thể bao gồm việc phát triển nhân vật, tạo cấu trúc câu chuyện, và viết đoạn hội thoại. Họ thường cần nắm bắt không chỉ nghệ thuật viết kịch bản mà còn hiểu biết sâu rộng về ngữ cảnh và yếu tố thị trường của sản phẩm giải trí mà họ đang làm việc.

Nghề viết nội dung là gì? Làm sao để vào nghề viết nội dung? 3

Làm sao để vào nghề viết nội dung?

Để vào nghề viết nội dung, có một số bước bạn có thể thực hiện:

– Nâng cao kỹ năng viết: bạn cần đọc nhiều sách, bài viết, blog, và nội dung trên mạng để hiểu cách người khác sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc câu chuyện. Đồng thời, phải thường xuyên rèn luyện kỹ năng viết; hãy thực hành viết hàng ngày để cải thiện kỹ năng viết của bạn.

– Xây dựng portfolio: portfolio là một bộ sưu tập các công việc hay sản phẩm bạn đã thực hiện, bao gồm blog, bài viết, hoặc bất kỳ nội dung nào khác bạn đã tạo. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy viết một blog cá nhân hoặc tạo nội dung cho các trang web tự do để có cái nhìn về khả năng viết của bạn.

– Học SEO: để hiểu cách tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm. Điều này có thể giúp nội dung của bạn được tìm thấy dễ dàng trên internet.

– Tham gia các cộng đồng viết: tham gia các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội hoặc cộng đồng trực tuyến khác để kết nối với những người có cùng sở thích và học hỏi từ họ.

– Học các kỹ thuật tiếp thị nội dung: nắm bắt nguyên tắc cơ bản của tiếp thị nội dung sẽ giúp bạn hiểu cách tạo nội dung có giá trị cho độc giả và đồng thời hỗ trợ mục tiêu kinh doanh.

– Nắm kiến thức về những ngành, lĩnh vực cụ thể: nếu bạn quan tâm và dự định viết về một lĩnh vực cụ thể như y tế, công nghệ, hay du lịch, hãy nắm vững thông tin trong lĩnh vực đó.

– Xây dựng mạng lưới: kết nối với người cùng làm nghề viết nội dung. Tham gia các sự kiện, hội thảo, hoặc mạng xã hội chuyên ngành để tạo mối quan hệ.

Theo dõi thông tin tuyển dụng và các website freelance: kiểm tra các trang web việc làm, cũng như các trang web freelance để tìm cơ hội làm việc trong lĩnh vực viết nội dung.

– Xây dựng mối quan hệ với nhà xuất bản và khách hàng: nếu bạn muốn làm việc tự do, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nhà xuất bản có thể là quan trọng.

Nhớ rằng, dấn thân vào nghề viết nội dung là một hành trình liên tục của sự học hỏi và cải thiện. Bạn có thể bắt đầu bằng cách làm những việc nhỏ và dần dần xây dựng sự chuyên sâu và uy tín trong ngành.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Bài liên quan