8 xu hướng AI đáng chú ý trong năm 2024

xu hướng AI 1

Đầu năm 2023, rất ít ai dự báo được những tác động to lớn mà AI mang lại cho cả thế giới nói chung, và nhiều lĩnh vực nói riêng. Năm 2024 đã đến, hãy cùng Hostify.vn điểm qua loạt xu hướng mới nổi mà nhiều chuyên gia cho rằng sẽ thổi những làn gió mới đặc sắc đến với thị trường AI nhé.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Từ mô hình ngôn ngữ lớn đến trí tuệ nhân tạo tổng hợp

Xu hướng AI quan trọng nhất của năm 2024 sẽ là sự tích hợp rộng rãi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), như ChatGPT, và hướng đến trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) – theo giám đốc mảng AI của tập đoàn công nghệ Sisense, Avi Gruska.

“Xu hướng này sẽ cho thấy sự chuyển hóa trông cơ cấu lực lượng lao động, khi mà AI đóng vai trò tăng cường cho các vị trí công việc của con người bằng cách hỗ trợ các kỹ năng trọng yếu, cũng như khả năng sáng tạo, đặc biệt trong phân tích dữ liệu”.

xu hướng AI 2

AI đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc chiến bảo mật

AI đã và đang mang lại cho đội ngũ IT những ưu thế vượt trội trong cuộc chiến bảo mật, giúp họ cải thiện năng lực phòng thủ, giảm thiểu thiệt hại, từ đó bảo vệ các hệ thống máy tính hiệu quả hơn trước các mối đe dọa từ bên ngoài – theo Phil Venables, CISO của Google Cloud.

“Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ càng được cải thiện trong năm 2024, bởi các chuyên gia bảo mật đang sở hữu những công nghệ mới nhất và có thể quyết định hướng phát triển chúng để đáp ứng các tình huống sử dụng cụ thể”, ông giải thích.

Bên kia chiến tuyến, Venables cho rằng những kẻ tấn công cũng sẽ lợi dụng AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn để cá nhân hóa và thận trọng mở rộng quy mô các chiến dịch nguy hiểm. “Họ sẽ sử dụng bất kỳ thứ gì có thể để xóa nhòa lằn ranh giữa các ứng dụng AI thiện – ác, do đó các chuyên gia bảo mật phải hành động nhanh gọn và hiệu quả hơn nữa”.

Sự trỗi dậy của AI đa thể thức

Một xu hướng AI quan trọng khác của năm 2024 sẽ là sự bùng nổ của các kiến trúc đa thể thức tích hợp trong các sản phẩm AI – theo dự báo của Giám đốc Bain Capital Ventures, Rak Garg.

Hầu hết các sản phẩm AI lấy cảm hứng từ ChatGPT trong năm 2023 đều nhận và xuất dữ liệu dưới dạng văn bản. “Nhưng người dùng ưa chuộng những phần mềm có khả năng diễn đạt linh hoạt hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ, từ giọng nói cho đến video, từ âm thanh cho đến mã nguồn, và hơn thế nữa” – Garg nói.

“Nếu có thể triển khai rộng rãi những kiến thức đó, chúng ta có thể mở ra một danh mục phần mềm hoàn toàn mới, mang đến những kết quả chính xác và tự nhiên hơn rất nhiều”.

xu hướng AI 3

AI tạo sinh tiếp tục tiến hóa

Trong năm 2024, loạt AI tạo sinh thế hệ mới sẽ xuất hiện – theo dự báo của trưởng bộ phận AI tại tập đoàn phân tích Qlik, Nick Magnuson. “Những dấu hiệu ban đầu cho thấy AI tạo sinh sẽ chuyển mình từ một công nghệ mới mẻ, mang tính ý tưởng và thử nghiệm, thành một phần không thể thiếu, tạo ra những tác động thực tế đối với vô số các tổ chức trên toàn cầu”.

Đáng chú ý hơn, những mô hình đại trà, đa dụng, nhiều khả năng sẽ không được ưa chuộng nữa, mà thay vào đó là những ứng dụng chuyên biệt, với mức độ tùy biến cao. Magnuson cho rằng, “quy trình tiến hóa này sẽ thể hiện rõ nét nhất trong bối cảnh doanh nghiệp với doanh nghiệp, nơi nhu cầu đối với các giải pháp AI đặc dụng là rất lớn”.

AI tạo đột phá trong phân tích dữ liệu

Năm 2024, AI tạo sinh sẽ tiếp tục lấn sân sang mảng phân tích dữ liệu và khiến các công cụ phân tích dữ liệu truyền thống trở nên lỗi thời – theo nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn sử dụng dữ liệu Interzoid, Bob Brauer. “Bộ mặt của lĩnh vực phân tích, trực quan hóa, và quản lý dữ liệu sẽ thay đổi đáng kể” – ông dự báo.

Phân tích hội thoại, cùng với những tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), sẽ khiến các giải pháp thu thập thông tin doanh nghiệp truyền thống đang được sử dụng ngày nay trở nên lạc hậu – Brauer cảnh báo.

“Khi những công cụ hội thoại tích hợp AI ngày càng tiên tiến và dễ tương tác hơn, chúng sẽ trở nên thuần thục hơn trong việc diễn giản những sắc thái, ngữ cảnh, và những câu hỏi phức tạp diễn đạt dưới dạng lời nói tự nhiên”.

Đồng thời, các giao diện tinh vi hơn, như nhập liệu bằng giọng nói và hình ảnh, sẽ cho phép người dùng truy vấn dữ liệu nhanh hơn, chuyên sâu hơn, và rõ ràng hơn. “Tất cả sẽ cho phép chúng ta phân tích dữ liệu thời gian thực hiệu quả và hữu dụng hơn, từ đó đóng vai trò then chốt trong đua ra quyết định và hoạch định chiến lược kinh doanh”.

xu hướng AI 4

Deepfake nở rộ

Deepfake sẽ ngày càng phổ biến hơn, tinh vi hơn – theo dự báo của Giám đốc công ty TransUnion, Lance Hood. “Những công cụ deepfake AI đầy thuyết phục thời gian gần đây mới dần được phổ cập, nhưng đã có hàng chục công cụ trên thị trường đủ khả năng đánh lừa các giải pháp xác thực danh tính để truy xuất trái phép vào các kho tài sản số và tài khoản trực tuyến.

Đặc biệt, công nghệ deepfake giọng nói đã trở nên vô cùng tinh vi trong một khoảng thời gian rất ngắn. “Sau khi chỉ nghe vài giây giọng nói ai đó, chúng có thể tổng hợp chính xác hồ sơ giọng nói hoàn chỉnh và nói bất kỳ diều gì bằng giọng đó” – Lance nói.

“Trong khi đó, các công cụ AI khác mang lại cho giới tội phạm khả năng tạo ảnh và tài liệu giả mạo rất thuyết phục, tiềm ẩn mối đe dọa lớn cho các ngành công nghiệp liên quan thông tin định danh cá nhân và tài khoản khách hàng”

AI cách mạng hóa phát triển phần mềm

Sự tiến hóa nhanh chóng của các nền tảng tập trung và việc tích hợp AI/ML trong mọi giai đoạn của chu trình phát triển phần mềm – từ lên ý tưởng và hoạch định cho đến quản lý triển khai sản phẩm – sẽ cách mạng hóa phát triển phần mềm – theo Kỹ sư trưởng của JPMorgan Chase, Sandhya Sridharan.

Xu hướng này sẽ giúp đơn giản hóa và tăng tốc mọi khía cảnh của luồng công việc của một kỹ sư, giảm thiểu tình trạng quá tải nhận thức, giúp xây dựng mã tái sử dụng được, đơn giản hóa tìm kiếm code, và đẩy nhanh tốc độ phát hiện lỗi.

AI thậm chí sẽ tạo code kiểm thử, cho phép các nhà phát triển tập trung vào khía cạnh sáng tạo của thiết kế phần mềm và đưa giải pháp ra thị trường nhanh hơn.

AI sáng tạo nội dung chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn

Jeremy Toeman, CEO của công ty biên tập video bằng AI Aug X Labs, tin rằng 2024 sẽ là năm AI thực sự hỗ trợ hiệu quả cho các nhà sáng tạo nội dung. Các công cụ AI tạo sinh sẽ được sử dụng bởi mọi nhãn hiệu lớn, không chỉ để soạn thảo email nhanh chóng hay tạo ảnh.

Việc ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung chuyên nghiệp sẽ cho phép các doanh nghiệp tương tác trực tiếp và sáng tạo hôn với khách hàng.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt + Tiết kiệm thời gian + Tiết kiệm chi phí => Chỉ từ 149.000/tháng TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Bài liên quan