Than phiền: 0909 576 798

... Bài viết được cập nhật 2022 ...

Bài viết dưới đây HOSTIFY sẽ giải thích rõ Vòng đời của tên miền Việt Nam và Quốc tế. Từ đó giúp chủ sở hữu dễ dàng hơn khi đăng ký, gia hạn và bảo vệ tên miền.

A. Vòng đời Tên miền Việt Nam (***.VN)

Tên miền quốc gia Việt Nam:

- Là tập hợp tên miền các cấp dưới tên miền quốc gia Việt Nam cấp cao nhất “.vn” (sau đây gọi chung là tên miền “.vn”) và tên miền các cấp dưới tên miền cấp cao nhất khác thuộc quyền quản lý của Việt Nam.

* Trước ngày 07/02/2022, vòng đời tên miền .vn như ảnh:

Vòng đời tên miền trước khi có Thông tư thay đổi


* Từ ngày 07/02/2022 trở đi, vòng đời tên miền .vn thay đổi như ảnh: 

Vòng đời tên miền bị rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 40 ngày


>>> Xem thêm chi tiết Thông tư 21/221-2021-TT-BTTTT021/TT-BTTTT


Chú thích các thông tin cần biết:

- Trạng thái tên miền tự do

Là trạng thái mà các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký sử dụng tên miền. Trong thời gian này, người sử dụng hoàn toàn có thể đăng ký tên miền hợp lệ và ai đăng ký trước sẽ được cấp trước.

- Trạng thái tên miền đã đăng ký

Tên miền đã được đăng ký. Thời gian cho phép duy trì từ 1-10 năm/lần và tối đa là 50 năm. Chủ thể không được chuyển đổi Nhà đăng ký trong 60 ngày kể từ khi đăng ký, và sau 30 ngày trước khi hết hạn.

- Gia hạn/Duy trì tên miền

Ngay sau khi đăng ký, tên miền phải được duy trì tối thiểu 1 năm. Khi tên miền hết hạn, chủ thể có 25 ngày sau đó để tiếp tục nộp phí gia hạn tên miền.

- Trạng thái tạm ngừng hoạt động

Từ ngày hết hạn đến ngày thứ 25 sau khi hết hạn, tên miền sẽ tạm ngừng hoạt động.  

- Trạng thái xử lý thu hồi

Sau 25 ngày kể từ ngày tạm ngừng hoạt động tên miền, chủ thể đăng ký tên miền không nộp phí duy trì tên miền, tên miền sẽ chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi.

  • Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi, VNNIC phối hợp với Nhà đăng ký quản lý tên miền thực hiện các thủ tục hành chính xác nhận xử lý thu hồi tên miền. 
  • Sau 15 ngày, kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi và có xác nhận về việc không nộp phí duy trì tên miền từ Nhà đăng ký quản lý tên miền (thông báo trực tuyến qua “Danh sách các tên miền không nộp phí duy trì” có chữ ký số của Nhà đăng ký), tên miền sẽ được xử lý thu hồi.
  • Sau khi xem xét, nếu thấy tên miền bị thu hồi không thuộc các trường hợp vi phạm quy định đăng ký tên miền “.vn” tại Điều 6 của Thông tư 24/2015/TT-BTTTT, tên miền được đưa về trạng thái tự do để cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký sử dụng.
  • Lưu ý quan trọng: Tên miền ở trạng thái này chủ thể không thể gia hạn tên miền. 

- Thu hồi tên miền

Việc xử lý đưa tên miền về trạng thái tự do được thực hiện theo nguyên tắc ngẫu nhiên, tự động trong khoảng thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày được xử lý thu hồi.

B. Vòng đời Tên miền quốc tế (.COM, .NET, .ORG, .INFO, .US...)

Tên miền quốc tế là những tên miền được cấp bởi tổ chức ICANN. Tên miền quốc tế dùng chung cho tất cả tên miền quốc gia.

Tên miền sẽ thuộc quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức đã đăng ký mua, sử dụng với ICANN. Chỉ khi nào bạn không trả phí hay không tiếp tục gia hạn sử dụng nữa thì thôi.
 

Vòng đời của một tên miền quốc tế sẽ trải qua 7 giai đoạn như sau:

Hình ảnh minh họa Vòng đời của tên miền quốc tế
Hình ảnh minh họa Vòng đời của tên miền quốc tế

1. Giai đoạn Available - Trạng thái sẵn sàng đăng ký (Tên miền tự do)

- Giai đoạn này tên miền chưa có ai đăng ký. Bạn có thể đăng ký tên miền với điều kiện tên miền hợp lệ. 

- Điều kiện Tên miền hợp lệ là: 

  • Tên miền bắt buộc bao gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu trừ (-)
  • Số lượng ký tự nhiều nhất cho một tên miền là 253 ký tự (bao gồm phần mở rộng như: .com, .org)

- Làm thế nào để kiểm tra trạng thái tên miền muốn đăng ký có Available hay không? Bạn có thể vào hệ thống kiểm tra thông tin tên miền của Hostify.vn để tra cứu chỉ vài giây.

2. Giai đoạn Registered/Active - Trạng thái tên miền đã được đăng ký, đang hoạt động

- Giai đoạn này kéo dài từ tối thiểu 1 năm – tối đa 10 năm (tùy theo nhu cầu và chi phí mà bạn chi trả). Đây là khoảng thời gian tên miền đã được đăng ký và đang sử dụng bởi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp..

- Lưu ý:

  • Bạn có thể gia hạn tên miền vào ngày cuối cùng (chậm nhất) hoặc bất kỳ thời điểm nào khi tên miền đang ở trong trạng thái Active, bạn cũng có thể gia hạn luôn ngay sau khi mua tên miền. Nhưng thời hạn hiệu lực của 1 tên miền Quốc tế không quá 10 năm, có thể duy trì đến khoảng 50 năm. 
  • Nếu bạn muốn chuyển sang dịch vụ của một nhà cung cấp khác thì bạn phải đợi sau 60 ngày kể từ khi bạn đăng ký tên miền thành công.

3. Giai đoạn Expired - Trạng thái tên miền hết hạn

- Giai đoạn này tên miền đã hết hạn hoặc/ và không được chủ sở hữu gia hạn, do đó tên miền cũng không thể hoạt động được, điều đó có nghĩa là người dùng không thể sử dụng tên miền để truy cập vào website được liên kết với tên miền (tuy nhiên tình hình vẫn có thể cứu được tên miền nếu bạn còn muốn sử dụng tên miền đó)

- Nếu muốn tiếp tục sử dụng, thì bạn liên hệ với nhà đăng ký để nộp phí gia hạn (thường là trong vòng 30 đến 45 ngày) 

4. Giai đoạn Grace Period - Thực hiện gia hạn tên miền

- Giai đoạn này là sau khi hết hạn tên miền sẽ rơi vào khoảng thời gian “chờ đợi”. Trong khoảng thời gian này tuy tên miền không hoạt động nhưng cũng không ai có thể đăng ký được. Toàn bộ thông tin được giữ nguyên. 

- Khi domain hết hạn, không thể chuyển tên miền sang nhà cung cấp khác, trừ khi bạn gia hạn bạn đã gia hạn.

- Thông thường theo quy định của ICANN các Registrar sẽ chờ trong khoảng 30-45 ngày để bạn gia hạn. Thời gian này cũng có thể dài,ngắn hơn tùy loại tên miền. Do vậy bạn nên chủ động gia hạn trước khi tên miền hết hạn.

- Tuy nhiên thời gian chờ để gia hạn cho các tên miền là không giống nhau. Một số đuôi tên miền có thời gian chờ đặc biệt như: 

  • Tên miền .EU: không có thời gian chờ gia hạn. Nó sẽ hết hạn vào ngày cuối cùng thứ 2 của tháng mà tên miền sẽ hết hạn;
  • Tên miền .UK: thời gian chờ của tên miền này lên tới 90 ngày sau khi hết hạn;
  • Tên miền .WS: không có thời gian chờ gia hạn;
  • Tên miền .NAME: không có thời gian chờ gia hạn;
  • Tên miền .TEL: sẽ có 30 ngày chờ gia hạn;
  • Tên miền .CO: sẽ có 15 ngày chờ gia hạn;
  • Tên miền .DE: không có thời gian chờ gia hạn và chờ xóa.

5. Giai đoạn Redemption - Trạng thái Tên miền chờ chuộc

- Ở Giai đoạn này tên miền được xem như đã “chết”, hoàn toàn ngưng hoạt động. Cụ thể hơn toàn bộ thông tin quản trị của tên miền đã bị xoá, cũng như truy cập dựa trên tên miền (web, mail, …) đều bị chấm dứt. Tuy nhiên, tên miền vẫn chưa được mở tự do để đăng ký lại, thay vào đó, tên miền sẽ được đặt vào trạng thái chuộc – có thời gian trong khoảng từ 25 đến 30 ngày sau khi hết hạn mà vẫn chưa được chủ sở hữu gia hạn;

- Nếu bạn muốn gia hạn cho tên miền ở thời điểm này bạn sẽ phải trả thêm phí như sau (chưa bao gồm 10% thuế GTGT): Chi phí phải trả = phí chuộc + phí gia hạn tên miền tối thiểu 1 năm.

- Thời gian cho phép thực hiện chuộc thông thường kéo dài đến 30 ngày kể từ thời điểm tên miền rơi vào trạng thái chuộc.

- Vậy thì Phí chuộc, Phí gia hạn tên miền là gì?

  • Phí chuộc: Là chi phí mà Khách hàng trả cho Registrar để chuộc lại tên miền đã vào trạng thái Redemption. Tuỳ thuộc vào quy định của Registrar mà phí chuộc có thể là: 75$, 100$, 120$, 140$, 175$, 200$,…
  • Sau khi chuộc tên miền thành công, tên miền cần phải được gia hạn để quay lại trạng thái Registered. Do đó bạn phải thanh toán thêm phí gia hạn.

6. Giai đoạn Pending Delete - Giai đoạn chờ xóa

- Nếu đến giai đoạn Redemption, bạn vẫn không chuộc tên miền thì khi đó tên miền sẽ chuyển sang trạng thái chờ xóa. Bạn không thể làm gì được nữa, tên miền của bạn chắc chắc chết khi đã ở giai đoạn cuối cùng của vòng đời tên miền quốc tế.

- Trạng thái này diễn ra trong 5 ngày. Đến khoảng khung giờ 1 giờ sáng và 4 giờ sáng (theo giờ Việt Nam) của ngày cuối cùng, tên miền đó sẽ bị xóa hoàn toàn và đồng thời quay trở lại là một tên miền tự do Available.

- Tuy nhiên, vẫn có một số tên miền đặc biệt:

  • Tên miền .EU / .JP / .IN: xóa ngay trong ngày hết hạn nếu không gia hạn ngay.
  • Tên miền .UK: xóa khỏi hệ thống sau 90 ngày kể từ lúc chờ gia hạn.
  • Tên miền .WS: ngay sau khi hết hạn, tên miền bị xóa ngay lập tức.
  • Tên miền .NAME: có thời hạn 5 ngày chờ xóa.
  • Tên miền .TEL: sau 5 ngày chờ xóa tên miền. Domain này sẽ nằm trong tình trạng Delete Lockdown trong khoảng thời gian 60 ngày và sau đó có thể đăng ký mới.
  • Tên miền .CO: Domain này có thời hạn 5 ngày chờ xóa
  • Tên miền .DE: xóa ngay sau khi hết hạn và người dùng có thể đăng ký mới luôn.

- Sau giai đoạn này, chưa chắc bạn đã đăng ký được tên miền. Một số công ty khác có thể nhanh tay tự động backorder lại và bán với giá rất cao. Do đó, tốt nhất hãy gia hạn tên miền đừng để hết hạn kẻo mất thương hiệu.

7. Giai đoạn Released (Available) - Giai đoạn có thể mua

- Ở giai đoạn này, tên miền trở về trạng thái ban đầu Available, chờ được đăng ký trở lại và bắt đầu một vòng đời mới.

(Theo quy định hỗ trợ mới từ ngày 10/06/2020, Hostify.vn sẽ chỉ hỗ trợ gia hạn muộn tên miền quốc tế trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn tên miền. Kể từ ngày thứ 31 đến khoảng ngày thứ 80, tên miền sẽ không thể gia hạn muộn hoặc đăng ký chuộc tên miền như quy định trước đây)
 

*** Thông tin cần lưu ý:

  • Vòng đời Tên miền nằm ở giai đoạn nào của cũng hoàn toàn do bạn quyết định.
  • Tên miền có giá trị rất dễ bị mất vĩnh viễn.
  • Tên miền đẹp và có lượng truy cập nhiều thường được các bộ máy săn tên miền “quan tâm”. Khi tên miền vừa Release mà chủ tên miền không kịp đăng ký lại thì sẽ bị bộ máy kia nhanh tay đăng ký trước.
  • Hãy gia hạn tên miền trước thời điểm tên miền hết hạn để đảm bảo việc sử dụng tên miền không bị gián đoạn dẫn đến website bị dừng hoạt động; hoặc để phòng tránh rủi ro không thể gia hạn hay chuộc tên miền (quốc tế) dẫn đến ngưng trệ việc kinh doanh, mất cả thương hiệu tên miền riêng của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức của bạn.
Để đăng ký các tên miền đẹp và gia hạn sớm, hãy liên hệ với Hostify.vn ngay hôm nay qua Số điện thoại: 0247 1012 369 (phím 1) để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn tốt nhất.


*** Xem thêm các bài viết liên quan:

 

Icon Logo hostify

Web369 - Giải pháp website trọn gói

  •   Chỉ 3 phút có ngay website chuẩn SEO
  •   Gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect
  •   Từ 90.000đ/tháng