Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Stream live video hiện nay là một lĩnh vực kinh doanh béo bở. Nội dung video đang có xu hướng bùng nổ trong nhiều ngành công nghiệp. Dù là kết nối với khách hàng, stream sự kiện, hay quản lý các nhóm làm việc từ xa, bạn đều cần một bộ công cụ livestream bán hàng hiệu quả. Nếu có một thứ mà các công ty nên đầu tư để khai thác tối đa tiềm năng mà live stream mang lại, thì đó chính là trang thiết bị stream.

Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Nhưng giả sử bạn cần bắt đầu stream ngay thì sao? Bạn sẽ phải dùng những thứ đã có sẵn, như điện thoại di động và microphone tích cực, hoặc tablet với ứng dụng ghi âm – quay video đã cài từ trước.

Còn nếu muốn live stream thật chuyên nghiệp để phục vụ việc kinh doanh, bạn nên đầu tư một số thiết bị live stream chất lượng cao.

Đến đây, nhiều bạn không biết phải mua sắm những gì. Đừng lo, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn mua những thiết bị tốt nhất cho live stream.

4 thành phần quan trọng trong một bộ công cụ livestream bán hàng

Khi nhắc đến live stream, có 4 yếu tố chính bạn cần nắm chắc trước khi bắt đầu:

  • Nguồn video và audio: đầu tiên, bạn cần có hình ảnh và âm thanh trong stream của mình. Chúng có thể đến từ nhiều nguồn. Video của bạn sẽ được ghi lại từ camera, hoặc từ màn hình máy tính hay điện thoại. Âm thanh sẽ được ghi lại từ microphone, mixer, hoặc các nguồn âm thanh khác.
  • Bộ mã hóa video: bộ mã hóa video sẽ thu nội dung âm thanh và hình ảnh, rồi định dạng nó để bạn có thể gửi sản phẩm qua internet. Các bộ mã hóa video phổ biến gồm bộ mã hóa phần cứng, bộ mã hóa phần mềm, và bộ mã hóa RTMP.
  • Điểm đến của stream: đây là nơi bạn sẽ gửi nội dung đi. Điểm đến của steam sẽ là nền tảng stream video bạn đang sử dụng, có thể là một nền tảng stream video chuyên nghiệp, hoặc một trong nhiều nền tảng stream video miễn phí mà bạn có thể tìm được nếu kiên trì.
  • Đường truyền internet: nếu muốn phát sóng live stream của mình, bạn cần có đường truyền internet ổn định. Internet cáp quang là điều kiện lý tưởng để stream video (đặc biệt ở độ phân giải HD hay 4K), nhưng không phải là điều kiện tiên quyết.

Bạn sẽ cần phải kết nối các nguồn âm thanh và hình ảnh vào bộ mã hóa, đồng thời kết nối bộ mã hóa vào nền tảng stream video. Khi mọi thứ đã liên kết với nhau cũng là lúc bạn có thể tự tin “lên sóng” trên nền tảng stream yêu thích rồi. Nhấn nút ghi hình trên camera rồi bắt đầu live stream thôi!

Hãy cùng xem xét các thành phần nêu trên và tìm hiểu những thiết bị live stream tốt nhất phục vụ phát sóng chuyên nghiệp.

Camera quay phim

Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Domain Rating”

       
       

Bài liên quan

Thiết bị quan trọng nhất trong live stream. Bạn cần một camera quay phim chất lượng cao để ghi lại nội dung của mình. Hiện trên thị trường có hàng ngàn loại camera phục vụ live stream, mỗi loại lại có tính năng và giá bán khác nhau, nhưng nhìn chung có thể được xếp vào 3 nhóm: cơ bản, bán chuyên, và chuyên nghiệp.

Camera quay phim cơ bản

Camera quay phim cơ bản thường có khối lượng nhẹ và tương đối dễ sử dụng. Camera cơ bản còn có giá rẻ hơn so với các camera quay phim cao cấp khác. Hầu hết camera quay phim cơ bản có thể cho nội dung video chất lượng trong điều kiện ánh sáng tốt và kỹ thuật quay hợp lý.

Camera cơ bản thường chú trọng vào các thiết lập tự động và không cung cấp nhiều tính năng điều khiển thủ công. Ngoài ra, khả năng kết nối internet của chúng cũng khá hạn chế. Chúng phù hợp cho live stream di động bởi khối lượng nhẹ và giá rẻ, có thể mang đi khắp nơi.

Giá trung bình của một camera quay phim cơ bản là từ 300 – 700 USD.

Ví dụ: camera smartphone, camera hành động, máy quay bình dân.

Camera quay phim bán chuyên

Camera bán chuyên là camera quay phim chất lượng cao được thiết kế cho người tiêu dùng với kỹ năng và nhu cầu ở mức chuyên nghiệp hơn thông thường. Nó được xem là một lựa chọn tầm trung. Chất lượng hình ảnh của camera bán chuyên thường cao hơn hẳn so với camera tiêu dùng thông thường bạn hay sử dụng.

Hầu hết camera bán chuyên có kết nối HDMI. Chúng cũng cung cấp nhiều chế độ điều khiển thủ công, nhưng thường không có bố cục tùy biến mạnh như camera chuyên nghiệp. Camera bán chuyên có giá từ 800 – 3.000 USD.

Ví dụ: camera DSLR, camera không gương lật, camera 4K, máy quay bán chuyên

Camera quay phim chuyên nghiệp

Camera quay phim chuyên nghiệp cho hình ảnh xuất sắc nhờ sử dụng cảm biến lớn, độ phân giải cao. Camera chuyên nghiệp bao gồm nhiều chế độ điều khiển thủ công với các thiết lập cao cấp hơn so với các camera nêu trên. Chúng còn cho phép bạn kiểm soát sâu hơn chất lượng video nữa.

Với camera chuyên nghiệp, bạn có thể còn dùng được ống kính tháo rời. Bạn có thể sử dụng các chuẩn kết nối chuyên nghiệp như XLR và SDI. Giá của camera quay phim chuyên nghiệp dao động trong phạm vi khá rộng, từ 1.500 USD đến hơn 25.000 USD.

Ví dụ: máy quay chuyên nghiệp, camera EFT, camera điện ảnh.

Nếu chỉ vừa bắt đầu công việc live stream, camera cơ bản là đã đủ. Để live stream chuyên nghiệp hơn, bạn cần đầu tư camera quay phim bán chuyên hay thậm chí là camera quay phim chuyên nghiệp.

Nếu muốn sản xuất nội dung live stream chuyên nghiệp chất lượng cao, hãy cân nhắc đầu tư camera quay phim chuyên nghiệp, hoặc ít nhất cũng bán chuyên. Có thể lúc này bạn chưa cần đến, nhưng dần dần, khoản đầu tư đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều về lâu về dài.

Thiết bị âm thanh

Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Trong một video, chất lượng âm thanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Người xem sẽ thích video hơn khi nó đi kèm âm thanh hay, kể cả khi hình ảnh không được vừa mắt lắm. Không đùa đâu, đã có nhiều nghiên cứu khẳng định điều này rồi.

Và giống như camera quay phim, thiết bị âm thanh live stream cũng được chia thành 3 nhóm:

Thiết bị âm thanh chất lượng thấp đến trung bình: microphone tích hợp trong điện thoại/máy tính, hoặc microphone tích hợp trong camera cơ bản/bán chuyên

Thiết bị âm thanh chất lượng trung bình đến cao: microphone USB, microphone 3.5mm, microphone tích hợp trong camera quay phim chuyên nghiệp

Thiết bị âm thanh chất lượng chuyên nghiệp: microphone XLR

Sử dụng mic rời kết nối qua cổng 3.5mm thay cho microphone tích hợp trong điện thoại, tablet, hay camera quay phim cơ bản có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh. Sử dụng microphone 3.5mm cao cấp hơn sẽ cải thiện chất lượng âm thanh thậm chí còn nhiều hơn nữa.

Nếu muốn thu được âm thanh chất lượng cao nhất trong live stream, hãy sử dụng microphone XLR. Từ hàng thập kỷ qua, microphone XLR đã được xem là chuẩn mực của sự chuyên nghiệp, cả về chất lượng lẫn sự bền bỉ. Nếu muốn trải nghiệm âm thanh tốt nhất có thể cho buổi live stream của mình, hãy đầu tư ít nhất một microphone XLR.

Bạn cũng nên biết về tính định hướng (pickup pattern) của microphone. Đặc biệt trên các microphone cao cấp. Bởi các loại microphone giá càng cao sẽ càng có nhiều pickup pattern để bạn lựa chọn.

Trong công nghệ thu âm, pickup pattern ám chỉ cách microphone “bắt” âm thanh. Có nhiều kiểu pickup pattern khác nhau, nhưng phổ biến nhất bao gồm:

  • Cardioid: pattern này sẽ “bắt” âm thanh ở phía trước microphone và vùng xung quanh. Khi minh họa, pattern này thường đươc biểu diễn dưới dạng hình trái tim.
  • Figure-8: pattern này “bắt” âm thanh một cách đồng đều từ các phía đối diện của microphone. Khi minh họa, nó giống hình số 8.
  • Đa hướng: pattern này “bắt” âm thanh một cách đồng đều từ mọi hướng. Khi minh họa, nó trông như một vòng tròn.

Khi tìm mua microphone để quay video live stream, đảm bảo chọn pickup pattern phù hợp nhu cầu và mục đích của bạn. Mic có thể “bắt” âm thanh môi trường sẽ phù hợp với một số kiểu phát sóng, như các sự kiện trực tiếp chẳng hạn. Với các kiểu khác, như hướng dẫn làm một thứ gì đó qua video, bạn cần mic “bắt” giọng nói và lọc được tiếng ồn bên ngoài.

Chọn microphone phù hợp với pickup pattern hợp lý sẽ giúp bạn tối ưu chất lượng cho video live stream của mình.

Thiết bị trộn

Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Bạn sẽ cần thiết bị trộn nếu muốn phát sóng những buổi live stream quy mô lớn, quay bằng nhiều camera. Nó cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa các nguồn hình ảnh và âm thanh khác nhau trong một buổi live stream.

Thiết bị trộn về cơ bản sẽ hữu ích trong các sự kiện như: âm nhạc, các buổi lễ, các sự kiện thể thao, lễ nhà thờ, các cuộc họp kinh doanh.

Các bộ chuyển phần cứng sẽ là lựa chọn hợp lý khi bạn quay từ nhiều góc khác nhau. Chúng cho phép bạn chuyển giữa các camera một cách dễ dàng chỉ với một nút bấm.

Khi tìm mua một thiết bị trộn video, hãy cân nhắc các yếu tố sau:

  • Kích cỡ
  • Đầu vào và ra
  • Khả năng kết nối và tự động hóa
  • Khả năng xử lý tích hợp
  • Giao diện người dùng

Với một buổi quay phức tạp, bạn sẽ có khá nhiều nguồn âm thanh khác nhau, đòi hỏi phải sử dụng đến bộ trộn âm thanh. Nếu sử dụng phần mềm mã hóa live stream, bạn có thể trộn kỹ thuật số ngay trên máy tính.

Tuy nhiên, một lựa chọn linh hoạt hơn là sử dụng bộ trộn âm thanh riêng để bắt âm thanh từ nhiều nguồn. Trong trường hợp này, bạn có thể điều chỉnh âm lượng và các thông số khác một cách riêng rẽ, và thu được tín hiệu âm thanh rõ ràng để đưa vào bộ mã hóa.

Khi mua thiết bị trộn âm thanh, cân nhắc các yếu tố sau:

  • Số lượng kênh vào và ra
  • Bus và đầu ra phụ khác
  • Nút bật/tắt/tắt âm
  • Đầu vào kỹ thuật số
  • Khả năng điều khiển qua một ứng dụng mạng.

Đối với các sự kiện live stream quy mô lớn hơn, bạn sẽ cần thiết bị phát sóng cao cấp hơn, như các công cụ trộn hình ảnh và âm thanh cho phép bạn phát sóng nhiều góc quay và tùy biến trải nghiệm âm thanh.

Đối với các sự kiện phát sóng trực tiếp quy mô nhỏ và đơn giản, bạn thường không cần thiết bị trộn.

Bộ mã hóa

Thành phần quan trọng thứ tư trong live stream là bộ mã hóa. Mã hóa video là quy trình nén các tập tin video từ các nguồn bên ngoài để trở thành một video duy nhất. Quy trình nén này phải ít gây ảnh hưởng đến chất lượng nhất có thể.

8 lý do vì sao phải mã hóa video:

  • Giảm kích cỡ tập tin
  • Giảm buffer cho video stream
  • Thay đổi độ phân giải/tỉ lệ khung hình
  • Thay đổi định dạng hay chất lượng âm thanh
  • Chuyển các tập tin kiểu cũ sang các định dạng mới
  • Đáp ứng một mức bit rate nhất định nào đó
  • Giúp video tương thích với một thiết bị nào đó (máy tính, tablet, smartphone, smartTV, các thiết bị đời cũ)
  • Giúp video tương thích với phần mềm hay dịch vụ nào đó.

Có hai loại bộ mã hóa: phần cứng và phần mềm.

Đối với một hệ thống live stream, bạn cần đầu tư vào một trong hai. Đây là thiết bị stream video cuối cùng trong danh sách mà bạn cần để có được nội dung video chất lượng.

Bộ mã hóa phần cứng

Bộ mã hóa phần cứng là những thiết bị xử lý chuyên dụng, sử dụng thuật toán để mã hóa hình ảnh và âm thanh thành nội dung stream được. Những bộ mã hóa này thường có dạng hộp nhỏ, gọn, mang đi được, hoặc dạng lớn, nằm cố định.

Chúng có thể hỗ trợ nhiều nguồn, nhưng phổ biến nhất là HDMI và SDI. Chúng có độ bền khá cao và có thể hỗ trợ stream video 24/7 mà không bị sập nguồn, rất phù hợp cho người dùng chuyên nghiệp. Một số bộ mã hóa phần cứng trên thị trường còn sử dụng pin và kết nối 5G LTE để stream video từ những địa điểm xa xôi hẻo lánh.

Bộ mã hóa phần mềm

Bộ mã hóa phần mềm là các chương trình mã hóa media chạy trên máy tính, như laptop hay desktop. Để thu hình ảnh, chúng cần dùng kèm với một thẻ thu hoặc các phương tiện khác có chức năng kết nối camera live stream với máy tính. Một số bộ mã hóa phần mềm phổ biến gồm vMix, Wirecast, OBS Studio, VidBlasterX.

Những phần mềm này còn tích hợp các công cụ trộn và sản xuất. Chúng thường được dùng nhiều bởi các startup live stream bởi giá rẻ và tùy biến cao.

Tuy nhiên tốc độ của chúng không bằng các bộ mã hóa phần cứng tầm trung, do đó bạn nên cân nhắc khi lựa chọn bộ mã hóa phù hợp với nhu cầu live stream của mình.

Bộ mã hóa RTMP

Nếu dụng bộ mã hóa RTMP cho live stream, bạn sẽ cần phần cứng hoặc phần mềm tương thích RTMP (real-time messaging protocol). Với mã hóa RTMP, người live stream có thể chọn nhiều bộ mã hóa phần cứng và phần mềm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu và túi tiền. VMix, Wirecast, OBS Studio và VidBlasterX đều hỗ trợ mã hóa RTMP, và ứng dụng phổ biến của công nghệ RTMP là truyền tải nội dung video từ một bộ mã hóa lên một nền tảng lưu trữ video.

Thiết bị live stream di động

Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Live stream di động đòi hỏi một hệ thống khác so với live stream từ studio. Bạn có thể live stream mà chỉ cần smartphone, đặc biệt nếu nó có camera chất lượng cao, như iPhone 14 Pro chẳng hạn. Nhưng vẫn có những thiết bị mà bạn nên đầu tư để nâng cao chất lượng live stream từ di động hơn nữa:

  • Gimbal cầm tay cho smartphone
  • Tripod bạch tuộc đa năng với ball head
  • Microphone di động nhỏ gọn
  • Bộ dụng cụ ánh sáng di động

Những thiết bị này sẽ giúp tăng cường chất lượng live stream của bạn. Chúng còn giúp bạn có thể phát sóng những nội dung chất lượng ở bất kỳ đâu.

Bên cạnh các thiết bị trên, bạn có thể tận dụng hai công cụ số cực kỳ quan trọng là: ứng dụng stream di động và nền tảng live stream/lưu trữ video RTMP.

Thiết bị live stream cho nhà thờ

Ngược với phát sóng di động, live stream tại nhà thờ cần thiết bị và công cụ riêng.

Dù bạn có thể quay và stream bằng smartphone và các nền tảng miễn phí như Facebook Live hay YouTube LIve, có những hạn chế về chất lượng và độ dài live stream của các dịch vụ này. Để mang lại trải nghiệm tốt nhất, bạn cần đầu tư một số thiết bị bao gồm:

  • Camera
  • Tripod
  • Bộ chuyển video
  • Nền tảng live stream.

Phụ kiện stream video

Hướng dẫn chọn công cụ livestream bán hàng cho người mới

Để hoàn thiện khâu sản xuất, bạn cần nhiều công cụ live stream như cáp, tripod, pin, đèn đứng.

Những phụ kiện này giúp bạn nâng cao chất lượng live stream. Trong đó, tripod chắc chắn là phụ kiện quan trọng nhất, giúp hạn chế tình trạng rung lắc hoặc ngã camera. Camera tĩnh là điều kiện tối quan trọng để cho chất lượng live stream tốt.

Mạng phân phối nội dung (CDN)

Yếu tố quan trọng cuối cùng trong số các thiết bị live stream là giải pháp phân phối nội dung.

Đừng sử dụng các nền tảng video tiêu dùng như YouTube. Chúng có nhiều điểm trừ. Ví dụ, công sở và các trường đại học thường chặn các nền tảng này, do đó làm ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận của khán giả.

Giải pháp tốt nhất là một nền tảng stream video chuyên nghiệp. Một trình phát video trực tuyến (OVP) chất lượng cung cấp cho bạn công cụ để bảo mật, kiếm tiền và tùy biến video. Tất cả đi kèm với một nền tảng phổ biến, có thể tùy biến phù hợp với nhãn hiệu và cho phép bạn nhúng vào website.

Một OVP sử dụng CDN để phân phối nội dung qua internet. Nội dung này có thể đi kèm chữ, hình ảnh, video…

Một CDN gồm một mạng lưới các máy chủ đặt ở nhiều nơi trên thế giới. Mạng này tồn tại để làm bộ nhớ đệm cho nội dung. Nội dung đã đưa vào bộ nhớ đệm được lưu trữ trên các máy chủ CDN để khi người dùng gửi yêu cầu, nó có thể phân phối đến máy chủ CDN gần người dùng nhất. Khoảng cách giữa các máy chủ và người dùng có thể tác động đến độ trễ, bên cạnh đường truyền internet.

Bằng cách kết nối đến các máy chủ toàn cầu, các CDN live stream có thể tạo ra con đường ngắn nhất để stream video. Ngoài ra, khi một doanh nghiệp sử dụng một giải pháp nhiều CDN, họ có thể dễ dàng mở rộng quy mô khi số người xem tăng lên.

Một số lợi ích của việc sử dụng CDN:

  • Tốc độ: CDN có độ trễ thấp. Dù mạng nội bộ bị lag, CDN có thể khắc phục nhược điểm đó
  • Chất lượng: video chất lượng cao với độ trễ tối thiểu, đúng như những gì người xem mong muốn
  • Giá linh hoạt: tùy thuộc băng thông bạn cần, các tính năng bổ trợ, và khu vực bạn muốn live stream
  • Bảo mật: CDN cung cấp một lớp bảo mật bổ sung, ngăn các cuộc tấn công làm tràn tài nguyên.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “công cụ livestream bán hàng”

Thiết bị livestream bằng điện thoại
Bộ dụng cụ livestream chuyên nghiệp  App livestream đẹp Dụng cụ livestream bán quần áo 
Phần mềm livestream bán hàng Livestream cần những gì Dụng cụ livestream TikTok Hệ thống livestream bán hàng

Bài liên quan