Facebook Ads là gì? Làm sao để tận dụng quảng cáo trên Facebook?

Facebook Ads là những quảng cáo chỉ chạy trên nền tảng quảng cáo của Facebook. Chúng có thể xuất hiện trên newsfeed, Messenger, và thậm chí là các ứng dụng và website không thuộc Facebook. Chúng có nhiều định dạng khác nhau – ảnh đơn, video, slideshow… – và có thể nhắm vào những đối tượng rất cụ thể.

Facebook Ads là gì? Làm sao để tận dụng quảng cáo trên Facebook?

Tạo quảng cáo trên Facebook không giống như đăng bài lên trang cá nhân của bạn. Mọi thứ liên quan Facebook Ads – từ những từ ngữ có thể sử dụng, cho đến thời điểm xuất hiện – đều đóng vai trò quan trọng quyết định lưu lượng truy cập mà chúng mang đến cho website của bạn.

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là những thông điệp mà các doanh nghiệp trả phí để đặt trên Facebook. Chúng cho phép bạn linh hoạt viết theo phong cách của chính mình. Thêm nữa, bạn có thể tiếp cận những người mà bạn cho là quan trọng nhất.

Thành phần căn bản trong định nghĩa nói trên là “trả phí”. Bất kỳ ai cũng có thể đăng bài miễn phí lên trang Facebook của họ – nhưng bạn sẽ không bao giờ biết ai sẽ thấy được bài đăng của mình.

Quảng cáo trả phí cho phép bạn nhắm đến một nhóm nhân khẩu học cụ thể, và bạn có thể tiếp cận sâu hơn, hoặc bao quát hơn, tùy mục tiêu đặt ra.

Facebook Ads là gì?

Các chiến dịch Facebook Ads có nhiều định dạng khác nhau. Bạn cũng có thể quyết định hạn mức chi tiêu, bao gồm:

  • Tổng ngân sách
  • Ngân sách mỗi ngày
  • Chi phí trên mỗi kết quả thu được.

Bạn thậm chí có thể quyết định hành động của người dùng mà bạn mong muốn đạt được với số tiền bỏ ra. Điều đó không đồng nghĩa Facebook sẽ chỉ thu phí khi quảng cáo của bạn hoạt động đúng như kỳ vọng, nhưng bạn có thể chọn cách họ thu phí, nhưng thu phí theo số lượt xem hay số lượt bấm chuột. Bạn có nhiều lựa chọn khác nhau tùy thuộc mục tiêu đặt ra đối với quảng cáo.

Tại sao Facebook Ads lại quan trọng?

Facebook có hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu. Với phạm vi tiếp cận như vậy, bạn có thể cho rằng tiếp thị trên Facebook là điều vô cùng tốn kém, nhưng không phải vậy. Facebook không chỉ cho phép bạn đặt ra hạn mức chi tiêu, mà còn thu phí thấp hơn so với các nền tảng khác khi xét trên số lượng người quảng cáo có thể tiếp cận được.

Khả năng tùy biến

Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của Facebook Ads là khả năng tùy biến của nó. Bởi nền tảng này sở hữu quá nhiều thông tin về mỗi người dùng, bạn có thể nhắm quảng cáo dựa trên gần như bất kỳ đặc điểm nhân khẩu học nào có thể hình dung ra, như:

  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Tình trạng hôn nhân
  • Ngành nghề
  • Sở thích
  • Địa điểm

Ngoài ra, tùy biến nhóm đối tượng có thể thấy được một bài đăng cụ thể còn có thể giúp bạn giảm bớt chi phí thuyết phục khách hàng (CAC).

Những kiểu doanh nghiệp nào nên quảng cáo trên Facebook?

Quảng cáo trên Facebook có thể mang lại cho bạn thêm nhiều người theo dõi, cũng như cơ hội để hướng người dùng đến với website hay thậm chí là cửa hàng trực tuyến của bạn. Dù Facebook là một công cụ tuyệt vời đối với hầu hết doanh nghiệp, có một số kiểu doanh nghiệp nhất định nên tận dụng triệt để Facebook và quảng cáo trực tuyến để nắm bắt nhiều cơ hội nhất có thể.

Facebook Ads là gì? ư

Cửa hàng thương mại điện tử

Một trong những cách tốt nhất để quảng bá cho cửa hàng trực tuyến là quảng cáo trên Facebook. Sử dụng Facebook Ads mang lại cơ hội để chọn lọc và nhắm đến những nhóm nhân khẩu học cụ thể, đồng thời đưa được nhiều chiến dịch quảng cáo đa dạng đến những nhóm đối tượng chuyên biệt mà bạn muốn tiếp cận. Quảng bá cửa hàng thương mại điện tử thông qua Facebook Ads còn có thể giúp bạn thu thập được những thông tin quý giá về loại sản phẩm hay dịch vụ có khả năng thu hút nhiều sự chú ý/lượt bấm vào nhất.

Doanh nghiệp địa phương

Đối với những người sở hữu một doanh nghiệp địa phương, các nền tảng mạng xã hội thông tin như Facebook mang lại những cơ hội độc nhất để không chỉ tiếp cận được những người dùng Facebook khác, mà còn người địa phương trong khu vực của bạn cũng đang có tài khoản hoặc trang Facebook. Quảng bá doanh nghiệp địa phương qua Facebook còn có thể giúp tăng khả năng SEO của website trên các bộ máy tìm kiếm truyền thống như Google, Bing, và Yahoo!.

Các thương hiệu về giáo dục/thông tin

Nếu bạn muốn chia sẻ thông tin, hoặc cung cấp dịch vụ webinar ảo, hoặc các khóa học trực tuyến, quảng bá trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác là rất cần thiết. Nhắm đến những người dùng muốn tìm kiếm các khóa đào tạo nâng cao, hoặc những người có hứng thú với chủ đề mà bạn cung cấp, sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi dùng Facebook Ads.

Phản hồi các chiến dịch quảng cáo khác

Bạn có thể tận dụng nền tảng Facebook Ads bằng cách tạo các chiến dịch quảng cáo và biến chúng thành câu trả lời trực tiếp đối với các chiến dịch quảng cáo khác, hoặc đối với một hành động cụ thể mà một người dùng đã thực hiện trên nền tảng. Nếu bạn dùng Facebook để quảng bá các chiến dịch phản hồi trực tiếp, bạn có thể đáp ứng được các nhu cầu và mong muốn của những người theo dõi bạn, và của nhóm nhân khẩu học mà bạn đang tìm cách tiếp cận.

word image 15931 4

Những lợi ích của quảng cáo trên Facebook

Quảng cáo trên Facebook là một trong những cách tốt nhất để giới thiệu một doanh nghiệp hoặc thương hiệu mới vào thị trường. Từ việc tối đa hóa sự hiện diện, cho đến giúp lan tỏa một ý tưởng hay mục tiêu ra toàn thế giới, bạn có thể sử dụng nền tảng quảng cáo của Facebook cho nhiều mục đích khác nhau, mà đích đến cuối cùng là đạt được những kỳ vọng kinh doanh của chính bạn. Một số lợi ích đáng chú ý nhất cũng như ưu thế của sử dụng Facebook Ads bao gồm:

Nhắm đến các nhóm nhân khẩu học

Bạn muốn nhắm một Facebook Ads đến một nhóm người cụ thể? Bạn muốn tiếp cận một độ tuổi, địa điểm, hay giới tính nhất định?

Sử dụng Facebook để triển khai chiến dịch tiếp thị là một trong những cách tốt nhất để nhắm đến một nhóm nhân khẩu học cụ thể trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Từ nhắm đến những người dùng có sở thích liên quan đến xe hơi, cho đến tìm kiếm người dùng hứng thú với chủ đề chính trị, và tương tác với các thương hiệu nhất định có mối liên hệ với thương hiệu của bạn, bạn nắm toàn quyền kiểm soát bất kỳ chiến dịch nào mà bạn triển khai trên Facebook.

Xây dựng khả năng nhận biết thương hiệu

Nếu bạn đang xây dựng một doanh nghiệp hoặc một thương hiệu mới, bạn có lẽ đã biết việc lan truyền thông tin về doanh nghiệp và mọi thứ mà doanh nghiệp cung cấp là điều đầy thách thức. Với việc sử dụng Facebook Ads, bạn có thể đơn giản hóa mọi công việc liên quan quảng bá doanh nghiệp và thương hiệu trên nền tảng này đến mọi người dùng mục tiêu của bạn.

Cách tận dụng Facebook Ads

Để đạt được tối đa hiệu quả từ Facebook Ads, bạn cần biết nền tảng này thích thấy những gì xét về hành vi người dùng. Điều đó có thể giúp bạn được thuật toán xếp loại cao hơn và quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trước mắt nhiều người hơn.

word image 15931 5

Hiểu rõ thuật toán

Facebook không thường xuyên thay đổi thuật toán như Google, nhưng mỗi lần điều đó xảy ra, các nhà tiếp thị lại nháo nhào tìm kiếm thông tin về những thay đổi đó. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất từng diễn ra vào đầu năm 2018, khi Facebook tung ra bản cập nhật về “những tương tác ý nghĩa”.

Nền tảng này xây dựng bản cập nhật nói trên nhằm giảm sự chú ý vào các thương hiệu và ưu tiên những bài đăng từ bạn bè và gia đình người dùng. Kết quả là, việc quảng cáo trên Facebook trở nên cạnh tranh hơn hẳn. Các doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra rằng họ phải tập trung vào tương tác với người dùng để nhận được sự chú ý.

Facebook vẫn hướng đến mục tiêu cho người dùng thấy những bài đăng có ý nghĩa với họ. Khi quyết định liệu có hiển thị một bài đăng hay không, thuật toán sẽ xác định 4 yếu tố sau:

  • Inventory: mọi nội dung có thể xuất hiện trên feed của một người dùng
  • Signals: mọi thông tin về một bài đăng cụ thể, bao gồm tín hiệu thụ động như thời gian đăng bài, hay tín hiệu chủ động như số lượt thích, chia sẻ, và bình luận của bài đăng
  • Predictions: khả năng một người dùng tương tác chủ động với một bài đăng
  • Score: một chỉ số tổng hợp từ 3 yếu tố trên, cho thấy khả năng xuất hiện tương tác tích cực.

Tín hiệu chủ động và thụ động là những thước đo duy nhất mà thương hiệu của bạn có thể kiểm soát được. Có nghĩa là một trong những mục tiêu chính khi tạo Facebook Ads nên là làm sao để lôi kéo tương tác vào nội dung của bạn nhằm tăng số lượt thích và chia sẻ.

Biết và trao đổi với nhóm đối tượng của bạn

Bạn chỉ có thể tương tác với một người xem nếu bạn biết nhu cầu và khó khăn của họ. Quan sát tất cả những tùy chọn tùy biến mà bạn có trên Facebook và trả lời càng nhiều câu hỏi dưới đây càng tốt về nhóm đối tượng mục tiêu của bạn:

  • Họ mua vật phẩm cao cấp hay bình dân?
  • Họ có xu hướng nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm trước khi mua không?
  • Tuổi tác họ thế nào?
  • Họ có bạn đời hoặc con cái không? Sở thích của họ ra sao? Họ đề cao thứ gì? Họ có quan tâm đến sức khỏe không? Có quan tâm đến lối sống bền vững không?

Trả lời cụ thể những câu hỏi đó. Dữ liệu nhân khẩu học của Facebook cho phép bạn nhắm đối tượng dựa trên những sự kết hợp cụ thể các phẩm chất.

Ví dụ, nếu bạn cung cấp một dịch vụ cho khách du lịch bình dân, bạn có thể hiển thị quảng cáo đến những người từng sử dụng các công cụ tìm kiếm chuyến bay trong tháng trước, hoặc theo dõi các website nhà nghỉ dành cho giới trẻ ở các quốc gia khác nhau. Trong khi đó, một thương hiệu cung cấp dịch vụ dạy kèm có thể nhắm đến những người có con nhỏ, mới mua sản phẩm giáo dục gần đây, và từng bấm thích trang Facebook của một ngôi trường trong khu vực.

Khuyến khích người xem trò chuyện với nhau

Bình luận và thích đều rất tuyệt, nhưng thảo luận ngang hàng mới là thứ thực sự giúp duy trì tương tác. Facebook cho phép mọi người kết nối dựa trên sở thích chung – đó vốn là một phần lý do cho sự tồn tại của nền tảng này. Tận dụng điều đó và mời mọi người chia sẻ suy nghĩ và trải nghiệm không chỉ với bạn, mà với những người khác nữa.

Thống kê từ các cuộc thảo luận có thể chẳng khác gì vàng đối với doanh nghiệp, và khi bạn đạt được chúng trên Facebook, bạn thậm chí chẳng cần tìm kiếm chúng nữa.

Chọn đúng mục tiêu chiến dịch

Việc Facebook đăng quảng cáo trên website của họ cũng là một phần của các chiến dịch quảng cáo lớn hơn. Điều đầu tiên bạn làm khi tạo một quảng cáo là chọn một mục tiêu tiếp thị. Các mục tiêu có thể chọn gồm:

  • Nhận diện thương hiệu
  • Cài đặt ứng dụng
  • Thu thập thông tin lead (như địa chỉ email hay số điện thoại)
  • Tương tác với bài đăng hoặc trang Facebook của bạn.

Nên nhớ rằng, mục tiêu của bạn có thể ảnh hưởng đến chi phí bạn phải bỏ ra để chạy Facebook Ads, do đó hãy chọn các mục tiêu có khả năng mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

Theo dõi hiệu suất bài đăng và tinh chỉnh phù hợp

Với chi phí quảng cáo phải chăng và các công cụ phân tích thời gian thực, Facebook cho phép bạn thử nghiệm các kiểu bài đăng khác nhau và điều chỉnh chiến lược dựa trên phản ứng của đối tượng. Bạn có thể kiểm tra phần Insights của trang Facebook và quan sát bất kỳ thay đổi nào diễn ra vào những ngày sau khi bạn đăng quảng cáo:

  • Những bài đăng nào dẫn đến sự tăng vọt hay giảm mạnh về lượt thích?
  • Có bao nhiêu lượt thích được tạo ra từ các quảng cáo trả phí?
  • Những bài đăng nào có số lượt xem duy nhất nhiều nhất?
  • Nhóm đối tượng của bạn có phản ứng tích cực hơn với nội dung ảnh hay video không?

Quan trọng nhất là, bạn có thể sử dụng những thông tin này để tinh chỉnh thiết kế của quảng cáo tiếp theo, bơi bạn cần phải liên tục tạo các quảng cáo mới nếu muốn duy trì sự hiện diện trước mắt người xem. Tận dụng lợi thế về thông tin để thay đổi thiết kế quảng cáo càng chi tiết càng tốt. Khi phát hiện có thứ gì đó hiệu quả, hãy sử dụng nó thường xuyên hơn.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Facebook Ads”

facebook/ads/manager/accounts
Ads Manager fb  Chạy Ads Facebook la gì  Viết code chạy Ads la gì 
Ads la gì www.facebook.com/ads/manager/account_settings/account_billing) da un computer Quảng cáo Facebook Nghề chạy ads

Bài liên quan