Than phiền: 0909 576 798

Trong bài viết trước, bạn đã biết một website chuẩn SEO là gì rồi đúng không nào? Vậy nếu bạn mong muốn website của mình được chuẩn SEO và hiển thị trên Top tìm kiếm của Google thì cần phải hiểu thêm những tiêu chuẩn, quy định của Google đề ra đối với một trang web “chuẩn SEO" là như thế nào.

Mỗi một ngày Google đều phải quét qua hàng triệu, hàng tỷ website để lấy thông tin những website đó và index vào server. Trong khi đó trên Internet lại thường xuyên có một lượng lớn website cùng nói về một nội dung. Vậy làm sao để Google sắp xếp thứ tự các website này lên bảng kết quả tìm kiếm của mình?

Hãy nhớ rằng: Google luôn quan tâm nhiều nhất vào trải nghiệm người dùng, vì đó chính là khách hàng, là nguồn thu nhập chính của Google. Google sẽ đưa ra những tiêu chuẩn cho các website nhằm tăng trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Vì thế, các tiêu chuẩn này cũng là tiêu chuẩn để các bot tìm kiếm Google index, cũng như sắp xếp thứ tự kết quả tìm kiếm.

Hostify.vn sẽ check list 8 tiêu chí cơ bản sau đây để hỗ trợ bạn kiểm tra cũng như thiết kế trang web chuẩn SEO hơn.
 

1. Tên miền và Hosting

Đầu tiên là Tên miền. Đây là yếu tố không thể không có khi thiết kế một website. Nếu muốn được Google đánh giá cao thì trước tiên, bạn nên đặt tên miền liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, đến nội dung, ý nghĩa thương hiệu, hoặc thậm chí chứa hẳn từ khóa chính của trang web. Bạn cần nhớ một lưu ý: Tên miền có thời gian sử dụng càng lâu thì mức độ tin cậy càng cao.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết của Hostify.vn về việc Lựa chọn tên miền riêng phù hợp nhất tại: https://www.hostify.vn/news/tu-van-lua-chon-ten-mien-rieng.html


Tiếp theo là Hosting. Bạn có thể chọn những Hosting có trang quản trị thân thiện với người dùng, có nhiều tiêu chí hỗ trợ SEO và có tốc độ cao. Bởi vì địa chỉ IP Server cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ làm SEO. 

Ví dụ như khi đang SEO website nhưng hosting lại gặp lỗi phát sinh thì khi đó website của bạn sẽ không thể truy cập, hoặc tốc độ truy cập chậm khiến Google đánh giá thấp và mức độ tin cậy không cao. Nếu website của bạn đặt ở Việt Nam thì tốt nhất bạn nên mua Hosting tại Việt Nam, vì khi đó bạn sẽ được đội ngũ support tại Việt Nam hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng hơn.

Khi đến với Web369 - Giải pháp website trọn gói bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi trang web được khởi tạo tại Hostify.vn hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một website chuẩn SEO như Outline document, Schema.. và có cả trang quản trị website thân thiện với người dùng; được Hostify.vn cài đặt sẵn các plugin hỗ trợ tốt cho SEO như: Rank Math, Table of content,…

Đặc biệt thế mạnh của Web369 là độ bảo mật cao với công nghệ xác thực 2 lớp, cùng công nghệ Ultra Speed từ Kusanagi Nhật Bản sẽ giúp website của bạn chỉ tải trang trong tích tắc.

Hơn nữa, khi cần support về các yếu tố kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp cùng đội ngũ support của Hostify.vn ở 2 đầu cầu Việt Nam và Nhật Bản sẽ hỗ trợ bạn 24/7.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ Web369 - Giải pháp website trọn gói tại Hostify.vn

2. Giao diện (Theme) website

Giao diện của website được xem như bộ mặt của toàn bộ doanh nghiệp, thương hiệu của cá nhân trên thị trường Internet. Tại thời điểm này thì một website được thiết kế với giao diện càng đơn giản, càng dễ nhìn và thể hiện đầy đủ các tính năng thì sẽ càng được Google đánh giá cao. 

Bên cạnh đó, điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các thông tin, sản phẩm hay dịch vụ; giảm được tỷ lệ thoát trang, tăng thời gian ở lại trên trang của bạn hơn. Từ đó, hỗ trợ lưu lượng truy cập website của bạn được nâng lên, tăng uy tín cho trang và được Google tin tưởng, đánh giá cao hơn.   

Một giao diện website được xem là thân thiện với Google cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố SEO, ví dụ như:

- Tên website, logo và slogan 

- Màu sắc phù hợp (một website chuẩn thường sẽ có tối đa 3 màu sắc chủ đạo)

- Các danh mục (sản phẩm, bài viết, tin tức), Outline document (Thẻ tag, Heading 1, Heading 2...) 

- Có đầy đủ nội dung, hình ảnh và các chức năng Share, Like, Comment…

- Bố cục trang rõ ràng thống nhất (mỗi web thường có 6 yếu tố cơ bản như:  header; breadcrumb menu; page title - chỉ có 1 title cho mỗi trang; văn bản được định dạng tốt, chúng được tách thành những đoạn ngắn với subheadings; thông tin tác giả; footer)

- Chứa các hình ảnh chuẩn SEO, bạn nên đặt tên và sử dụng thẻ ALT text cho hình ảnh. 

3. Cấu trúc của website chuẩn SEO

3.1. Cần tạo XML Sitemap và sử dụng tệp robots.txt

Một website chuẩn SEO cần có sitemap (sơ đồ trang web) để giúp các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả mọi trang. Website của bạn luôn phải thường xuyên phải cập nhật sitemap khi có thêm trang mới xuất hiện. XML Sitemap giúp Google hiểu được cấu trúc khi thu thập dữ liệu trên trang của bạn, và xác định thứ tự ưu tiên của các trang quan trọng mà bạn muốn Google thu thập  trước tiên.

Còn với tệp robot.txt, bạn có thể sử dụng để ẩn đi các trang mà không muốn các bot của Google index. Và hãy nhớ khi nào quyết định cấu trúc lại website thì nên cập nhật lại tệp robot.txt này.

3.2. Tối ưu hóa URL website

Bạn nên nhớ: Đối với một website chuẩn SEO thì bất kỳ một trang hoặc một bài viết nào đều phải được tối ưu tốt nhất, bao gồm cả URL của trang web. Đây là một trong những yếu tố được Google đánh giá rất cao trong xếp hạng website, và là điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO. 

Các Permanent Links (URL) của trang web cần rõ ràng, tốt nhất chứa các từ khóa giúp mô tả nội dung của trang, được định dạng tất cả là chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch nối “-”. Không nên dùng các loại URL tự động có số bên trong như www.example.com/?p=578544

4. Mã nguồn website (source code web)

Những thuật toán của Google ngày càng thông minh nên các SEO-er phải liên tục cập nhật để tối ưu SEO thân thiện với người dùng và với cả Google hơn nữa. Cách làm tiếp theo chính là bạn phải tối ưu mã nguồn của website.

Khi web của bạn đã hiển thị trên Internet thì Google sẽ quét và đọc nội dung source code để biết trang web của bạn nói về vấn đề gì. Lúc này thì nội dung mã code mới chính là yếu tố quyết định SEO của bạn thành công hay không. Nhưng bạn yên tâm, Hostify.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số cách để kiểm tra và tối ưu source code như sau:

4.1. Title Tag (Thẻ tiêu đề)

Khi vào bất kỳ trang web nào bạn chỉ cần sử dụng “Ctrl+U” là có thể nhìn thấy source code của thẻ Title trang web đó. Title Tag là phần quan trọng nhất trong bất kỳ trang web nào.

Source Code của Thẻ tiêu đề


Google thường hiển thị không quá 60 ký tự của thẻ tiêu đề. Thế nên, nếu muốn mọi người nhấp vào liên kết trang web của bạn nhiều thì bạn hãy đặt những từ khóa quan trọng, từ khóa chính vào thẻ này. Nhưng hãy nhớ để một cách tự nhiên và hấp dẫn nhất để người đọc có thể tìm đến liên kết của bạn đọc nhiều hơn.

4.2. Meta Description (Thẻ mô tả)

Đây là mô tả của trang, thẻ này chính là phần nội dung hoặc văn bản thứ hai bên dưới thẻ tiêu đề của bạn. Bạn có thể trình bày chi tiết hơn về nội dung của trang tại đây. Meta description là một phần không thể thiếu trong bất kỳ website nào. Source Code của Meta descriptions sẽ như hình sau:

Source Code của Thẻ Meta

4.3. H1 Heading Tag (Thẻ tiêu đề H1) 

Trên một trang nội dung luôn cần tiêu đề đoạn, và thẻ H1 chính là tiêu đề đó. Source Code của tiêu đề đoạn có mẫu như dưới đây:

Source Code của đoạn tiêu đề

4.4. Internal Links và Anchor Text

Nếu muốn tối ưu SEO cho nội dung của website, bạn bắt buộc cần phải có thêm các Internal Links và Anchor Text vào bài viết để liên kết các nội dung với nhau, gia tăng độ uy tín của trang web với Google. Code của Internal Links và Anchor Text sẽ có mẫu như hình dưới:

Code của Internal Links và Anchor Text

5. Tốc độ website

Mục đích cuối cùng của bạn khi làm web chuẩn SEO là muốn tiếp cận người dùng nhiều hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang hơn. Vậy nên, tốc độ load website của bạn chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến việc trải nghiệm người dùng trên web. 

Thông thường, tốc độ load của website chuẩn SEO sẽ nằm ở mức từ 1 - 3 giây. Nếu website tải quá chậm sẽ khiến người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google. Nhưng khi việc load web nhanh khiến người truy cập, khách hàng sẽ nhanh chóng tiếp cận với các nội dung mà web muốn truyền tải. 

Bạn hãy tưởng tượng, nếu là khách hàng, liệu bạn có đủ kiên nhẫn để ngồi chờ một website trong vòng từ 30 giây đến 1 phút hay không?

Hostify.vn mách bạn 1 tips nhỏ: Bạn có thể kiểm tra tốc độ load trang web thông qua Google Speed. Đây là ứng dụng hỗ trợ check web nhanh hay chậm ở cả hai phiên bản desktop và mobile do chính Google cung cấp.

6. Nội dung website

Các công cụ tìm kiếm thường rất thích xem nội dung của các trang web thay đổi theo thời gian vì nó chỉ ra rằng trang đó vẫn tồn tại và tốt. Chính vì thế, nội dung website chính là yếu tố quan trọng bậc nhất để chứng tỏ website của bạn tồn tại, phát triển.

Nội dung website chính là yếu tố quan trọng bậc nhất


Tất cả các trang cần có nội dung độc đáo, hữu ích và càng nhiều nội dung, website của bạn càng dễ lên top và mang lại nguồn tài nguyên phong phú cho trang. Về nội dung dành cho website, bạn nên quan tâm đến một số tiêu chí sau:

  • Nội dung danh mục: Nội dung này thường được đặt ở đầu các danh mục nhằm mô tả sản phẩm, dịch vụ. Trung bình nội dung danh mục có độ dài từ 150 – 250 từ.

  • Nội dung hướng đến người dùng: Google đánh giá rất cao các nội dung mà bạn cung thông tin đến người dùng, chẳng hạn như: các hướng dẫn, kinh nghiệm, bí quyết, cách chọn,… Đây là tiêu chí mà người dùng thường tìm đến website và giữ chân họ lâu hơn, góp phần làm giảm tỷ lệ thoát trang của bạn (tỉ lệ thoát trang càng cao, website càng khó lên top).

  • Nội dung chuẩn SEO: Là các dạng bài viết đáp ứng đầy đủ về từ khóa chính, mật độ từ khóa, độ dài và sự phân bổ. Bên cạnh đó, bài viết còn phải chứa link nội bộ, link out, các thẻ H1, H2, H3, kèm thêm hình ảnh hoặc video.

Ngoài ra, bạn cần phải cập nhật thường xuyên các nội dung mới lên website, chia sẻ trên các mạng xã hội nhằm thu thập thêm lượng traffic về web. Khi lượng traffic càng cao thì website càng dễ lên top.

7. Độ bảo mật cao, có HTTPS để đảm bảo yêu cầu website chuẩn SEO

Kinh doanh online cũng giống như việc bạn mở một công ty, một cửa hàng trên môi trường Internet. Bất kỳ một công ty, cửa hàng hoặc ngôi nhà nào cũng cần phải có chìa khóa để bảo mật an toàn thông tin, dữ liệu cho bạn và cho cả người dùng, khách hàng truy cập vào trang của bạn. 

Nếu không quan tâm đến độ bảo mật hoặc độ bảo mật thấp thì website của bạn rất dễ bị dính virus, đồng thời bị đối thủ hoặc hacker lấy mất thông tin. Điều này vô cùng nguy hiểm và gây ảnh hưởng lớn đến uy tín website và thương hiệu của bạn .

Để kiểm tra website có độ bảo mật cao hay không, bạn hãy nhìn lên phía thanh công cụ nhập địa chỉ của trình duyệt. Nếu đứng trước tên miền là https:// là trang web của bạn đạt an toàn.


Trong sự kiện Google Search Console 2019 được tổ chức tại Hồ Chí Minh, Google đã từng đưa ra các số liệu về HTTPS và khẳng định đây như là một trong các tiêu chí trong việc đánh giá SEO. 

Bạn thử nghĩ, nếu website của bạn kém bảo mật thì Google có thể tin tưởng được không? Và người dùng liệu có tin tưởng được hay không? Đây cũng là một điểm để đánh giá thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Khi thiết kế website chuẩn SEO bạn cần lưu ý về độ bảo mật này.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ bảo mật website - chứng chỉ số SSL. Nhưng khi đăng ký Web369 - Giải pháp website trọn gói bạn không cần phải đăng ký hay tự cài đặt SSL riêng lẻ thêm cho website của mình, mà đã có Hostify.vn hỗ trợ cài đặt tự động.

Tìm hiểu thêm về Chứng chỉ số SSL tại: https://www.hostify.vn/news/ssl-la-gi-tai-sao-ssl-lai-giup-website-cua-ban-an-toan.html

8. Các yếu tố về thiết kế website chuẩn SEO khác

Ngoài những điều cơ bản, chính yếu ở trên để thiết kế website chuẩn SEO thì bạn còn cần phải biết: 

  • Thiết lập các tính năng cần có trong CMS (Content Management System - hệ quản trị website) như: chuyên mục blog và danh mục cha, tối ưu schema, blog có chức năng mục lục (table of content), cho phép chọn 301 hoặc 302 redirect, được quyền set no-index, no-follow, chọn thẻ canonical…

  • Điều hướng trang web rất quan trọng trong việc giúp khách truy cập dễ dàng và nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ muốn. Vì vậy cần làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng hơn, chi tiết này bạn có thể tham khảo thêm tại Hướng dẫn Trình khởi động Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm của Google phiên bản mới nhất tại Trung tâm Quản trị Trang web của Google

  • Kiểm tra Orphan Pages của bạn

  • Tạo trang 404 cho các liên kết không tìm thấy

  • Tối ưu hóa HTML/CSS/Javascript đúng chuẩn

  • Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI

  • Thiết kế cho phiên bản di động


Kết luận

Mặc dù nội dung bài viết là những thông tin tổng quát về web chuẩn SEO cũng như một số tiêu chí để kiểm tra, thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp, nhưng bạn hãy nhớ rằng, website chuẩn SEO có đầy đủ tính năng và đặc điểm nhất định sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được tất cả về trang web. Điều này làm tăng cơ hội giúp website của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trong SERPS. Ưu điểm chính là bạn sẽ nhận thêm được nhiều Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Hành trình đạt được tiêu chuẩn website chuẩn SEO là vô cùng kỳ công, đòi hỏi nhiều kỹ thuật và sự bền bỉ. Vì vậy, Hostify.vn hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm được kiến thức hữu ích về thiết kế web chuẩn SEO.


Chúc các bạn thành công!
 

Nếu bạn đang dự định hoặc mong muốn có một website chuẩn SEO với chi phí tiết kiệm nhất, bạn có thể  tham khảo chi tiết dịch vụ Web369 - Giải pháp website trọn gói tại Hostify.vn. Gói dịch vụ đã có đầy đủ các yêu cầu các bước ban đầu để hỗ trợ bạn thiết kế website chuẩn SEO.
Liên hệ kinh doanh Hostify.vn: 0247 10 12 369 (Phím 1)

 

Icon Logo hostify

Web369 - Giải pháp website trọn gói

  •   Chỉ 3 phút có ngay website chuẩn SEO
  •   Gồm 6 tiện ích: Hosting + Domain + Source Web + SSL + Multi IP + Whois Protect
  •   Từ 90.000đ/tháng