16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Ý tưởng quảng cáo

Nghĩ ra một ý tưởng không phải là điều dễ dàng. Ý tưởng là thứ mà dù chúng ta mong muốn đến đâu cũng không thể tự nhiên xuất hiện.

Ý tưởng quảng cáo lại càng khó hơn. Cho đến khi bạn đọc bài viết này. Bạn có lẽ cũng vừa nghĩ ra một ý tưởng. Nhưng liệu có ý tưởng nào khác bạn chưa từng tính đến?

Để có thể quảng cáo, bạn cần có nội dung (hiển nhiên rồi). Để sử dụng được nội dung, bạn cần nắm được kế hoạch quảng cáo phục vụ mục đích gì (và điều gì khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình đó).

Những ý tưởng hay ho nhất hiển nhiên không giới hạn trong một định dạng duy nhất. Bạn cần chú ý đến video, mạng xã hội, bài đăng blog, infographic, hay thậm chí là các tài liệu in ấn nữa.

Quảng cáo hiệu quả sẽ giúp bạn có được sự trung thành và tin tưởng từ một đối tượng mà bạn mong muốn. Sau đó, thêm nhiều nội dung tốt sẽ giúp củng cố mối quan hệ với khách hàng, tăng lợi nhuận, và gắn kết chặt chẽ hơn với những người đã và đang đăng ký sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Quảng cáo không gói gọn trong nội dung mà còn liên quan đến nhiều thứ khác – nó là một vòng tròn cân đối giữa nội dung và quy trình phân phối nội dung đó, tất cả hướng về một mục tiêu chung. Có 6 thứ bạn cần chú ý để luôn giữ “dòng chảy sáng tạo”:

  • Nghiên cứu các phân tích
  • Biết đối tượng mục tiêu
  • Tương tác với đối tượng mục tiêu
  • Sử dụng các công cụ nghiên cứu
  • Bắt kịp các xu hướng tiếp thị
  • Học hỏi từ những chuyên gia quảng cáo khác.

Cuối cùng, đừng ăn cắp ý tưởng, nhưng có thể tìm cảm hứng từ các chiến dịch quảng cáo đặc sắc khác.

16 ý tưởng quảng cáo đặc sắc

Như đã nói ở trên, quảng cáo không giới hạn trong một định dạng. Giống như một chiếc bánh pizza, bạn có thể chọn bất kỳ kích cỡ và loại nội dung nào bạn muốn.

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Dưới đây, chúng ta sẽ chia các ý tưởng quảng cáo thành 5 mục chính:

  • Video
  • Blog
  • Truyền thông xã hội
  • Infographics
  • Tài liệu điện tử và in ấn

Ý tưởng video

Thể hiện hoạt động thường ngày

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Video quảng cáo Splendid Ice Creams của hãng kem Jeni là một ví dụ tuyệt vời về tiếp thị video, được thực hiện chỉn chu và dễ hiểu. Đối với một doanh nghiệp nhỏ, không phải lúc nào bạn cũng có trong tay những thiết bị biên tập video cao cấp, đắt đỏ, hoặc đội ngũ biên tập hàng đầu. Jeni chứng minh rằng bạn chẳng cần đến những thứ đó.

Điều khiến nội dung video của Jeni phát huy hiệu quả không phải nằm ở khâu sản xuất, mà là yếu tố chân thực, thể hiện hoạt động thường ngày của nhãn hiệu này – nó cho ta thấy một chiếc bánh sandwich kem đang được tạo ra trong một tiệm kem ra sao. Kết hợp với âm nhạc bắt tai, nội dung của Jeni có mọi thứ để thu hút khách hàng. Do đó, bạn có thể học hỏi Jeni và sử dụng những video với nội dung mang đậm phong cách thương hiệu của chính mình.

Biến những điều nhàm chán trở nên thú vị hơn

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Hãng Velcro từng tung ra 2 video – một nói về việc tại sao các công ty khác không thể gọi sản phẩm băng dính gai của họ là “Velcro” (dù velcro thực chất là tên loại chất liệu làm băng dính gai), bởi cái tên “Velcro” đã được đăng ký thương hiệu; và một video khác đề xuất cách gọi khác cho sản phẩm này (ví dụ, “hook-and-loop”). Qua đó, Velcro đã đạt được 3 mục đích:

  • Giúp người dùng biết rõ hơn về băng dính gai nói chung và sản phẩm của Velcro nói riêng
  • Mang đến sự vui nhộn cho người xem
  • Khiến người xem nhớ đến Velcro theo một cách không ai nghĩ đến.

Nước đi khá thông minh của Velcro khi tung ra 2 video này là: chúng khá ngớ ngẩn đến buồn cười, nhưng lại không thể quên được, đồng thời còn đi kèm một bài học nhanh về thương hiệu. Một mũi tên trúng nhiều đích. Xem video xong, nhiều người vẫn sẽ gọi băng dính gai bằng cái tên “velcro” chứ chẳng phải “hook-and-loop” như hãng đề xuất, và họ sẽ còn nhớ đến thương hiệu này nhiều hơn vì nội dung đã xem cứ bám mãi trong đầu.

Tạo ra một trải nghiệm video chân thực, trọn vẹn

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Rand Fishkin là một nhà tiếp thị đại tài, sáng lập công ty Moz chuyên về SEO, đồng thời là host trong các nội dung video thường xuyên đăng tải trên website công ty. Rand biết rõ những gì mình nói, nhưng quan trọng hơn, anh khiến người xem quan tâm đến những gì mình nói và khiến mọi thứ trở nên dễ hiểu hơn thông qua các thông tin thị giác lẫn âm thanh. Từ tiêu đề video cho đến nội dung thực sự bên trong, bạn không thể rời mắt khỏi các video của Rand.

Ý tưởng truyền thông xã hội

Dù truyền thông xã hội không phải là một nền tảng lưu trữ nội dung hiệu quả như các loại khác, nó vẫn có thể giúp nội dung của bạn tiếp cận một lượng lớn người xem. Gần 1,5 tỷ người đăng nhập Facebook mỗi ngày, có nghĩa là nhóm đối tượng mục tiêu của bạn nhiều khả năng nằm trong số đó.

Xây dựng nội dung với đặc điểm và ngôn ngữ phù hợp với người xem

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Instagram (và truyền thông xã hội nói chung) là nơi tuyệt vời để thể hiện tính cách thương hiệu thông qua những nội dung vui nhộn và tương tác, đồng thời cũng rất hữu ích nếu bạn muốn chuyển đổi khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng, với những nội dung thực sự nhắm vào cuộc sống cá nhân như trên.

Hoặc những bài đăng như thế này:

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Bài đăng Instagram nói trên của hãng Wayfair có một carousel cuộn gồm ảnh các vật phẩm họ đang bán, mà khi bấm vào sẽ đưa bạn đến trang của sản phẩm đó để tiện mua bán. Nội dung của bài đăng cũng khá hay, dễ tiếp cận, dễ hiểu, và kết thúc theo cách có thể chuyển đổi người xem thành khách hàng cho Wayfair.

Tận dụng người có sức ảnh hưởng để lan truyền một thông điệp mạnh mẽ

Chiến dịch quảng cáo #FaceAnything của Olay mang lại hiệu quả cực cao vì nhiều lý do, nhưng một trong những lý do lớn nhất là họ sử dụng người có sức ảnh hưởng (influencer). Olay hợp tác với 9 nữ influencer trong các nội dung nói về việc họ đã vượt qua hoặc đối mặt với những thách thức trong cuộc sống ra sao.

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Là một công ty từ lâu đã nhắm đến nhóm đối tượng nữ giới, nội dung này tạo ra tác động cực lớn nhờ hiệu ứng tiếng nói nữ quyền. Nhưng nước đi hiệu quả nhất của Olay với nội dung này là gì? Có phải là việc họ đã lựa chọn đúng nơi để chia sẻ nó hay không? Chính xác. Xét việc truyền thông xã hội là một nền tảng dành cho influencer trên toàn thế giới thể hiện tiếng nói của họ về một vấn đề cụ thể, nơi đây cũng trở thành một kênh đặc biệt hiệu quả để truyền tải những nội dung hướng đến một đối tượng theo cách tương tự.

Mang nhãn hiệu ra đời thực

Truyền thông xã hội có thể là một kênh phù hợp cho các nội dung vui nhộn, có tính tương tác cao. Với suy nghĩ đó, ActiveCampaign đã tạo ra mascot của họ là Campy.

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Nhân vật Campy trong ảnh trên xuất hiện khắp nơi trên trang mạng xã hội của ActiveCampaign, đặc biệt là Instagram – bạn có thể thấy nó làm việc trong văn phòng, tương tác với đội ngũ của ActiveCampaign, hỗ trợ mở các văn phòng mới ở nhiều thành phố lớn, và đồng thời là phát ngôn viên của nhãn hiệu này. Campy còn thường xuyên nhảy múa trong các video vui nhộn nữa.

Điều đáng nói là, dù ActiveCampaign rất chăm chỉ đăng tải nhiều nội dung hấp dẫn, trên mạng xã hội, nội dung có mặt Campy lại đạt tỉ lệ ủng hộ cao hơn bất kỳ nội dung nào khác. Tại sao? Vì Campy là một nhân vật đại diện vui nhộn với điệu nhảy đáng yêu! Bạn nên nhớ rằng nội dung không nhất thiết phải luôn dẫn đến quyết định mua sắm hay đăng ký dịch vụ. Đôi lúc, nội dung đơn giản chỉ để tăng mức độ nhận biết. Nội dung vui nhộn và tương tác như Campy là rất phù hợp để thể hiện tính cách thương hiệu. Nghĩ mà xem, người đi ăn tối với bạn có thể rất thú vị đấy, nhưng nếu không có một vài thông tin thực tế về tính cách của họ, rất khó để xây dựng niềm tin và lý do để tiếp tục hẹn hò. Nội dung truyền thông xã hội như Campy sẽ cho phép bạn thấy được mọi mặt của một nhãn hiệu.

Ý tưởng blog

Blog được đánh giá là nguồn thông tin đáng tin cậy thứ 5. Dưới đây là một vài ví dụ.

Kết hợp giáo dục với tính cách

55% các nhà tiếp thị cho biết blog là ưu tiên quảng cáo hàng đầu của họ. Blog có lẽ là một trong những kênh tiếp thị phổ biến nhất, và khi được tận dụng phù hợp, những ý tưởng quảng cáo hiệu quả sẽ xuất hiện. Tại sao?

  • Chi phí sản xuất rẻ
  • Đầy đủ thông tin
  • Lôi kéo lưu lượng truy cập đến website
  • Lôi kéo lưu lượng truy cập đến các nội dung liên quan khác
  • Giúp làm SEO
  • Tạo ra hiệu ứng lâu dài (bạn có thể đi du lịch trong khi blog của mình tiếp tục thăng hạng)
  • Xây dựng cho bạn hình ảnh một chuyên gia về vấn đề gì đó
  • Hỗ trợ xây dựng đội lead.

Và nội dung blog cũng mang lại cảm giác vui vẻ khi đọc (và cả viết nữa).

Một blog tốt có thể nhờ nhiều yếu tố, như trích dẫn, ý kiến của influencer, thống kê, những câu chuyện/hình ảnh liên quan…

Dạy người xem nội dung gì đó

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Thử tạo ra những nội dung hướng dẫn người xem làm điều gì đó, dưới góc nhìn của khách hàng, và sử dụng ngôn ngữ mà khách hàng thường dùng, để khiến họ cảm thấy có mối liên hệ với nội dung.

Cung cấp mẹo vặt trên một lĩnh vực nào đó

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

CopyHackers là một trang cung cấp nội dung tuyệt vời, đặc biệt cho các nhà tiếp thị. Họ cũng sử dụng ngôn ngữ và văn phong liên quan đến khách hàng, và các nội dung của CopyHackers chủ yếu xoay quanh việc truyền tải trải nghiệm của họ đến người đọc, thông qua những hình ảnh, ngôn từ, và câu chuyện tương tác.

Thể hiện thế mạnh đặc trưng, kèm những ví dụ lôi cuốn

Eric Cressey là một blog điển hình trong trường hợp này. Là một huấn luyện viên thể hình, anh này có rất nhiều kinh nghiệm và thường xuyên chia sẻ những ví dụ hấp dẫn về chiến lược rèn luyện bản thân trong các nội dung đăng tải, và chúng được diễn tả theo cách mà bất kỳ ai cũng hiểu được. Đó là một trong những cách tốt nhất để viết ra những blog mà mọi người đều yêu thích – thể hiện thế mạnh đặc trưng theo cách khiến người đọc cảm thấy họ hiểu và làm theo được, bằng cách liên kết các chiến lược với bức tranh và mục tiêu tổng thể.

16 Ý tưởng quảng cáo khiến ai cũng phải gật gù

Ngoài việc áp dụng những kỹ thuật viết blog hiệu quả, nội dung của Cressley còn đa dạng, thường xuyên đi kèm những hình ảnh hay video trích từ các tài khoản mạng xã hội của anh để mang lại cho người xem một trải nghiệm nội dung đậm tính tương tác và trọn vẹn.

Ý tưởng infographics

Đôi lúc ít lại hiệu quả hơn. Với infographics, bạn dùng ít từ ngữ hơn và nhiều hình ảnh hơn, kết quả thu được nội dung có tính tương tác cao hơn. Tùy thuộc thông tin bạn muốn mang lại cho người xem, đây có thể là một lựa chọn sáng tạo tuyệt vời.

Tập trung vào hiệu ứng thị giác

Não người xử lý dữ liệu thị giác nhanh gấp 60.000 lần văn bản. Chúng ta thì đang sống trong một thế giới tốc độ. Có nghĩa là rất nhiều người sẽ chỉ đọc lướt qua nội dung thay vì dành thời gian nghiền ngẫm chúng. Không phải vì nội dung không hay, mà đơn giản là vì chúng ta bị phân tâm bởi vô vàn thứ khác trên smartphone, hay bị nghiện những câu chuyện ngắn chỉ 30 giây tràn ngập trên mạng xã hội.

Đó là lý do tại sao các nội dung thị giác, như infographics bên dưới, là lựa chọn không tồi. Nó thu hút sự chú ý của bạn vào các hình ảnh, với những dòng văn bản ngắn thể hiện ý chính của từng mục.

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 13

Bạn có biết rằng nội dung miêu tả ảnh (caption) được đọc nhiều hơn 300% so với nội dung văn bản của một bài viết? Infographic giống như một chuỗi các caption ảnh vậy. Và đó là lý do nó là một ý tưởng quảng cáo rất hiệu quả!

Ứng dụng kiến thức trung học vào tiếp thị

Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học hiển nhiên không phải là loại tài nguyên mà một nhà quảng cáo muốn dùng đến.

Nhưng bạn đã biết về bảng tuần hoàn quảng cáo chưa? Hãng Econsultancy đã tạo nên infographics về các yếu tố quan trọng của quảng cáo vào năm 2014.

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 14

Nó tập trung vào 8 mảng của quảng cáo:

  • Chiến lược
  • Định dạng
  • Loại
  • Nền tảng
  • Thước đo
  • Mục tiêu
  • Trigger chia sẻ
  • Danh mục

Cùng với hình ảnh quen thuộc (bảng tuần hoàn), infographic này còn chỉ ra những cách để thành công trong quảng cáo, và vô tình trùng với nội dung của bảng tuần hoàn. Infographics không cần dài và nhiều chi tiết như các bài blog. Do đó, dù không có đủ mọi yếu tố để làm quảng cáo, infographics này vẫn cho bạn biết một nơi để khởi đầu

Tạo infographic với nội dung đáng nhớ

Một ví dụ thú vị khác là infographics bên dưới của Irfan Ahmad.

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 15

Rất đơn giản phải không? Sai lầm lớn nhất mà nhiều người có thể gặp phải khi làm infographics là nhồi nhét quá nội dung hoặc hình ảnh. Ngay cả với những nội dung không phải infographics thì điều cần nhớ là giữ mọi thứ đơn giản, bởi quá nhiều thứ sẽ gây phân tâm. Như infographic trên, chỉ cần tập trung vào các điểm chính, không cần thiết kế cầu kỳ, và đảm bảo bạn hiểu được nó trước khi muốn mọi người khác cũng vậy.

Tài liệu điện tử và in ấn

In ấn chưa chết, dù trong thời đại bùng nổ các nguồn tài nguyên kỹ thuật số. Nội dung tiếp thị truyền thống như tạp chí in giấy vẫn sống tốt. E-book và các ấn phẩm số cũng đang phát triển mạnh mẽ không kém.

Xây dựng một trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số trọn vẹn

Là một công ty mà mục tiêu là đưa mọi người vào giấc ngủ, Casper sở hữu những nội dung hoàn toàn đối lập. Họ cũng thích hướng tiếp cận truyền thống. Dù tiếp thị số không phải bàn cãi là phương thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay, in ấn chưa chết. Casper định kỳ hàng quý vẫn tung ra một ấn phẩm tạp chí giấy gọi là Wooly,

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 16

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 17

Với nội dung này, Casper mang lại cho bạn còn hơn cả một giấc ngủ ngon. Chúng tạo ra một trải nghiệm thư thái, mà một giấc ngủ ngon là một phần trong đó.

Ý tưởng đọc một “bức thư tình để làm dịu đầu óc” là điều được khá nhiều người yêu thích, và chắc chắn họ sẽ muốn đọc ngay và luôn. Và…còn gì tuyệt vời hơn khi đọc một cuốn tạp chí hay ho trên một bộ ga giường êm ái? Một mũi tên trúng hai đích!

Gợi ý về một bí mật mà người xem không thể bỏ lỡ

Trong cuốn eBook LinkedIn Secret Sauce của LinkedIn, họ nói về cách người dùng nền tảng của chính mình cho quảng cáo. Có lẽ chúng ta đã quá tốn thời gian tìm kiếm đủ mọi người để có được tài liệu quảng cáo, mà quên mất nơi đầu tiên này. Cực kỳ hiệu quả. Làm sao bạn có thể có được những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia mà quên mất những lời khuyên từ chính LinkedIn?

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 18

Đào sâu kiến thức về một chủ đề bằng một cuốn eBook chuyên sâu

16 ý tưởng tiếp thị nội dung khiến ai cũng phải gật gù 19

Moz là một công ty chuyên về tiếp thị, và họ có lẽ không còn là cái tên xa lạ với bất kỳ tiếp thị viên nào. Từ nghiên cứu từ khóa SEO cho đến những nội dung thú vị, Moz có rất nhiều tài nguyên để bạn tham khảo, một trong số đó là cuốn eBook The Beginner Guide to SEO của họ.

Bên cạnh việc truyền tải nhiều thông tin chuyên sâu, nó còn đề cập đến một số yếu tố nội dung khác, như kiểu infographic và cung cấp cả tùy chọn tải về để in ra. Dù bạn là SEO newbie hay đã sành sỏi, một cuốn eBook chuyên sâu chắc chắn sẽ giúp bạn tìm kiếm được những giải pháp mới cho những vấn đề phức tạp hơn.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “mẫu quảng cáo”

Bài viết quảng cáo mẫu
Mẫu quảng cáo sản phẩm Viết quảng cáo ngắn gọn Bài mẫu quảng cáo sản phẩm bằng tiếng Anh
Các mẫu quảng cáo hay Mẫu đọc quảng cáo Cách viết bài quảng cáo thu hút Viết quảng cáo về 1 sản phẩm

Bài liên quan